วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ดึงบีเอ็นเคฯช่วยขายกล้อง
นายซึโตมุ วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 61 นี้ได้ใช้ 6 สาววัยใสจากวงบีเอ็นเค 48 อาทิ เฌอปราง, ปัญ, โมบาย, มิวสิค, เนย และเจนนิษฐ์ เป็นพรีเซ็นเตอร์กล้องฟูจิฟิล์มมิลเลอร์เลสรุ่นใหม่ล่าสุด เอ็กซ์-เอ5 เพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการถ่ายเซลฟี่ในสินค้าราคาต่ำกว่า 20,000 บาท ที่สามารถจับต้องได้ และรองรับการแข่งขันในตลาดกล้องกลุ่มมิลเลอร์เลสที่เติบโตดีสุด ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้มีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสจาก 34% เพิ่มขึ้นเป็น 50% ในสิ้นปี
มั่นใจเศรษฐกิจไทยไปต่อ ตลาดหุ้นทางเลือกลงทุน
นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยว่า ปี 61 เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่อง ทำให้เศรษฐกิจแต่ละภูมิภาคขยายตัวเช่นกัน ส่งผลบวกต่อผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มการเติบโตดีขึ้น ทำให้ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นยังเป็นทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจมากกว่าตราสารหนี้ โดย บลจ.กสิกรไทยจะกระจายการลงทุนอย่างเหมาะสม สามารถควบคุมหรือลดความเสี่ยงและต้องปรับพอร์ตให้มีความสอดคล้องกับการลงทุนในทุกสถานการณ์
ไฟเขียวคุมขายออนไลน์ ยอดต่ำ1.8ล้านปล่อยผี
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยวิธีการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ถือว่าเป็นตลาดแบบตรง ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงที่เป็นบุคคลธรรมดา ซึ่งมีรายได้จากการขายสินค้าหรือบริการ ต่ำกว่าปีละ 1.8 ล้านบาท รวมทั้งเป็นผู้ที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน จะไม่ถือว่าเป็นผู้ทำธุรกิจตลาดแบบตรง และไม่ต้องจดทะเบียนธุรกิจกับ สคบ.
เป้าปล่อยกู้เอสเอ็มอีโต10%พร้อมหนุนธุรกิจโกอินเตอร์
นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีเติบโตเกิน 10% ใกล้เคียงจากปีก่อน โดยปัจจุบันสินเชื่อเอสเอ็มอีมีอยู่ 221,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 14% ของสินเชื่อคงค้างทั้งหมด 1.55 ล้านล้านบาท ธนาคารมองว่าธุรกิจที่จะขยายตัวได้ดีเป็นภาคการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจค้าปลีก และตั้งเป้าหมายขยายสัดส่วนของพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีราว 18-20% ใน 3 ปี
'กรุงไทย'ร่วมมือททท. จัดสตรีทฟู้ดไร้เงินสด
นายสุวิชชา สุดใจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บิสิเนส อินโนเวชั่น ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), บริษัท ออล ออฟลัค จำกัด และศูนย์การค้าสยามพารากอน ให้การสนับสนุนการจัดงาน บางกอก สตรีทฟู้ด เดอะ เลเจนดาลี คอลเลคชั่น เทศกาลอาหารริมทางกลางกรุง โดยสามารถชำระเงินผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด จากแอพพลิเคชั่น ของธนาคารเพื่อรองรับสังคมไร้เงินสด สะดวกสบาย รวดเร็วและปลอดภัยทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค ภายในงานคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน งานจัดขึ้นวันที่ 1-4 มี.ค. 61 ลานพาร์คพารากอน
ศึกษาควบรวม3กรมภาษี รวบ3กรมเป็นองค์กรอิสระ
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังศึกษาปฏิรูประบบจัดเก็บภาษีครั้งใหญ่ของประเทศ โดยจะมีการควบรวม 3 กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ให้เข้ามาอยู่รวมกันเป็นหน่วยงานเดียวในรูปแบบ หน่วยงานจัดเก็บภาษีกึ่งอิสระ (ซารา) ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง มีหน้าที่จัดเก็บภาษีเพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับการออกนโยบาย
แห่ประกันรับสังคมสูงวัย เน้นจ่ายค่าหมอ-ยา-เก็บเงิน
นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจประกันชีวิตปี 61 สมาคมฯ คาดว่าจะขยายตัวได้ 4-6% หรือประมาณ 6.25-6.37 แสนล้านบาท โดยมีปัจจัยบวกมาจากเศรษฐกิจของประเทศที่ฟื้นตัว คนไทยสนใจวางแผนทางการเงินเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการที่กรมสรรพากรได้ให้สิทธิผู้เอาประกันภัยสามารถนำค่าเบี้ยประกันสุขภาพมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 15,000 บาท และเมื่อนำมารวมกับเบี้ยประกันชีวิตลดหย่อนภาษีเงินได้ 100,000 บาท ได้ช่วยกระตุ้นให้คนไทยทำประกันชีวิตและประกันสุขภาพเพิ่ม โดยยอดเมื่อปีที่แล้วมีประกันสุขภาพเดือน ม.ค.-ก.ย. 60 จำนวน 46,337 ล้านบาท เติบโต 7.42% และปี 61 จะเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 10%
กระอักบาทแข็งทะลุ30บ./ดอลล์
นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 61 ที่ผ่านมา อัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉพาะค่าเงินบาทมีความผันผวนอย่างมาก และคาดว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าที่สุดในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ โดยจะแตะอยู่ในระดับ 30.8 บาทต่อดอลลาร์ เพราะเป็นช่วงปกติของทุกปีจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย และมีเงินสะพัดช่วงสงกรานต์ ตามฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย รวมทั้งไทยมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมาก และจากปัจจัยภายนอกเป็นหลักโดยเฉพาะนโยบายของสหรัฐ
พาณิชย์จ่อออกมาตรการ ลดค่าใช้จ่ายผู้มีรายได้น้อย
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้รับทราบรายงานสถานการณ์เงินเฟ้อของไทยในปี 61 โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ประมาณการกรอบอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ 0.7-1.7% ต่อปี ภายใต้สมมุติฐานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี ของไทยขยายตัว 3.6-4.6% โดยจากนี้ต้องติดตามสถานการณ์ในด้านค่าใช้จ่ายของประชาชนอย่างใกล้ชิด เพราะจากข้อมูลดัชนีเงินเฟ้อในปี 60 พบว่า ประชาชนทั่วไปมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าพาหนะ และค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัย มีสัดส่วนสูงถึง 47% อาจต้องพิจารณาหามาตรการออกมาช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในกลุ่มนี้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น