วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 19 ก.พ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เชื่อมโทลล์เวย์-ศรีรัชสะดุด กทพ.อ้างติดปัญหา TOR-EIA
แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเชื่อมโครงข่ายทางยกระดับอุตราภิมุข(ดอนเมืองโทลล์เวย์) และทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร (Missing Link) ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร วงเงิน 6,200 ล้านบาท ว่ายังไม่สามารถเสนอโครงการดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาได้ตามแผนที่กำหนดไว้คือในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาเพราะติดปัญหาด้านเอกสารประกวดราคา(TOR) ที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จและรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม(EIA) ยังไม่ได้รับความเห็นชอบสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)
คลังมั่นใจเศรษฐกิจปี'61 โต 4.2% ส่งออก-ท่องเที่ยว-ลงทุนเอกชนฟื้น
นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะรอง โฆษกกระทรวงการคลัง ประเมินว่าเศรษฐกิจไตรมาส 4 ของปี 2560 จะเติบโตได้มากกว่า 4% เพราะหลายปัจจัยดีขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกขยายตัว9.9% สูงสุดในรอบ 6 ปี รายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12.2% ภาคเอกชนยื่นขอหักค่าเสื่อมราคา 1.5 เท่า จากมาตรการส่งเสริมการลงทุน 2.8 แสนล้านบาท ขณะที่อัตราเงินเฟ้อต่ำ 0.7% ไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนภาคเอกชน นับว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแล้ว และเริ่มกลับมาขยายตัวตามศักยภาพ คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ในปี 2561 ขยายตัว 4.2% ซึ่งยังไม่ใส่ปัจจัยการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ในโมเดลคำนวณจีดีพี
อุตฯผนึก 400 บริษัทหนุนโปรเจกท์ซีไอวี สร้างอาชีพให้เกษตรกรทำเงินเข้าชุมชน
นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ของกระทรวงอุตสาหกรรม(ซีไอวี) ว่าขณะนี้โครงการซีไอวีมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยกระทรวงได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศประสานกับชุมชนที่ ทำเกษตรและเอกชนชั้นนำในประเทศ เพื่อคัดเลือกชุมชนเกษตรต้นแบบที่มีความพร้อมรับการพัฒนาอย่างจริงจัง จากนั้นหน่วยงานด้านการพัฒนาของกระทรวงอุตสาหกรรมจะร่วมกับเอกชนในการเข้าไปพัฒนาให้องค์ความรู้ สนับสนุนเครื่องจักรและดูแลด้านการตลาดอย่างครบวงจร เรียกว่าบิ๊กบราเธอร์โดยขณะนี้ซีไอวีทั่วประเทศ 76 จังหวัด มีเอกชนตอบรับช่วยเหลือแล้วประมาณ 400 บริษัท
ต่างชาติทยอยขายหุ้น เบ็ดเสร็จแค่เดือนครึ่ง ทิ้งเฉียด 4 หมื่น ล้านรายย่อยเข้าซื้อเก็บ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)สรุปมูลค่าการซื้อขายสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- 16 กุมภาพันธ์ 2561 พบว่าสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 16,707.93 ล้านบาทบัญชีบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)ซื้อสุทธิ1,903.06 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศ(ต่างชาติ)ขายสุทธิ 39,904.48 ล้านบาท นักลงทุนทั่วไปในประเทศ(รายย่อย)ซื้อสุทธิ 21,293.49 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นที่สังเกตุว่าตั้งแต่ต้นปีต่างชาติยังคงขายมาอย่างต่อเนื่องคือวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ขายสุทธิ 236.84ล้านบาท โดยเฉพาะวันที่ 1-16 กุมภาพันธ์ 2561 ขายสุทธิ 34,205.19 ล้านบาท
กสทช.เตือนเร่งปรับตัวก้าวสู่ยุค 5G มองหาพันธมิตรธุรกิจ สร้างสรรค์บริการใหม่ๆ
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กล่าวว่า อย่างที่ทราบ 5G จะมีความเร็วสูงระดับกิกะบิตซึ่งเร็วกว่า 4G หลายสิบเท่าตัวแต่คุณสมบัติที่สร้างความแตกต่างอีก 2 ประการ คือความหน่วงในการรับส่งข้อมูลต่ำมากในระดับหนึ่งส่วนพันวินาที ทำให้ประยุกต์ใช้กับการควบคุมทางไกลได้ฉับไว เช่น การกู้ภัย การควบคุมเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ หรือแม้แต่การแพทย์ทางไกล อีกคุณสมบัติหนึ่งก็คือการรองรับอุปกรณ์เชื่อมต่อได้นับล้านๆ ชิ้นต่อตารางกิโลเมตร จึงสามารถรองรับยุค IoT (Internet of Things) ที่อุปกรณ์ของใช้ของมนุษย์ล้วนเชื่อมต่ออินเตอร์เนต 5G จึงเป็นตัวพลิกโฉมอุตสาหกรรมการสื่อสารซึ่งเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น