วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 02 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
'กคช.'ลุยพัฒนาโมเดลใหม่ร่วมทุนเอกชนเพิ่มศักยภาพ
ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันการเคหะแห่งชาติมีที่ดินในกรรมสิทธิ์ทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสูง อีกทั้งยังเป็นที่ต้องการของภาคเอกชนในการพัฒนาเชิงธุรกิจ การเคหะแห่งชาติจึงมีแนวคิดพัฒนาที่ดินดังกล่าวให้เกิดรายได้และเกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้โครงการเคหะร่วมทุนและร่วมดำเนินกิจการเอกชน โดยเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาลงทุนร่วมกับการเคหะแห่งชาติใน 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแรก โครงการร่วมดำเนินการเคหะประชารัฐ - ภูมิภาคมุ่งเน้นพัฒนาโครงการขนาดเล็กที่มีมูลค่าโครงการไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการเคหะแห่งชาติ วางเป้าหมายในการพัฒนาไว้จังหวัดละประมาณ 1,000 หน่วยรวมทั้งสิ้นประมาณ 70,000 หน่วยทั่วประเทศ
ธปท.ผ่อนคลายเกณฑ์ เปิดทางรายย่อยลงทุนหลักทรัพย์ในตปท.ไม่ผ่านตัวกลาง
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ธปท.ได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี 2560 เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของภาคเอกชน (Ease of doing business)นั้น ธปท.ได้ดำเนินการผ่อนคลายหลักเกณฑ์เพิ่มเติม คือให้บุคคลรายย่อยที่มีสินทรัพย์ทางการเงิน ตั้งแต่ 50 ล้านบาท แต่ไม่ถึง100 ล้านบาท (Qualified investor) สามารถลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยไม่ผ่านตัวกลางการลงทุนในประเทศ ภายใต้วงเงินลงทุน ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี
'สไปซี่คอฟฟี่'รุกเจาะตลาดชูเทรนสุขภาพ
ภญ.ศศิมา อาจสงคราม กรรมการผู้จัดการบริษัท สตาร์ เฮิร์บ ฟาร์ม่า จำกัดผู้คิดค้นและพัฒนาสูตรของกาแฟพริกค่ะสไปซี่ คอฟฟี่ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์พริกค่ะสไปซี่ คอฟฟี่ เป็นกาแฟที่มีสารสกัดจากพริกขี้หนูของไทยที่ได้สกัดเอาสารที่ให้ความเผ็ด โดยคิดค้นสูตรที่ทำให้ความเผ็ดเกิดขึ้นมีความหอมอร่อยเข้ากันกับรสชาติของกาแฟทำให้เกิดรสชาติที่กลมกล่อมและจัดจ้าน ซึ่งเป็นเสน่ห์ของอาหารไทย และพริกขี้หนูเองยังมีฤทธิ์ที่เป็นที่ยอมรับในด้านการช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานและไขมัน ควบคุมความอยากอาหาร ช่วยในการขับถ่ายและป้องกันท้องผูกด้วย
พณ.เสริมแกร่งธุรกิจออนไลน์
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าการอบรมเพื่อถ่ายทอดยุทธศาสตร์และฐานข้อมูลสมุนไพร เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพการตลาดสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรแปรรูปสู่สากลของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการด้านสมุนไพร สามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นแนวทางให้ผลิตตามหลักการตลาดนำการผลิตโดยได้ดำเนินการในจังหวัดนำร่องเมืองสมุนไพร 3 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย,สกลนคร และสุราษฎร์ธานี และจังหวัดที่มีศักยภาพด้านสมุนไพร 3 จังหวัด ได้แก่ จ.พิษณุโลก,พัทลุง และกาญจนบุรี รวมทั้งสิ้น 6 จังหวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น