วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คลังผุดหน่วย'ซาร่า'จัดเก็บภาษี อิสระคล้ายธปท.-ปลอดการเมือง ผนึกบิ๊กดาต้า3กรม'อุดช่องโหว่'
คลังเตรียมจัดตั้งหน่วยงานกึ่งอิสระในการเก็บภาษี ชื่อ 'ซาร่า' หวังเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บ ลดช่องหนีภาษี เพิ่มรายได้ต่อจีดีพี ชี้หลักทำงานคล้าย ธปท.และปลอดการเมือง เร่งทำบิ๊กดาต้าเชื่อมข้อมูลสรรพากร-ศุลกากร-สรรพสามิต นำเข้ารถยนต์มีเสียว
โหนกระแส90%ชมวิดีโอบนมือถือ ไลน์ทีวีลุยเพิ่มพันธมิตรดันรายได้
นายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจไลน์ทีวีเติบโตต่อเนื่อง ผลจากคนส่วนใหญ่รับชมวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือมากขึ้น คิดเป็น 90% โดยปี 2561 ไลน์ทีวีตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์วิดีโอ อันดับ 1 ของไทย จากเดิมเป็นเพียงแพลตฟอร์มดูทีวีย้อนหลัง ผ่านกลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ และร่วมมือกับพันธมิตรด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาบริการให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายยิ่งขึ้น โดยปี 2560 มีพันธมิตร 161 ราย หรือเพิ่มขึ้น 90% จากปี 2559 โดยปี 2561 จะร่วมกับพันธมิตรสร้างออริจินัลคอนเทนต์ สร้าง ซีรีส์ และรายการต่างๆ เพิ่มอีกด้วย
เร่งศึกษาไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้ ทดแทนถ่านหินช่วงไร้ข้อสรุป นำร่องผ่านโครงการประชารัฐ
นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้ พพ.พิจารณาสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล เพื่อรองรับกรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่เกิดขึ้นในภาคใต้ตามแผน ล่าสุด พพ.มอบหมายให้มหาวิทยาลัยศิลปากรตรวจสอบศักยภาพของเชื้อเพลิงชีวมวลพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนใต้อีกครั้ง ว่า มีปริมาณมากน้อยเพียงใด ที่จะสนับสนุนให้เกิดการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากข้อมูลเดิมได้มีการตรวจสอบไว้ตั้งแต่ปี 2557-58 ซึ่งนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังาน มีนโยบายรองรับโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทั้งการวางระบบสายส่งไปยังภาคใต้ การเพิ่มโรงไฟฟ้าชีวมวลใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ อีก 200-300 เมกะวัตต์
รับสร้างบ้านรุกตลาดดิจิทัล สมาคมปิ๊งเปิดขายบนเว็บ
นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2561 มีแนวโน้มเติบโตในทิศทางที่ดี ซึ่งส่งผลดีต่อภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านจะเติบโต 10% หรือมีมูลค่ากว่า 15,000-16,000 ล้านบาท
'กรุงไทย-ททท.'จัดสตรีทฟู้ด ชวนชิมร้านอาหารดังริมทาง
นายสุวิชชา สุดใจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บิสิเนส อินโนเวชั่น ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างปรับแผนงานด้านดิจิทัล เพื่อพัฒนาระบบให้มีศักยภาพมากขึ้น สร้างความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการลูกค้า โดยจัดตั้งทีมบิซิเนส อินโนเวชั่น แล็ป เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ เข้าถึงผู้บริโภคยุคดิจิทัล โดยเปิดตัวสายงานอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น