วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 ก.พ. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สรรพสามิตขอ3วันโอนรถคันแรก ระบุมีแค่หลักหมื่นไม่ใช่แสนราย สตง.ชี้แค่ท้วงติงให้มีความโปร่งใส
สรรพสามิตแจง 2-3 วันนี้สามารถปลดล็อกรถคันแรกกว่าหมื่นคันให้โอนได้ หลังสอบจนมั่นใจแล้วว่าทำได้ ด้าน สตง.ตัวต้นเรื่องบอกหากสรรพสามิตมั่นใจก็ทำได้เลยแค่ท้วงติงให้เกิดความโปร่งใส
คาดหุ้นไทยครึ่งแรกดีกว่าครึ่งหลังเหตุกระแสทุนต่างชาติเข้าต่อเนื่อง
นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานค้าหลักทรัพย์บุคคล บริษัท หลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 4/2560 ที่ผ่านมา โดยประเมินว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัว 3.9% และ แนวโน้มเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวนี้ ส่งผลดีกับบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้น ทั้งนี้ ในส่วนของค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน แข็งค่าขึ้น 3.6% อยู่ในระดับที่แข็งค่าขึ้นเร็วมาก เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้น 8% เป็นผลมาจากดุลการค้าเกินดุลและอัตราเงินเฟ้อต่ำ
1เดือนรู้กฎคุมเงินดิจิทัล ปลัดคลังยังลังเลจะออกเป็นกฎหมาย เตือนบจ.ถ้าซื้อขายอย่าหลอกนักลงทุน
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะทำงานที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้แต่งตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาแนวทางในการดูแลการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล จะสามารถสรุปแนวทางดังกล่าวได้ภายใน 1 เดือน โดยคณะทำงานดังกล่าวประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งจะดูแลว่าควรจะมีการกำกับเงินดิจิทัลอย่างไร ควรประกาศว่าผิดหรือถูกกฎหมาย รวมถึงจะมีข้อเสนอมาว่า ภาครัฐควรจะทำอย่างไรกับเงินดิจิทัล โดยเฉพาะกรณีบิทคอยน์อย่างไรหรือไม่
เบย์เปิดแผน3ปีเน้นดิจิทัลเฟิร์ส ผ่าน3แพลตฟอร์มดันสินเชื่อโต
นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของธนาคารในระยะ 3 ปี (พ.ศ.2561-2563) จะมุ่งเน้นกลยุทธ์การดำเนินงานสำคัญ 3 ประการคือ 1.ขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรมภายใต้แนวคิด Digital First นำเทคโนโลยีดิจิทัลและฟินเทคมาใช้เป็นแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและรูปแบบการให้บริการทางการเงินสำหรับอนาคต 2.สร้างประสบการณ์เหนือระดับเพื่อให้ลูกค้าใช้ธนาคารเป็นหลัก และ 3.เสริมสร้างศักยภาพด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น