วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผุดตั้งธนาคารที่ดินรับอีอีซี ดึง'ธนารักษ์'บริหาร กันนายทุนเก็งกำไร 
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า ได้เสนอแนวคิดให้กระทรวงการคลัง จัดทำธนาคารที่ดิน หรือแลนด์แบงก์ ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการที่ดินในเชิงพาณิชย์ เพื่อรองรับการขยายตัวของเมือง รวมถึงให้มีที่ดินเพียงพอรองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไม่ว่าจะเป็นโครงการอีอีซี หรือโครงการอื่นๆ ในอนาคต ตลอดจนเป็นการป้องกันการเก็งกำไรที่ดินของนายทุนที่เข้าไปซื้อที่ดินล่วงหน้าได้ด้วย
400 บ.หนุนหมู่บ้านสร้างสรรค์ 
นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ของกระทรวงอุตสาหกรรม (ซีไอวี) ว่า โครงการซีไอวีมีความคืบหน้า ซึ่งได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศประสานกับชุมชนที่ทำเกษตรและเอกชนชั้นนำในประเทศ เพื่อคัดเลือกชุมชนเกษตรต้นแบบที่มีความพร้อมรับการพัฒนาอย่างจริงจัง จากนั้นหน่วยงานด้านการพัฒนาของกระทรวงอุตสาห กรรมจะร่วมกับเอกชนเข้าไปพัฒนาให้องค์ความรู้ สนับสนุนเครื่องจักร และดูแลด้านการตลาดอย่างครบวงจร เรียกว่า "บิ๊กบราเธอร์" โดยขณะนี้ซีไอวีทั่วประเทศ 76 จังหวัด มีเอกชนตอบรับช่วยเหลือแล้วประมาณ 400 บริษัท
ชงครม.ออก2กฎหมาย อุ้ม'คนจน-ด้อยโอกาส' 
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ เตรียมเสนอร่างกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม และร่าง พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชน ให้กับที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบ ภายในเดือนก.พ.นี้ โดยกฎหมายดังกล่าว ถือว่ามีส่วนสำคัญกับการสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมกันทางสังคมให้เกิดขึ้นในประเทศ โดยเฉพาะการเข้าไปดูแลช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็ก และช่วยสร้างธุรกิจที่ตอบแทนสังคม เพื่อให้ผู้ที่ที่มีรายได้น้อยและผู้ขาดโอกาสได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
กรุงไทยผนึกปั๊มน้ำมันหักภาษี 
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับ 4 ปั๊มน้ำมัน ประกอบด้วย ปตท., บางจาก, เอสโซ่ และพีที เปิดให้บริการเป็นตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่ายและยื่นภาษีแทนหน่วยงานรัฐ ที่ใช้บัตรเติมน้ำมันของธนาคาร ณ สถานีน้ำมันทั่วประเทศของบริษัทน้ำมันทั้ง 4 แห่ง โดยธนาคารจะอำนวยความสะดวกโดยการเป็นตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่าย 1% และนำส่งสรรพากรแบบอัตโนมัติ ผ่านระบบเคทีบี อี-วิทโฮลดิ้งแทกซ์ หลังจากที่ธนาคารได้ให้บริการบัตรเติมน้ำมัน หรือฟลีท การ์ด กับหน่วยงานรัฐ เพื่อใช้แทนเงินสด คูปองหรือใบสั่งจ่ายน้ำมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น