วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 05 มี.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เร่ง'ทางคู่'สายใต้ 'อาคม'เล็งขยายรถไฟเร็วสูงถึงสงขลา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 5-6 มีนาคม 2561 ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ซึ่งจะมีการพัฒนาถนน เส้นทางรถไฟ และสนามบินเพื่อสนับสนุนการขนส่งและท่องเที่ยวด้วย ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลทางด้านอ่าวไทยตั้งแต่เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ไปจนถึงชุมพร ให้มีความต่อเนื่องกัน
ศก.ฟื้นคนแห่ถอยป้ายแดง 'ขนส่ง'เก็บภาษีรถไตรมาสแรก 1.8 พันล.
นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 (เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2560) กรมการขนส่งทางบก สามารถจัดเก็บภาษีรถประจำปีตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ผ่านช่องทางต่างๆ เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้ทั้งสิ้น 1,890,650,128.32 บาท
นิคมรับเบอร์ซิตี้สร้างเสร็จ'เมย.' กนอ.ชี้ช่วยดูดซับ ยาง 2 แสนตันต่อปี
นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)กล่าวว่า ตามที่ กนอ. มีนโยบายพัฒนา โครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพาราหรือ รับเบอร์ซิตี้ (Rubber City) เพื่อเป็นนิคมฯแปรรูปยางพาราแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุด บนพื้นที่ 1,218 ไร่ ภายในนิคมฯ ภาคใต้ จ.สงขลา นั้น ปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการพัฒนา และมีความคืบหน้าไปแล้วมากกว่า 80% ซึ่งจะแล้วเสร็จเมษายน 2561 นี้ คาดจะสามารถรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมคลัสเตอร์ ยางพาราครบวงจร อาทิ อุตสาหกรรมนวัตกรรมยาง อุตสาหกรรมจากน้ำยางข้น อุตสาหกรรมยางคอมพาวด์ และอุตสาหกรรมต่อเนื่องยางพารา เป็นต้น
อุต-หอการค้า หาช่องระบาย สินค้าเกษตร แก้ล้นตลาด
นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงแนวทางการส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น ว่า ได้หารือกับ นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศลงไปประสานงานกับผู้ประกอบการในธุรกิจการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม สปา ต่างๆ ให้ช่วยขยายตลาดสินค้าที่ผลิตได้ภายในจังหวัด ที่ไปใช้ในห้องน้ำ ห้องอาหาร ตกแต่งโรงแรม ไปจนถึงจัดทำเคาน์เตอร์ขายสินค้าท้องถิ่น เช่น สบู่ แชมพู สมุนไพร เครื่องหอมต่างๆ รวมไปถึงสินค้าหัตถกรรมชุมชน ไปใช้ในสถานประกอบการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นและทดลองใช้สินค้าในท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยเปิดตลาดในวงกว้างได้ต่อไป และยังเป็นการเพิ่มยอดขายเพื่อขยายกำลังการผลิต
'เคพีเอ็น แลนด์' เปิดแผน 5 ปี ลงทุน 10 โครงการหรู 3.5 หมื่นล้าน
นายระวี ธาตุนิยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด เปิดเผยภายในงานแถลงนโยบายประจำปีของ เคพีเอ็นว่า ทางกลุ่ม เคพีเอ็น แลนด์ มีแผนการขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น