วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 02 ก.พ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ติดเครื่องอีอีซีก.พ.นี้ นายกฯขอสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ อนุมัติ168โครงการวงเงิน1ล้านล้าน
"บิ๊กตู่" เคาะแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีอีซี วงเงิน 1 ล้านล้าน คาดร่างกฎหมายผ่านสภาฉลุย ภายในเดือน ก.พ.นี้
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.) หรือบอร์ดอีอีซี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบแผนปฏิบัติการโครงสร้างพื้นฐานรองรับการพัฒนาอีอีซี รวม 168 โครงการ วงเงิน 1 ล้านล้านบาท โดยให้เอกชนร่วมลงทุน 60% ใช้งบประมาณ 30% งบรัฐวิสาหกิจ 10%
บางจากทุ่มงบขยายกิจการ เป้า5ปีวงเงิน1.13แสนล.
บางจากกางงบลงทุน 5 ปี วงเงิน 1.13 แสนล้าน หวังรายได้ปีนี้โตถึง 2 แสนล้าน เดินหน้าตั้งนิคมฯ ในอีอีซี
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น แถลงว่า บางจากตั้งงบลงทุนในระยะ 5 ปี (2561-2565) วงเงิน 1.13 แสนล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจหลักและธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมพลังงาน
WHAระดมทุนดิจิทัล
ดับบลิวเอชเอจ่อระดมทุนดิจิทัล หวังเป็นช่องทางที่ดีไม่มีต้นทุน แถมมีสินทรัพย์รองรับ คาดมาตรการกำกับออกเดือนนี้
น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) เปิดเผยว่า บริษัทสนใจในการระดมทุนด้วยการออกเหรียญดิจิทัล (ไอซีโอ) โดยอยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะได้ข้อสรุปและจะระดมทุนไอซีโอภายในสิ้นปีนี้
เล็งแจกคูปองเที่ยวเมืองรอง
"วีระศักดิ์" เตรียมแจกคูปองเที่ยวเมืองรอง กระจายรายได้ ตั้งเป้ายอดนักท่องเที่ยวปีนี้เพิ่ม 9.5%
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว. ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงอยู่ระหว่างการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัดของรัฐบาล โดยอยู่ระหว่างพิจารณาจัดแบ่งระดับชั้น (ดิวิชั่น) ของเมืองรอง เพื่อนำไปสนับสนุนการแจกคูปองเที่ยวเมืองรองระยะเวลาการใช้งาน รวมถึงกิจกรรมท่องเที่ยวตามที่กำหนดเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายเฉพาะ
ดัชนีเงินเฟ้อม.ค.ขยับ เหตุน้ำมัน-อาหารแพง เล็งดึงสินค้าออนไลน์คำนวณใช้ปี'62
เงินเฟ้อเดือน ม.ค. พุ่ง 0.68% น้ำมัน-อาหารแพง พาณิชย์ปรับคาดการณ์เป็น 0.7-1.7% ปีนี้ เล็งรื้อฐานเงินเฟ้อใหม่ ใช้ปี 2562
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือน ม.ค. 2561 เท่ากับ 101.44 เพิ่มขึ้น 0.68% เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. 2560 และสูงขึ้น 0.07% เทียบกับเดือน ธ.ค. 2560
ไทยเสี่ยงถูกโจมตีผ่านมือถือ
แคสเปอร์สกี้ แลป ชี้คนไทยตื่นตัวโมบายซีเคียวริตี้น้อย แต่มีแนวโน้มถูกโจมตีผ่านอีเมล โซเชียลมีเดีย ธุรกรรมการเงินสูงขึ้น
น.ส.ซิลเวีย อึง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แคสเปอร์สกี้ แลป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า พฤติกรรมคนไทย ให้ความสำคัญกับโมบายซีเคียวริตี้ หรือระบบรักษาความปลอดภัยบนมือถือน้อยมาก โดยอยู่อันดับ 3 หรือ 4 เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่มีการลงทุนระบบรักษาความปลอดภัยในอาเซียนมากที่สุด รองจากมาเลเซีย ส่วนเวียดนามถือว่าคนมีความตื่นตัวมากที่สุด เนื่องจากมีความถี่ในการโจมตีของแฮ็กเกอร์จำนวนมาก ส่วนไทยการโจมตีมีน้อยแต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
ธปท.ปลดล็อกลงทุนนอก เปิดช่องรายย่อยสินทรัพย์50-100ล้านซื้อหุ้นต่างประเทศ ดีเดย์ตั้งแต่31ม.ค.นี้
ธปท.แจงผ่อนคลายเกณฑ์ลงทุนตรงต่างประเทศเริ่มมีผล แล้ววันที่ 31 ม.ค. คาดเพิ่มความคล่องตัวให้ผู้ลงทุน
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่ ธปท.ได้ออกประกาศอนุญาตให้บุคคลรายย่อยที่มีสินทรัพย์ทางการเงิน ตั้งแต่ 50 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 100 ล้านบาท สามารถลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยไม่ผ่านตัวกลางการลงทุนในประเทศ ภายใต้วงเงินลงทุนไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปีนั้น ได้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ วันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา
โยนบังคับคดียึดทรัพย์ 'ปู' ใช้จำนำข้าว
คลังรอกรมบังคับคดียึดบ้านและทรัพย์สิน "ยิ่งลักษณ์" ชดใช้เสียหายจำนำข้าว
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังได้ส่งรายการบัญชีทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการตรวจสอบแล้วว่ามีอยู่จริง ทั้งบัญชีเงินฝาก อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงบ้านย่านนวมินทร์ ซอยโยธินพัฒนา ให้กับกรมบังคับคดีดำเนินการยึดทรัพย์ เพื่อนำมาชดใช้ความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้านบาท
นิสสันเบียดโตโยต้าขึ้นอันดับ2โลก
กลุ่มพันธมิตร นิสสัน เรโนลต์ มิตซูบิชิ ทำยอดขายรถทั่วโลกทะลุ 10 ล้านคัน ครองแชมป์สูงสุดอันดับ 2 รองจากโฟล์ค
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรยานยนต์ที่นำโดยบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เรโนลต์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประกาศความสำเร็จในการเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ได้สูงสุดอันดับ 2 ของโลกในปี 2560 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 10.608 ล้านคัน โดยเป็นครั้งแรกที่มียอดขายเกิน 10 ล้านคัน และสามารถแซงหน้าบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ที่หล่นไปอยู่ในอันดับ 3
ประกันสังคมคุ้มครองเพิ่มกลุ่มนอกระบบ
สำนักงานประกันสังคม เตรียมออกกฎหมายเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับแรงงานนอกระบบ
นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สปส.ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์จูงใจแรงงานนอกระบบให้เข้าสู่ระบบประกันสังคมมากยิ่งขึ้นโดยแบ่งเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ แนวทางที่ 1 เพิ่มสิทธิประโยชน์แต่ไม่เพิ่มเงินสมทบซึ่ง เป็นทางเลือกเดิม โดยปัจจุบันผู้ประกันตนจะต้องจ่ายเงินสมทบ 2 อัตรา โดยให้เลือกในอัตราเดือนละ 70 บาท และอัตราเดือนละ 100 บาท จะได้รับสิทธิเพิ่มเป็นเงินทดแทนกรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วย กรณีนอนพักรักษาตัวใน โรงพยาบาลเป็นวันละ 300 บาท กรณีไม่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่มีใบรับรองแพทย์ให้หยุดพักรักษาตัวตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้วันละ 200 บาท
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บสย.เพิ่มวงเงินค้ำรายย่อย ปรับเกณฑ์ประกันสินเชื่อไมโคร5แสนบาท/ราย หวังช่วยเอสเอ็มอีมากขึ้น
บสย.ปรับเกณฑ์ค้ำ สินเชื่อไมโครจาก 2 แสนเป็น 5 แสน ช่วยเอสเอ็มอี
นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย.ออกหลักเกณฑ์ Single Guarantee Limit ช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการ Micro Entrepreneurs หรือ SGL Micro โดยกำหนดให้กรอบวงเงินค้ำประกัน สินเชื่อ SGL Micro รวมทุกโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Micro Entrepreneurs (เฟส 1-2 และเฟสต่อๆ ไป) และรวมทุกสถาบันการเงิน ไม่เกิน 5 แสนบาท/ราย เป็นเวลา 10 ปี จากเดิมรับค้ำประกันต่อรายสูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาท/ราย จะช่วยรองรับความต้องการของเอสเอ็มอีได้มากขึ้น
กรมศุลฯผุด 77เขตพิเศษ ปลอดอากร
กรมศุลกากรมอบใบอนุญาตจัดตั้งเขตปลอดอากร มีผลบังคับใช้ 63 ราย
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบใบอนุญาตจัดตั้งเขตปลอดอากรว่า เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า และเพิ่มช่องทางการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรแก่ผู้ประกอบการ และเพื่อให้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน กรมศุลกากรจึงได้ประกาศใช้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ศุลกากร พ.ศ. 2560 กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตจัดตั้งเขตปลอดอากรต้องเสียค่าธรรมเนียมใบอนุญาต รวมถึงผู้ที่จัดตั้งเขตปลอดอากรรายเดิมก่อนมีการประกาศใช้กฎหมายศุลกากรฉบับดังกล่าว ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเสียค่าธรรมเนียมตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย
'มีบายทีเอ็มบี'ลุย ต่อยอดดิจิทัลแบงก์
เล็งออกบัญชีเพื่อจ่าย และบัญชีคุ้มครอง ต่อยอดดิจิทัลแบงก์ ตั้งเป้าลูกค้าใหม่เพิ่ม 20%
น.ส.มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคลธนาคารทหารไทย และมีบายทีเอ็มบี เปิดเผยว่า เตรียมออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพิ่มอย่างน้อย 2 ประเภทภายในปีนี้ ได้แก่ บัญชีเงินฝากเพื่อจ่าย และบัญชีเงินออมเพิ่มความคุ้มครอง จากเดิมมีเพียงผลิตภัณฑ์เดียวคือบัญชีเงินฝากเพื่อออม
ลงทะเบียนคนจนรอบ2ยังอืด
เปิดลงทะเบียนบัตรคนจนระยะสองไม่คึกคัก รัฐอ่อนประชาสัมพันธ์ชาวบ้านไม่รู้ ไม่กล้าลงทะเบียน คลังมั่นใจโครงการตอบโจทย์ได้
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า บรรยากาศการเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าลงทะเบียนในมาตรการยกระดับผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนระยะสอง ในวันแรกวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา มีประชาชนทยอยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการไม่มากนัก เนื่องจากหลายพื้นที่ยังมีการประชาสัมพันธ์น้อย
เลื่อนสรรหา ดีดี'บินไทย' เร่งแผนฟื้นฟู
สรรหาดีดีบินไทยเลื่อนอีก คลังยันไม่กระทบ แผนฟื้นฟู
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ขยายระยะเวลาการรับสมัครผู้สนใจชิงตำแหน่งดีดีออกไปอีก 1 เดือนไปจนถึงวันที่ 28 ก.พ. 2561 ยอมรับว่าการสรรหาตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยล่าช้า เพราะขยายเวลามาแล้ว 3-4 ครั้ง เนื่องจากผู้สมัครยังมีคุณสมบัติไม่เพียงพอ
ความเชื่อมั่น3เดือนหน้าหด ธปท.สำรวจนักธุรกิจกังวลน้ำมันแพง-ค่าแรงขึ้นเป็นเหตุฉุดดัชนีต้นทุนแย่ลง
ธปท.ชี้ 3 เดือนข้างหน้าธุรกิจเชื่อมั่นลดลง โดยเฉพาะด้านต้นทุน ผลพวงราคาน้ำมันและขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ส่วนเดือน ม.ค.เชื่อมั่นธุรกิจเพิ่ม
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้จัดทำรายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ โดยดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้า (เม.ย. 2561) ลดลงเล็กน้อย โดยรวมอยู่ที่ 55.9 ลดลงจากที่สำรวจครั้งก่อนหน้าอยู่ที่ 56.1 เบื้องต้นองค์ประกอบของดัชนีส่วนใหญ่จะยังอยู่เหนือระดับ 50 ถือเป็นระดับความ เชื่อมั่นที่ทรงตัว ยกเว้นความเชื่อมั่นด้านต้นทุนที่ลดลงมาก อยู่ที่ 38.6 ขณะที่การสำรวจเมื่อเดือนก่อนหน้าดัชนีนี้ อยู่ที่ 41.0 เป็นการลดลงทั้งจากภาคการผลิต การค้า และบริการ โดยปัจจัยที่มีผลทำให้ความเชื่อมั่นต้นทุนลดลงมาก คือ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น อีกทั้งผู้ประกอบการคาดว่าต้นทุนค่าแรงจะเพิ่มขึ้นจากการประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ
คลังปลื้มพร้อมเพย์ ยอดรูดเดบิตพุ่ง38%
คลังยันไม่ขยายเวลาแจกโชคใช้บัตรเดบิต ชี้ประชาชนรับรู้สังคมใช้เงินสดมากขึ้น ยอดใช้พร้อมเพย์พุ่ง
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต ให้ผู้ใช้บัตรเดบิต และร้านค้าที่รับรูดบัตรรายละ 1 ล้านบาท จะสิ้นสุดโครงการเดือน พ.ค.ปีนี้ คลังไม่มีนโยบายการขยายโครงการออกไป เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับเงินจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 84 ล้านบาท และต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ทำโปรโมชั่นส่งเสริมการใช้บัตรเดบิตเพิ่มกันเองมากขึ้น
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ปั้นโบรกเกอร์แข่งนอก รับอสังหาขาขึ้นเร่งยกระดับนายหน้ามืออาชีพไทยหลังต่างชาติบุก
พาณิชย์เผยลงทุนภาครัฐดันอสังหาฯ โต แนะโบรกเกอร์ไทย ปรับตัวรับต่างชาติแห่แย่งงาน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นอกจากจะเป็นดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจแล้วยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของประเทศ ซึ่งตลาดจะเติบโตได้อีกมากเนื่องจากรัฐได้มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง
อิเกียบุกอี-คอมเมิร์ซ หลังผุดสโตร์บางใหญ่
อิคาโน่ รุกหนักอี-คอมเมิร์ซปีนี้ ต่อยอดธุรกิจหลังทุ่ม 6,300 ล้าน เปิดอิเกียบางใหญ่
นายโทมัส ไฟรเบิร์ก ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่ บริษัท อิคาโน่ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าภายในสิ้นปี 2561 จะเปิดตัวธุรกิจรูปแบบอี-คอมเมิร์ซในไทยและภูมิภาคอาเซียน หลังจากได้เริ่มทดลองธุรกิจดังกล่าวในประเทศสิงคโปร์แล้วและภายในปี 2563 จะดำเนินธุรกิจดังกล่าวทุกประเทศทั่วโลก
เร่งพัฒนาคนสู่ดิจิทัล เอไอเอสย้ำไม่มีแผนลดบุคลากรเร่งเพิ่มคุณภาพพนักงานดีขึ้น
เอไอเอสสวนกระแส ลั่นไม่มีแผนลดคน แต่หากทนไม่ไหวก็ไม่รั้ง พร้อมส่งหลักสูตรพัฒนาคุณภาพบุคลากรให้เท่าทันยุคดิจิทัล
นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า จากกระแสการลดพนักงานเพื่อให้ทันต่อยุคดิจิทัลนั้น ต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะอุตสาหกรรมการเงินหรือโทรคมนาคมที่มีพนักงานจำนวนมาก ต่างก็ต้องหากลยุทธ์ในการปรับแผนลดต้นทุนที่ต่างกัน ซึ่งเอไอเอสแม้จะมีพนักงานกว่า 1.2 หมื่นคน แต่ก็ไม่มีแผนลดพนักงาน แต่จะเร่งสร้างคุณภาพให้แทน
'ทาทา'ปรับแผนลุยส่งออก
ทาทา สตีล หั่นเป้าขายหลังการบริโภคเหล็กในประเทศลด ปรับแผนส่งออกเพิ่ม
นายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายปริมาณการขายรวมของปีงบประมาณ 2561 (มี.ค. 2560-เม.ย. 2561) ลงเหลือ 1.24-1.25 ล้านตัน จากเดิมที่ตั้งเป้าอยู่ที่ 1.26-1.28 ล้านตัน จากปัจจัยการบริโภคเหล็กทรงยาวในประเทศลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งลดลงกว่า 25% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนและโครงการรัฐมีการชะลอออกไปอีกทั้งการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดัชนีหุ้นไทย 1,860 จุด บัวหลวงคาดทำสถิติสูงสุดพ.ค.-มิ.ย.ปีนี้ รอกำไรไตรมาสแรกออก
บล.บัวหลวง มองหุ้นทำสถิติสูงสุดครึ่งปีแรก 1,860 จุด จากปัจจัยพื้นฐานและกำไร บจ.ไตรมาสแรก ตัดสินว่าหุ้นไปต่อหรือไม่
นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานค้าหลักทรัพย์บุคคล บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อว่าหุ้นไทยจะมีการปรับทำสถิติสูงสุดในครึ่งปีแรกของปีนี้ที่ 1,860 จุด อัตราราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น (พี/อี) ที่ 17 เท่า ประมาณเดือน พ.ค.-มิ.ย. หลังบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไตรมาสแรกออกมาและจะเป็นช่วงที่ดีสุดของปี และกำไรสุทธิ บจ.ควรอยู่ที่ระดับ 2.8 แสนล้านบาท และนักวิเคราะห์อาจปรับมุมมองเพิ่มขึ้น
SPCG ขายหุ้นให้ญี่ปุ่น พันล้านบาท หวังเป็นพันธมิตรธุรกิจ บี.กริมซีโอดีกฟผ.ตามกำหนด
เอสพีซีจีจัดสรรหุ้นให้ เกียวเซรา ญี่ปุ่น กว่า 5% พันล้านบาท หวังเป็นพันธมิตรธุรกิจขยายกิจการ ทั่วภูมิภาคอาเซียน บี.กริม ซีโอดี กฟผ.
นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี (SPCG) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้บุคคลในวงจำกัด ตามแบบมอบอำนาจทั่วไป 50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาทให้บุคคลในวงจำกัด ได้แก่ เกียวเซรา คอร์ปอเรชั่น (เกียวเซรา) ราคาหุ้นละ 20.87 บาท รวม 1,043.5 ล้านบาท กำหนดวันเสนอขาย วันที่ 1-15 ก.พ. 2561
ไทยคมพลิกขาดทุน 2,650ล.
ไทยคมปี 2560 ขาดทุน 2,650 ล้าน พลิกจากกำไร 1,612 ล้าน ปี 2559 ตั้งเป้าปีนี้เป็นผู้นำดาวเทียมและดิจิทัลแพลตฟอร์มเอเชีย
บริษัท ไทยคม (THCOM) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทยแจ้งปี 2560 พลิกมาขาดทุน 2,650 ล้านบาท จากปี 2559 มีกำไร 1,612 ล้านบาท รายได้จากการขายและการให้บริการ 6,689 ล้านบาท ลดลง 23% จากปี 2559 จากการลดลงของรายได้การให้บริการดาวเทียมและบริการที่เกี่ยวเนื่องตามอุตสาหกรรม บรอดคาสต์ในไทยที่ชะลอตัว และบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานปกติ 20 ล้านบาท ลดลง 99% จากปี 2559 แต่ขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ของดาวเทียมภายใต้สัมปทาน รวมทั้งค่าความนิยมและสินทรัพย์ไม่มีตัวตนของ โอไรออน แซทเทลไลท์ ซิสเทม พีทีวาย บริษัทย่อยในออสเตรเลียมูลค่ารวม 3,309 ล้านบาท ทั้งนี้ ค่าเสื่อมราคาของบริษัท ลดลงถึงปีละ 868 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2561-2564
21บจ.เข้าข่ายถูกเพิกถอนออกจากตลาด
ตลท.ประกาศ 20 บจ. เข้าข่ายถูกเพิกถอนให้เร่งแก้ไขภายในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อจะได้กลับมาซื้อขายได้ รวม ADAM เป็น 21 บริษัท
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งเตือน 20 บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน เร่งแก้ไขเหตุเพิกถอนภายในวันที่ 31 มี.ค. 2561 หากบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวสามารถดำเนินการให้เหตุเพิกถอนหมดไปภายในระยะเวลาดังกล่าว ตลท.จะประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ของ บจ.ว่าเข้าสู่ช่วงดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขาย และจะให้เวลา บจ.ดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
เงินไหลออกต่างประเทศ กองทุน TMBGQG เพิ่มทุน B-SENIOR-X ไอพีโอพุ่ง 1.5หมื่นล้าน
นักลงทุนหอบเงินลงทุนต่างประเทศ บลจ.ทหารไทย เพิ่มทุน TMBGQG 4,000 ล้าน รับสถาบัน-บุคคล B-SENIOR-X ปิดไอพีโอพุ่ง 1.5 หมื่นล้าน
นายไพศาล ครุฑดำรงชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย เปิดเผยว่า นักลงทุนตื่นตัวกระจายความเสี่ยงไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น ล่าสุดบริษัทได้เพิ่มทุนจดทะเบียนกองทุนเปิดทหารไทย Global Quality Growth (TMBGQG) จำนวน 4,000 ล้านบาท ส่งผลให้ขนาดกองทุนเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาท
กลต.ลงโทษผู้แนะลงทุนขายกองทุน
ก.ล.ต.สั่งพักให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนแบงก์กสิกรไทย 2 ราย เหตุบกพร่องแนะนำลูกค้าซื้อหน่วยลงทุน
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์สังกัดธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จำนวน 2 ราย ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพที่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ได้แก่ น.ส.ศิริวรรณ สุขะตา และ น.ส.สุภารัตน์ นิสภา
บจ.เดินหน้าซื้อกิจการหนุนโต
บจ.เดินแผนซื้อกิจการ ต่อยอดธุรกิจ D ใช้ 35 ล้าน ซื้อ 3 คลินิกฟันด้าน SPPT รอรับผลดี ใช้ 87 ล้าน ซื้อหุ้น 51% ใน TERA
ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนทัล คอร์ปอเรชั่น (D) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในหนังสือแสดงจำนงเข้าซื้อทรัพย์สิน (Letter of Intent) ประกอบด้วย คลินิกทันตกรรมจำนวน 3 แห่ง เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2561 ราคาประมาณ 25-35 ล้านบาท การเข้าซื้อคลินิกทันตกรรมดังกล่าวมีขนาดรายการคิดเป็น 5.54-7.76% ตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนตามงบการเงินรวมของบริษัทงวดล่าสุด (สำหรับงวดสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2560)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น