วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 26 ก.พ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ชงนายกฯเคาะรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
บอร์ดอีอีซีเล็งเคาะแผนลงทุนรถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รถไฟทางคู่เชื่อม 3 ท่าเรือ
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดอีอีซีวันนี้ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะเสนอแผนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมืองสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และโครงการลงทุนรถไฟทางคู่เชื่อม 3 ท่าเรือ ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ทีโออาร์จะแล้วเสร็จ เพื่อนำไปสู่กระบวนการสรรหาผู้ร่วมทุน และเริ่มขั้นตอนการก่อสร้างให้ทันเปิดดำเนินการภายในปี 2566
แบงก์ห่วงทีวีดิจิทัลผวาหนี้เสียกดดันปรับโครงสร้างธุรกิจ อมรินทร์ฟันธงเหลือรอดไม่เกิน 12 ช่อง
แบงก์หืดจับลูกหนี้ทีวีดิจิทัล กดดันให้ปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อความอยู่รอด ด้านผู้ประกอบการคาดแข่งดุเดือดเหลือรอดไม่เกิน 12 ช่อง
นายสุวัฒน์ เตชะวัฒนวรรณา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจับตาธุรกิจทีวีดิจิทัลเป็นพิเศษ เนื่องจากจะถูกกดดันจากเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปบริโภคสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้ต้องเข้า ให้คำปรึกษาลูกหนี้ให้ปรับโครงสร้างธุรกิจ บางรายเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น ทำให้มีแนวโน้ม ดีขึ้น
รับมือไฟฟ้าภาคใต้
เปิดแผน กฟผ.แก้ปัญหาไฟฟ้าภาคใต้ไม่พอใช้ หลังแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่คืบ เร่งเดินหน้าสายส่งรองรับแทน
แหล่งข่าวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้เตรียมแผนรับมือเบื้องต้นที่จะพัฒนาสายส่งไฟฟ้าจากภาคกลาง 500 กิโลวัตต์/ชั่วโมง 2 เส้นไปยังพื้นที่ภาคใต้ หลังจากที่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ระบุว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องก่อสร้าง โรงไฟฟ้าถ่านหินพื้นที่ภาคใต้ในระยะ 5 ปีจากนี้ ทำให้เกิดความกังวลว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้จะไม่สมดุลกับความสามารถในการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่
สินเชื่อแบงก์รัฐแตะ 5.2 ล้านล.
สศค.แจงฐานะการเงินแบงก์รัฐ ณ สิ้นปี 2560 สินเชื่อคงค้างทะลุ 5.2 ล้านล้าน
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานฐานะทางการเงินของสถาบัน การเงินเฉพาะกิจ หรือ แบงก์รัฐ ณ สิ้นปี 2560 ว่า มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 5.24 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดสินเชื่อคงค้างที่ 4.92 ล้านล้านบาท
เดินหน้าลงทุนภาครัฐ สำนักงบฯเชื่อปีนี้ราชการเบิกจ่ายเร็วขึ้น หลังปรับตัวกฎหมายใหม่
สำนักงบฯ ชี้ปีนี้ลงทุนภาครัฐไม่อืด เหตุส่วนราชการเบิกจ่ายงบเร็วขึ้นหลังปรับตัว พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ได้แล้ว 
นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในภาพรวมขยายตัวได้ดี แต่การเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อการลงทุนยังคงล่าช้า ซึ่งเป็นผลจากผลกระทบของการบังคับใช้พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุของภาครัฐ พ.ศ. 2560 ที่มีผลบังคับใช้ช่วงเดือน ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าสถานการณ์ในปีนี้จะเริ่มดีขึ้น เนื่องจากส่วนราชการเริ่มปรับตัวเข้ากับกฎหมายใหม่ได้แล้ว
พาณิชย์เล็งถกคลังของบเพิ่มร้านธงฟ้า
พาณิชย์เตรียมถกคลังหาทางเพิ่มร้านค้าธงฟ้าประชารัฐให้ได้ 1 แสนแห่ง จากปัจจุบัน 4 หมื่นแห่ง
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อเพิ่มจำนวนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐให้มีมากขึ้นจากปัจจุบันที่มีจำนวน 4 หมื่นร้านค้า และคาดว่าจะมีการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ได้ครบภายในเดือน เม.ย. 2561 จึงจำเป็นต้องพิจารณาต่อว่าจะผลักดันต่อไปอย่างไร ซึ่งกระทรวงเห็นว่าน่าจะเพิ่มจำนวนร้านค้าได้มากถึง 1 แสนร้านค้า เพราะยังมีร้านโชห่วยที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการอีกเป็นจำนวนมาก
ก่อสร้างรุ่งดันเครื่องจักรโต ผู้นำเข้าเครื่องจักรเร่งเปิดตัวรุ่นใหม่ รับงานเมกะโปรเจกต์ทะลุ 1.79 ล้านล.
ก่อสร้างไทยโตต่อเนื่อง วัตคินสันคาด ปี 2561-2565 ตลาดโตเฉลี่ย 8% เมกะโปรเจกต์ออกเพียบกว่า 1.79 ล้านล้าน หนุนเครื่องจักรโตตาม
นายกมลวัฒน์ วีรศุภกาญจน์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วัตคินสัน คอนสตรัคชั่น อิควิปเมนท์ ผู้แทนจำหน่ายและให้บริการเครื่องจักรเหมืองแร่และการก่อสร้างแบรนด์ CASE จากสหรัฐอเมริกา และแบรนด์ RM จากออสเตรีย เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในช่วงระหว่างปี 2561-2565 จะเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 8% ขณะที่ในปีนี้ประเมินกันว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 4% เนื่องจากรัฐบาลได้มีการผลักดันโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่หรือเมกะ โปรเจกต์ ทั้งโครงการรถไฟไทย-จีน การขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.79 ล้านล้านบาท
ประกันลดภาษีต้องเปิดข้อมูลให้สรรพากร
สมาคมประกันชีวิตไทยเผยลูกค้าซื้อความคุ้มครองสุขภาพปีนี้ต้องยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลต่อสรรพากรจึงจะได้สิทธิภาษี
นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในปี 2561 นี้ ลูกค้าที่ซื้อประกันสุขภาพจะต้องลงนามยินยอมในเอกสารให้บริษัทประกันชีวิตเปิดเผยข้อมูลได้ เพื่อที่บริษัทจะได้นำส่งข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบออนไลน์ต่อกรมสรรพากร เพื่อรับสิทธิ ลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา 1.5 หมื่นบาท ในปี 2562 หากไม่ลงนามยินยอมในเอกสาร จะไม่สามารถขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้
ชงรัฐนำยางแลกอาวุธฯ
สยยท.เสนอรัฐบาลใช้ยางแลกเรือดำน้ำ รถไฟความเร็วสูง ร้อง "บิ๊กตู่" ปลดบอร์ดและผู้ว่าการ กยท.
นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มาตรการในการดูแลราคายางพาราไม่ให้ตกต่ำมีหลายทาง แต่ที่น่าจะแก้ไขปัญหาได้ดีสุด คือ รัฐบาลควรนำยางหรือสินค้าเกษตรอื่นๆ ไปแลกเปลี่ยนกับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่กองทัพจัดซื้อมาตลอด เช่น เรือดำน้ำ เครื่องบินรบ รถถัง หรือโครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธปท.ลุยเปิดข้อมูลแบงก์ให้ลูกค้าเทียบ
ธปท. ลุยเปิดข้อมูลเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์เอทีเอ็ม/เดบิต ถอนเงินเพิ่มหวังตอบโจทย์ผู้บริโภคได้บริการเป็นธรรม
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ของ ธปท. ได้นำข้อมูลบริการของธนาคารพาณิชย์มาให้ประชาชน ได้เปรียบเทียบก่อนพิจารณาใช้บริการเพิ่มเติม ประกอบด้วย ข้อมูลด้านการใช้บริการบัตรเอทีเอ็ม/เดบิต ซึ่งในหมวดนี้ได้เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมและเงื่อนไขบัตรเอทีเอ็มและเดบิตแต่ละธนาคารเข้าไป พร้อมทั้งมีข้อมูลค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการถอนเงินด้วยว่าแต่ละธนาคารคิดค่าธรรมเนียมต่างกันอย่างไร
ฝุ่นตลบคดี'เอิรธ์'คนกรุงไทยวิ่งล็อบบี้รมว.คลัง
สางปมหนี้เสีย เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ของธนาคารกรุงไทยวุ่น วิ่งล็อบบี้ รมว.คลัง ขอให้ช่วยเหลือ
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีที่พบว่ามีการใช้เอกสารปลอมในการขนส่งถ่านหินของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH ซึ่งธนาคารได้แจ้งความต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปแล้ว แต่ในส่วนของธนาคารต้องตรวจสอบว่าเกิดความผิดพลาดได้อย่างไรจนทำให้ธนาคารได้รับความ เสียหาย โดยจะต้องสอบสวนอดีตกรรมการ ผู้จัดการ และอดีตรองกรรมการผู้จัดการที่ลาออกไปแล้วด้วยว่าเกี่ยวข้องหรือไม่
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'อสังหา' โหมแคมเปญขายผ่านออนไลน์ยันออกงานมหกรรมบ้าน หวังชิงกำลังซื้อต้นปี
ผู้ประกอบการจัดหนักเร่งยอดขายต้นปี อัดแคมเปญตลาด ด้านสามสมาคมอสังหาฯ เตรียมจัดงานใหญ่มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 38 
นายวรัทภพ แพทยานันท์ ประธาน จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 38 เปิดเผยว่า ภาพรวมของการจัดแคมเปญ การตลาดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น แข่งขันกันรุนแรงอีกครั้งตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น กำลังซื้อผู้บริโภคเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งแคมเปญส่วนใหญ่จะเป็นการให้ส่วนลดพิเศษ การแจกของแถมประเภทเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และร่วมกับพันธมิตรที่เป็นสถาบันการเงินเพื่อให้ผู้ซื้อเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ดอกเบี้ยต่ำ หรือเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระในช่วงแรกของการโอนที่อยู่อาศัย
'เชลล์'เล็งปรับปั๊มรองรับรถยนต์ไฟฟ้า
เชลล์ยกเครื่องรูปแบบปั๊มให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้าตามผู้บริโภคยุคใหม่
นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เทคโนโลยียานยนต์ในอนาคตมีการแข่งขันที่มากขึ้น อาทิ ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และไฟฟ้า ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้สถานีบริการน้ำมันหรือปั๊ม อาจเปลี่ยนไปจากการใช้ระยะเวลาในปั๊มมากขึ้น ซึ่งต้องปรับรูปแบบให้ตรงกับผู้บริโภค
ไทยเที่ยวไทยส่อแววคึก ครั้งนี้คาดในงานสะพัด 500 ล.พุ่งกว่า 60% ผู้ประกอบการมองโต 6%
งานไทยเที่ยวไทย ปีนี้คาดคึกเงินสะพัดเพิ่มกว่า 60% หรือ 500 ล้าน ชี้เศรษฐกิจฟื้นหนุนกำลังซื้อผู้บริโภค
นายกฤตย์ พัตรปาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เค.เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ ผู้จัดงานไทยเที่ยวไทย เปิดเผยว่า การจัดงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 46 วันที่ 1-4 มี.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้ธีมงาน เที่ยวนี้ไม่ได้มีแค่เปลือก มีผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่จากโรงแรม รีสอร์ท สายการบิน ทัวร์ รถเช่า ภัตตาคาร และสถาบันการเงิน ร่วมออกบูธกว่า 1,300 บูธ คาดจะมีผู้ร่วมงานกว่า 4 แสนคน เงินสะพัดมากกว่า 400 ล้านบาท และมีโอกาสที่จะแตะระดับ 500 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 66% จาก การจัดงานครั้งก่อนสะพัดกว่า 300 ล้านบาท
พีดีเฮ้าส์โต 10% ส่งบ้านใหม่ดันชี้ตลาดเป็นบวก
พีดีเฮ้าส์ลุยเปิดสาขาพร้อมส่งโปรดักต์ใหม่เจาะกลุ่ม 2-6 ล้าน เผยตลาดสร้างบ้านเองปีนี้โตราว 10% 
นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของธุรกิจรับสร้างบ้านไว้ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 1,200 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1,100 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น