วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปั้นแมลงทอดสินค้าส่งออก รถด่วน-จิ้งหรีดยอดฮิต
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้ส่งเสริมการส่งออกแมลงทอดกรอบและรูปแบบการป่นเป็นแป้งเพื่อปรุงอาหารทั้งรูปแบบอาหารเสริม, เครื่องดื่มและอาหารอื่น ๆ เนื่องจากความต้องการสินค้าในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกสูง และช่วยเพิ่มสร้างมูลค่าการส่งออกไทยทั้งตลาดสหรัฐ, ยุโรป, ซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา, สปป.ลาว, เมียนมา, เวียดนาม) เนื่องจากแมลงเพื่อการบริโภค เช่น หนอนรถด่วน, จิ้งหรีด, ตั๊กแตน, ดักแด้ตัวหนอน และ อื่น ๆ เป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่ทั้งการรับประทานในรูปของการทอดกรอบใส่บรรจุภัณฑ์ และผสมในอาหาร
สวนสยามทุ่ม3พันล้าน เปิดสยามเมืองบางกอก
นายไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ประธานคณะกรรมการ กลุ่มบริษัทสยามพาร์คซิตี้ ผู้บริหารสวนสยาม เปิดเผยว่าได้ทุ่มงบกว่า 3,000 ล้านบาท สร้างโครงการสยามเมืองบางกอก ขึ้นบนเนื้อที่กว่า 70 ไร่ แบ่งเป็นระยะแรกใช้งบ 300 ล้านบาทปรับปรุงพื้นที่ปราสาทด้านหน้าและภัตตาคารแซลลี่ให้เป็นอาคารทรงนีโอคลาสสิกมีพื้นที่ใช้สอยกว่า 6,000 ตารางเมตร คาดเปิดบริการปี 62 ส่วนที่เหลือนั้นจะทยอยสร้างอาคารรวม 13 อาคาร เช่น ศาลาเฉลิมไทย, ศาลาเฉลิมกรุง, ห้างแบดแมนแอนด์โก, คลองถม, สำเพ็ง, เยาวราชไชน่าทาวน์, บ้านพระอาทิตย์ เป็นต้น คาดแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 63 นอกจากนี้จะกลายเป็นแหล่งขายสินค้าโอทอป สินค้าหัตถกรรมจากชุมชนทั่วประเทศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่ายใช้สอย
แบงก์ไม่หนุนเงินดิจิตอล ชี้เสี่ยงสูงหวั่นหลอกชาวบ้าน
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมธนาคารไทยยืนยันไม่สนับสนุนการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล เนื่องจากการลงทุนดังกล่าวมีความเสี่ยงค่อนข้างมากและทำให้ระบบสกุลเงินมีความผันผวน ซึ่งเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 61 ที่ผ่านมาทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ส่งหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงินทุกแห่งเพื่อขอความร่วมมือไม่ให้ดำเนินการเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิตอลแล้ว
ธอส.จัดสินเชื่อตรุษจีน บ้านดอก2.9%นาน2ปี
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ธอส. ได้จัด 2 สินเชื่อเงินฝากพิเศษให้กับลูกค้าประชาชน ได้แก่ สินเชื่อบ้านมั่งมี ศรีสุข กรอบวงเงิน 5,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2 ปีแรก เท่ากับเอ็มอาร์อาร์ -3.85% หรือ 2.90% ต่อปี ปีที่ 3 จนถึงตลอดอายุสัญญาถ้าเป็นลูกค้าสวัสดิการดอกเบี้ยเท่ากับเอ็มอาร์อาร์ -1% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป ดอกเบี้ยเท่ากับเอ็มอาร์อาร์ -0.50% ต่อปี
เดินสายดึงรายใหม่ลงทุนหุ้น
นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. กำลังปรับแผนการนำเสนอข้อมูลการลงทุน (โรดโชว์) ต่างประเทศ แต่จะเน้นออกพบนักลงทุนประเทศรายใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยเข้ามาลงทุนตลาดหุ้นไทย เนื่องจากการนำบริษัทจดทะเบียน (บจ.) พบนักลงทุนต่างประเทศ เป็นหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) แต่ ตลท.มีหน้าที่คอยให้การสนับสนุน เบื้องต้นปีนี้ ตลท.จะออกโรดโชว์ต่างประเทศน้อยลง แต่จะเน้นพบนักลงทุนในประเทศ เพื่อให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้น
แนะซื้อกองทุนสะสม ก่อน'เฟด'คนใหม่มา
นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ นักลงทุนควรซื้อกองทุนเพื่อสะสมไว้ ก่อนที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ จะมีการแถลงนโยบายและทิศทางเกี่ยวกับการปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการ เนื่องจากอาจทำให้ตลาดหุ้นเกิดความผันผวนได้ ซึ่งนักลงทุนต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะจำนวนครั้งของการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพราะจะเริ่มเห็นทิศทางตลาดที่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น