วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังขีดเส้นคุมเงินดิจิตอล ผวาบิทคอยน์ป่วนหนัก เอกชนร่วมวงระดมทุน
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้ขีดเส้นให้คณะทำงานร่วม 4 ฝ่าย ทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เร่งหารือ ประสานหาข้อมูลจากต่างประเทศ เพื่อสรุปแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจิตอลของไทยให้จบภายใน 1 เดือนหรือไม่เกินเดือน ก.พ. นี้ เพราะไทยยังไม่มีกฎหมายหรือหน่วยงานเข้าไปกำกับดูแลโดยตรง แต่การลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลกำลังมีบทบาทในไทยเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีราคาผันผวนในตลาดสูงมาก
อัดเงินกว่าพันล้านบาทผุดเฮลท์แคร์ดูแลคนแก่
นายสาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน พิษณุโลก, ปากน้ำโพ, สหเวชพิจิตร เป็นต้น เปิดเผยว่า ในปีนี้มีแผนลงทุนในธุรกิจรวมกว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งการเช่าตึกเก่าย่านชุมชนหัวหมาก เพื่อปรับปรุงเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุระดับ 3 ดาว ด้วยเงินลงทุน 200 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในสิงคโปร์เข้ามาช่วยบริหาร เพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัยของไทยตั้งแต่อายุ 55 ปีขึ้นไป ทั้งที่ช่วยเหลือตนเองได้และไม่ได้ คาดว่าจะเปิดตัวโครงการและรูปแบบการให้บริการได้ชัด เจนช่วงเดือน พ.ค.นี้ ตั้งเป้าหมายในปี 62 เป็นธุรกิจที่มีสัดส่วนรายได้ 5% ของทั้งหมด
แบงก์แจงเอทีเอ็มเดี้ยง
รายงานข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมธนาคารไทยได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและวิเคราะห์ปัญหา จากกรณีที่ธนาคารต่าง ๆ ได้มีการแจ้งเรื่องปัญหาระบบเอทีเอ็ม ระหว่างธนาคารที่เกิดขึ้นเวลา 18.00-19.00 น. ของวันที่ 31 ม.ค. 61 โดยพบว่าในช่วงเวลาที่เกิดปัญหา เนื่องจากมีปริมาณรายการเอทีเอ็มของบางธนาคารเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลให้การประมวลผลเกิดความล่าช้า เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด โดยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินคืนเข้าบัญชีภายในวันที่ 1 ก.พ. 61
บางจากเทแสนล้านขยายธุรกิจ
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งงบลงทุน 5 ปี (61-65) 1.1 แสนล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจหลักและธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้เทคโนโลยี ดิจิตอล และนวัตกรรมพลังงานมาพัฒนาเพื่อสอดรับประเทศไทย 4.0 โดยปีนี้ใชงบลงทุน 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนโรงกลั่น 2,000-3,000 ล้านบาท สร้างโรงกลั่นแห่งใหม่ 5,000 ล้านบาท ลงทุนสถานีบริการน้ำมัน 2,000 ล้านบาท และเตรียมลงทุนพิเศษตามสถานการณ์ 10,000 ล้านบาท และคาดการณ์รายได้ปีนี้ประมาณ 180,000-200,000 ล้านบาท จากระดับราคาน้ำมันเฉลี่ย 60-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
นัดถกผ่าตัดก.ท่องเที่ยว8ก.พ.นี้
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ จะประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันแปลงการท่องเที่ยวให้เป็นเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมให้เป็นรูปธรรม สามารถยกระดับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาภาคท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่
กลัวรีดภาษีติดเครื่องอีดีซีอืด คลังปลื้มพร้อมเพย์37ล้านบัญชี
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการ ดำเนินนโยบายเนชันแนลอีเพย์เมนท์ว่า ขณะนี้การติดตั้งเครื่องอีดีซีทั่วประเทศยังทำได้ต่ำกว่าเป้าหมาย โดยเดิมตั้งเป้าหมายว่าภายในเดือน มี.ค. 61จะติดตั้งให้ผู้ประกอบการได้ 560,000 รายทั่วประเทศ แต่ปัจจุบันเพิ่งติดตั้งได้ 140,000 ราย คิดเป็นจำนวน 480,000 เครื่อง ซึ่งน้อยกว่าแผนอยู่ 300,000 ราย โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการติดตั้งเครื่องอีดีซีในหน่วยงานรัฐทำได้ล่าช้า จากเดิมติดครบเดือน ต.ค. 60 แต่เลื่อนมาเป็นเดือน มี.ค. 61 แทน เพราะติดปัญหาทางเทคนิค
พาณิชย์ปรับเงินเฟ้อขึ้น โต0.7-1.7%รับขึ้นค่าแรง
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงได้ปรับคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (อัตราเงินเฟ้อ) ปี 61 ใหม่จากเดิมขยายตัว 0.6-1.6% เป็น 0.7-1.7% มาจากการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศวันละ 5-22 บาทต่อวัน รวมถึงทิศทางเศรษฐกิจไทยและโลกมีแนวโน้มที่ดีขึ้น, ราคาน้ำมันและราคาสินค้าบางประเภทปรับเพิ่มความต้องการของผู้บริโภค
บิ๊กตู่เคาะอีอีซี168โครงการเน้นลงทุนพื้นฐาน1ล้านล.
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.) เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการโครงสร้างพื้นฐานรองรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี จำนวน 168 โครงการกรอบวงเงินรวมประมาณ 1 ล้านล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าการลงทุนจะเป็นเงินงบประมาณ 30% งบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 10% และรัฐร่วมทุนกับเอกชน(พีพีพี) 60%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น