วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 19 ก.พ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
คลังรุกถกบาทแข็งหารือด่วนแบงก์ชาติหลังใช้ทุกมาตรการฉุดค่าเงินไม่อยู่ สัปดาห์นี้จ่อแตะ 30 
คลังยอมรับตั้งแต่ต้นปีบาทแข็งค่าไม่หยุด เตรียมหารือ ธปท.คลอดมาตรการดูแลหากจำเป็น ฟุ้งปีนี้ ไทยโตเกินเป้า 4.2% แน่
นายศรพล ตุลยเสถียร ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปีนี้ แข็งค่าขึ้นแล้ว 3.53% และเงินบาทแข็งค่า เมื่อเทียบกับคู่แข่ง 1.59% มีประเทศเดียวที่ค่าเงินแข็งกว่าไทยคือญี่ปุ่น ส่วนประเทศคู่แข่ง เช่น มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ค่าเงินอ่อนกว่าไทยมาก โดยยอมรับว่าภาคเอกชนได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเอเอ็มอี ซึ่งกระทรวงการคลังได้ใช้เครื่องมือทั้งหมดดูแลเรื่องค่าเงินไปอย่างเต็มที่แล้ว
หนุนร้านเซเว่นฯรับฝาก-ถอนเงิน
คลังหนุน ธปท.ผุด แบงก์กิ้ง เอเยนต์ เพิ่มทางเลือกเปิดทางแข่งขันกดดอกเบี้ยถูก
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเห็นด้วยและสนับสนุนแนวคิดของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องการจัดตั้งแบงก์กิ้ง เอเยนต์ เพราะเชื่อว่า ธปท.จะมีการออกนโยบายและกำหนดคุณสมบัติที่มีเงื่อนไขรัดกุม
ลงทุนบุกใต้ 4 แสนล.
เอกชนสนลงทุนจังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 4 แสนล้าน ขอ "สมคิด" ช่วยเคลียร์ข้อติดขัด
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการคณะผู้บริหารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยคณะ ได้เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งได้รับแจ้งว่ามีภาคเอกชนในพื้นที่และเอกชนรายใหญ่ต้องการลงทุนมากกว่า 4 แสนล้านบาท
ชูเมืองพาราไดซ์แดนใต้ แหล่งช็อปปิ้งปลอดภาษี กาสิโน บูมศก.สะเดา-หาดใหญ่-สุไหงโก-ลก
เอกชนสงขลา นราธิวาสเร่งผลักดัน "สะเดา หาดใหญ่ สุไหงโก-ลก" เป็นเมืองแห่งดิวตี้ฟรี พาราไดซ์กาสิโน พัฒนาคู่ขนานกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ
นายกวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ภาคเอกชน จ.สงขลา ได้นำเสนอแนวทางให้เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รวมทั้ง อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เป็นเมืองแห่งดิวตี้ฟรีโซน พาราไดซ์ กาสิโน พัฒนาคู่ขนานกับเขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา จำนวน 1,069 ไร่ ที่ดึงนักลงทุนเข้าไปตั้งโรงงานอุตสาหกรรมโดยได้รับด้านสิทธิประโยชน์จากการลงทุน ซึ่งการผลักดันเมืองดิวตี้ฟรีโซนและเมืองพาราไดซ์จะส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยก่อนสิ้นเดือน ก.พ.นี้ เพื่อนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป
กทพ.เล็งพับแผนเชื่อมทางด่วน
กทพ.เตรียมชะลอแผนก่อสร้างเชื่อมทางด่วน เหตุติดขัดอีไอเอและส่งมอบพื้นที่
แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างทางเชื่อมโครงข่ายทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร (มิสซิ่งลิงค์) ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 6,200 ล้านบาท ล่าสุดยังไม่สามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ตามแผนที่กำหนดไว้ในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากยังติดความล่าช้าหลายด้าน ทั้งร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จนมีแนวโน้มว่าโครงการดังกล่าวอาจต้องยกเลิกแผนก่อสร้างไป
จีไอทีเตือนซื้ออัญมณีดูใบรับรอง
พาณิชย์เตือนผู้บริโภคซื้ออัญมณีต้องตรวจสอบใบรับรอง หวั่นพ่อค้าแอบนำอัญมณีสังเคราะห์หลอกขาย
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า จีไอทีอยากแจ้งเตือนผู้บริโภคที่ซื้ออัญมณี เช่น มรกต ทับทิม ไพลิน และพลอยโอปอล เป็นต้น ต้องเลือกที่มีใบรับรอง สินค้าเท่านั้น เนื่องจากกังวลว่าอาจมีพ่อค้าหัวหมอหลอกขายอัญมณีสังเคราะห์ด้วยการสวมรอยว่าเป็นอัญมณีจากธรรมชาติ โดยตั้งราคาให้ต่ำหรือหลอกจัดโปรโมชั่นลดราคาลง เพราะผู้บริโภคทั่วไปไม่สามารถแยกออกว่าเป็นอัญมณีธรรมชาติหรือสังเคราะห์ได้ ยกเว้นผู้เชี่ยวชาญหรือใช้เครื่องมือตรวจสอบ
คลังเร่งคุมเงินดิจิทัลสิ้นก.พ.นี้
คลัง ก.ล.ต. ย้ำเตือนความเสี่ยงลงทุนเงินดิจิทัล เร่งออกกฎคุมคาดเสร็จเดือน ก.พ.นี้
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยถึงแนวทางการออกกฎหมายควบคุมเงินดิจิทัล ว่า ปัจจุบันมีช่องทางกฎหมาย 3 ฉบับ ที่รัฐมนตรีคลังเป็นผู้รักษาการตามกฎหมาย คือ พ.ร.บ.ชำระเงิน และ พ.ร.บ.การกู้ยืมเงิน ผ่านการดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมทั้ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งหากต้องการแก้ไขต้องให้กระทรวงการคลังเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา
อ้อยปี'60/61 ทุบสถิติทะลุ 110 ล้านตัน
ผลผลิตอ้อยปี 2560/2561 ทำสถิติสูงสุดทะลุ 110 ล้านตัน คาดราคาน้ำตาลทรายทรงตัวต่ำ 17-18 บาท/กก. 
นายบุญถิ่น โคตรศิริ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ได้คาดการณ์ปริมาณอ้อยเข้าหีบฤดูการผลิตประจำปี 2560/2561 ที่ทยอยเปิดหีบมาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2560 จนถึงขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะสูงเกิน 110 ล้านตัน ซึ่งจะทำให้ปริมาณอ้อยปีนี้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่องช่วยทำให้อ้อยเติบโตได้ดี ประกอบกับเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าวหันมาปลูกอ้อยเพิ่มขึ้น ทำให้พื้นที่ปลูกอ้อยสูงขึ้นต่อเนื่อง
ธุรกิจปั้นเว็บได้อีคอมเมิร์ซดันยอดฉลุย
คลิกเน็กซ์ ชี้เอสเอ็มอีโดดลุยอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น ยอดจ้างพัฒนาเว็บหรือปรับปรุงพุ่งจากเดือนละ 2,000 เว็บ เป็น 9,000 เว็บ
นายศุภยศ ศิริจำรูญวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลิกเน็กซ์ ผู้ก่อตั้ง www.MakeWebEasy.com เปิดเผยว่า จากแนวโน้มอี-คอมเมิร์ซที่เติบโตจาก 2.8 ล้านล้านบาท ในปีที่ผ่านมา เป็น 3 ล้านล้านบาทในปีนี้ ประกอบกับการลดนิวส์ฟีดของเฟซบุ๊ก ทำให้การทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ยากมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและย่อมหรือเอสเอ็มอีให้ความสำคัญกับการสร้างช่องทางออนไลน์ผ่านทางแบรนด์ดอทคอมเพิ่มขึ้น
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กรุงไทยปักธงชูรัฐไร้เงินสด ล่าสุดเริ่มหักภาษี ณ ที่จ่ายส่งคลังอัตโนมัติ นำร่องการเติมน้ำมันด้วยฟลีทการ์ด
ธนาคารกรุงไทยพร้อมเป็นรายแรก เริ่มบริการหักภาษี ณ ที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมหนุนเงิน ส่งคลังผ่านอิเล็กทรอนิกส์ 27 มี.ค.นี้
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการ ใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารแห่งแรกที่ให้บริการหักภาษี ณ ที่จ่าย และยื่นภาษีต่อกรมสรรพากรทุกเดือนแบบอัตโนมัติแบบไม่ใช้กระดาษ (เปเปอร์เลส) ซึ่งธนาคารกรุงไทยมีจุดแข็งเป็นเพียงธนาคารเดียวที่มีการเชื่อมต่อระบบของกรมสรรพากร ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐในการนำส่งเงินเข้าคลัง
ทบทวนฟื้นฟูเอสเอ็มอี
บังคับคดีระดมสมองหาจุดอ่อนกฎหมายฟื้นฟูกิจการเอสเอ็มอี เร่งยกระดับความยากง่ายการทำธุรกิจ 
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ปัญหาข้อขัดข้องในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2559 โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานศาลยุติธรรม ศาลล้มละลายกลาง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงินต่างๆ เป็นต้น เข้าร่วมประชุม อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าการฟื้นฟูกิจการของเอสเอ็มอีเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยเอสเอ็มอีให้มีโอกาสเริ่มต้นธุรกิจใหม่ได้
ครึ่งปีหลังฟินเทคแข่งเดือดลงสนามเน้นปล่อยกู้รายย่อย
สมาคมฟินเทคชี้ครึ่งปีหลังนี้ได้เห็นฟินเทคประเภทปล่อยกู้มาแรงในไทยแน่นอน 
นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ทีทูพี ในฐานะอุปนายกสมาคม ฟินเทคประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้น่าจะได้เห็นเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้ (เลนดิ้ง) เกิดมากขึ้นในไทย โดยคาดว่าน่าจะมีให้เห็นกันมากในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วอลโว่ลุยผ่านออนไลน์ หวังเจาะคนรุ่นใหม่เข้าถึงสินค้าแบรนด์ เพื่อดันยอดเพิ่มกว่าตลาด
วอลโว่ตั้งเป้าโตเหนือตลาด เปิดกลยุทธ์ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งเจาะคนรุ่นใหม่ หวังสร้างการจดจำแบรนด์
นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนใช้กลยุทธ์ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งทุกช่องทาง อาทิ เฟซบุ๊ก ไลน์ ยูทูบ และอื่นๆ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่และเข้ากับพฤติกรรม ผู้บริโภคปัจจุบัน โดยต้องการให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวและข้อความในการ สื่อสารของแบรนด์ตลอดเวลา ซึ่งมองว่าถึงเวลาแล้วในการเปลี่ยนแปลงของ วอลโว่ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมาทั้งการปรับภาพลักษณ์ของ ผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ระยะเวลาในการเข้ารับบริการหลังการขาย เป็นต้น เพื่อ มุ่งเน้นในการสร้างความพึงพอใจให้กับ ผู้บริโภคสูงสุด
ริเวอร์ไซด์โต 20% รุกล่องเรือกระตุ้น
ริเวอร์ไซด์เผยล่องเรือ ริมแม่น้ำฟื้น 2 เดือนโต 20-30% คาดทั้งปีรายได้เพิ่ม 20%
นายอภิชาติ พัชรภิญโญพงศ์ กรรมการผู้จัดการ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ และเรือภัตตาคารริเวอร์ไซด์ เปิดเผยว่า ยอดการใช้บริการเรือภัตตาคารในช่วง 2 เดือนแรกปี 2561 ขยายตัวขึ้น 20-30% เนื่องจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวและสภาพอากาศเอื้อให้คนไทยออกมารับประทานอาหารริมแม่น้ำ คาดทั้งปีนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
โอโฟ่เร่งบุกตลาดไทย ส่งจักรยานไฟฟ้าจับลูกค้ารัฐ-เอกชน เป้า 3 ปีให้บริการแสนคัน
"โอโฟ่" ยักษ์ใหญ่จากจีนขยายฐานบุกตลาดจักรยานไฟฟ้าในไทย ลั่นปีนี้ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่
นายนพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โอโฟ่ ประเทศไทย เปิดเผยว่า โอโฟ่ (OFO) เป็นผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะครอบคลุม 250 เมือง 20 ประเทศทั่วโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับประเทศไทยได้เปิดให้บริการเมื่อเดือน ส.ค. 2560 ปัจจุบันมีจำนวนจักรยานไฟฟ้าให้บริการเกือบ 1 หมื่นคันใน 12 มหาวิทยาลัย และพื้นที่ 16 จังหวัด พร้อมตั้งเป้า 3 ปีจากนี้จะเพิ่มจำนวนเป็น 1 แสนคันทั่วประเทศ
ลูกอมฮาร์ทบีทเจาะเมืองจีนหนีเงินผันผวน
เยเนอรัลแคนดี้เดินหน้ารุกตลาดส่งออกผลิตลูกอมผลไม้เจาะตลาดจีน ลดความเสี่ยงค่าเงินผันผวน
น.ส.จินตวีร์ อังคเศกวิไล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เยเนอรัลแคนดี้ ผู้ผลิตลูกอมฮาร์ทบีท เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนจะพัฒนาลูกอมรสชาติใหม่ ซึ่งใช้ผลไม้ไทยเป็นส่วนผสม เช่น มะม่วงและทุเรียน เพื่อนำสินค้าดังกล่าวเข้าไปทำตลาดในประเทศจีน เนื่องจากชาวจีนมีความชื่นชอบผลไม้ไทย
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ทิปโก้กำไรวูบ 14% ใจป้ำปันผล
ทิปโก้ฟูดส์ กำไรปี 2560 ลดลง 14% ราคาผลิตภัณฑ์ผลไม้/น้ำผลไม้ลดลงตามกำลังซื้อในประเทศ ใจดีแตกปันผลอีก 0.50 บาท/หุ้น
นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ (TIPCO) เปิดเผยว่า มีผลกำไรงวดปี 2560 จำนวน 702.64 ล้านบาท ลดลง 14% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 813.63 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 4,870 ล้านบาท ลดลง 8% เป็นผลมาจากราคาผลิตภัณฑ์ลดลงตามราคาผลไม้ที่ลดลง และเครื่องดื่มผลไม้ลดลงตามการชะลอตัวของผู้บริโภคภายในประเทศ รวมถึงมีกำไรจากเงินลงทุนลดลงด้วย ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นก็ปรับลดลง 7% มาอยู่ที่ 1,350 ล้านบาท
แนะซื้อกองอสังหารีทที่เพิ่มค่าเช่าได้
บลจ.วรรณ มองบวกต่อธุรกิจอสังหาฯ กลุ่มคลังสินค้า ออฟฟิศ ท่องเที่ยว แนะกองทุนอสังหาฯ และรีทที่เพิ่มค่าเช่าได้ตามเงินเฟ้อ 
นายพจน์ หะริณสุต ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ เปิดเผยว่า มีมุมมองบวกต่อกลุ่มกองทุนอสังหาริมทรัพย์และทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ (รีท) ที่ได้รับแรงกดดันจากการทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น