วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 ก.พ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
EEC เงินสะพัด ลงทุนปีนี้ 3 แสนล./สนช.เร่งกม.รองรับ
คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ประชุมครั้งที่ 4 (1/2561) ที่ ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 โดยที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าของ ร่างพ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ… ที่จะออกมารองรับการพัฒนาพื้นที่ และการลงทุนใน EEC โดยที่ประชุมรับทราบว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. เสร็จแล้วทุกมาตรา เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2561 และคาดว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะพิจารณาแล้วเสร็จ ภายในกุมภาพันธ์ 2561
บอร์ดรฟม.ขึ้นค่ารถไฟอีก1บ. มีผลทันที 3 กค.ปีนี้ ชี้ขยับตามเงินเฟ้อ
นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม.ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร รถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล "บางซื่อ-หัวลำโพง" ที่ให้บริการในปัจจุบัน ตามกำหนดสัญญาซึ่งจะมีผลการปรับราคาทันทีในวันที่ 3 ก.ค. 2561 หลังจากที่รฟม.พิจารณาดัชนีผู้บริโภค(CPI) และอัตราเงินเฟ้อแล้วพบว่ามีความเหมาะสมที่จะปรับขึ้นราคาดังกล่าว โดยจะไม่ทำให้ราคาค่าแรกเข้าและเพดานราคาที่กำหนดไว้ในช่วง 14-42 บาทเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
'บางจาก' เปิดแผนลงทุน 5 ปี ผุด 'ไบโอ คอมเพล็กซ์' เมินประมูลแหล่งบงกช
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า งบลงทุน 5 ปี (2561-2565) รวมประมาณ 1.13 แสนล้านบาท โดยบริษัทกำลังศึกษาแนวทางให้ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด ลงทุนนิคมอุตสาหกรรมไบโอคอมเพล็กซ์ ที่จ.ฉะเชิงเทรา บนพื้นที่ประมาณ 500-600 ไร่เน้นดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) คาดงบลงทุนคิดเป็น 1 ใน 3 ของงบลงทุน 5 ปี หรือคิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 37,600 ล้านบาท คาดจะมีความชัดเจนภายในปีนี้
AIS สั่งรื้อองค์กรใหม่ ยันไม่ปลดคนแค่ย้าย
นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส(AIS) เปิดเผยว่า สิ่งที่จะเร่งทำให้เกิดผลในช่วงไตรมาส 1/2561 คือ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างและวัฒนธรรมการทำงานของพนักงานในองค์กร อย่างพนักงานรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำงานในหน่วยเดียวกัน ถ้ามีความสามารถก็จะได้ผลตอบแทนที่ดีและเติบโตแบบไม่ต้องเรียงลำดับชั้นเหมือนที่ผ่านๆ มาได้
ผุดรถไฟวิ่งเชื่อม'อ่าวไทย-ทะเลอันดามัน'
นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยว่า สนข.มีแผนพัฒนาโครงการรถไฟชุมพร-ท่าเรือน้ำลึกระนอง ซึ่งเป็นรถไฟรางเดี่ยว มีระยะทาง 108 กม. วงเงิน 45,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะเปิดใช้ปี 2568 คาดการณ์ว่าปริมาณการขนส่งสินค้าจะมีปริมาณสินค้านำเข้า-ส่งออกราว 33,116 T.E.U.ต่อปี และจะเพิ่มเป็น 85,502 T.E.U.ต่อปี คิดเป็นปริมาณการเติบโตประมาณ 158% หรือคิดเป็น 53% ต่อระยะเวลา 10 ปี โดยแบ่งเป็นสินค้านำเข้าทั่วไปเช่น เหล็ก สินค้าเกษตร สินค้าบริโภค สินค้ากลุ่มก่อสร้างและสินค้าอุตสาหกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น