วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 26 ก.พ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"สายสีแดง"ฉลุย สศช.เปิดทางรถไฟต่อขยาย 2 ช่วง
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย2ช่วงคือ ตลิ่งชัน-ศาลายา มูลค่า 19,000 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ มูลค่า 7,500 ล้านบาท ว่าได้ผ่านการเห็นชอบจาก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) แล้ว และขณะนี้ได้ส่งเรื่องต่อมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป
สรรหาผู้ว่าฯรฟม.คนใหม่วุ่น รุมค้าน "ภคพงค์" ขึ้นนั่งเก้าอี้
แหล่งข่าวระดับสูงในการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสรรหาผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ แทน นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ที่ยืดเยื้อมากว่า 1 ปีว่า ที่ผ่านมาบอร์ดรฟม.ที่มี นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธาน ได้เสนอรายชื่อผู้ได้รับการสรรหาให้เป็นผู้ว่ารฟม.คนใหม่คือ นายภคพงค์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ รฟม.โดยได้เสนอไปยัง กระทรวงคมนาคม ตั้งแต่ปลายปี 2560 ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ กระทรวงคมนาคม ยังไม่นำเสนอขอความเห็นชอบต่อที่ประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่อย่างใด เนื่องจากยังมีข้อร้องเรียนคัดค้านเกี่ยวกับการสรรหาอยู่
จี้ SME ใช้หุ่นยนต์แทนคน อุตฯลดผลกระทบค่าแรงสูงขึ้น
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)มีความจำเป็นจะต้องปรับตัวรองรับรองรับค่าแรงขั้นต่ำที่จะสูงขึ้น และแนวโน้มการขาดแคลนแรงงานที่จะมากขึ้นในอนาคต ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมเอง ได้เร่งออกโครงการเพิ่มผลผลิตหรือ Productivity โดยคาดว่าภายในเดือนมีนาคมนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะเร่งขับเคลื่อนโครงการการยกระดับการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งจะทำงานใกล้ชิดร่วมกับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยมีเป้าหมายสิ้นปี นี้ที่จะให้เอสเอ็มอีทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการประมาณ 300-500 ราย
กนอ.ลุยตั้งศูนย์ติวเข้ม ปั้นสตาร์ทอัพป้อนรง.
นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวถึง โครงการจัดตั้งศูนย์ SMEsIndustrial Transformation Center : SME-ITC ของ กนอ.ว่าปัจจุบันศูนย์ฯได้เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแล้วที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง พร้อมขยายโครงการฯ ระยะที่ 1 ไปสู่นิคมอุตสาหกรรมอีก 9 พื้นที่ ได้แก่ นิคมฯลาดกระบัง นิคมฯ ภาคเหนือ นิคมฯ ภาคใต้ นิคมฯ บางปะอิน นิคมฯ อมตะนคร นิคมฯ มาบตาพุด นิคมฯ บางปู นิคมฯ สมุทรสาคร และ นิคมฯ บางชัน ซึ่งจะใช้งบประมาณในการจัดตั้งเ บื้องต้น 20 ล้านบาท โดยจะทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ช่ วงเดือนเมษายน-กรกฎาคม 2561
"ศุภาลัย"รุก 13 โครงการอสังหาฯตจว.
นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินธุรกิจของบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ในปี 2560 ที่ผ่านมา ว่าบริษัทประสบความสำเร็จเกินเป้าหมาย มียอดขายกว่า 30,777 ล้านบาท จากการเปิดตัวทั้งหมด 20 โครงการ แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 15 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 5 โครงการ อีกทั้งสามารถทำรายได้รวม 25,789 ล้านบาท เติบโต 10% โดยรายได้หลักมาจากการทยอยส่งมอบคอนโดมิเนียมทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด จำนวน 10 โครงการโดยบริษัทมีกำไรสุทธิ 5,812 ล้านบาท เติบโต 19% เมื่อเทียบกับปี 2559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น