วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แอมเวย์เปิดตัว'กรองอากาศ'
นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัว แอทโมสเฟียร์ ไดรฟ์ เครื่องกรองอากาศในรถยนต์ เพื่อตอบโจทย์กระแสการรักสุขภาพที่มาแรง และการใช้ชีวิตบนรถของคนเมืองท่ามกลางสภาพการจราจรที่ติดขัดและต้องเผชิญกับมลพิษที่ยาวนาน รวมทั้งรองรับกับกำลังซื้อผู้บริโภคที่เริ่มดีขึ้นต่อเนื่องจากปลายปี 60 โดยตั้งเป้าหมายในช่วง 3 เดือนนี้จะมียอดขายประมาณ 300 ล้านบาท
'ฮาร์ทบีท'ใช้สื่อออนไลน์กระตุ้นยอดขายตลอดปี
น.ส.จินตวีร์ อังคเศกวิไล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เยเนอรัลแคนดี้ จำกัด ผู้ผลิตลูกอมฮาร์ทบีท เปิดเผยว่า ปีนี้ไม่เน้นจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายช่วงเทศกาลวาเลนไทน์เหมือนกับช่วงก่อนหน้านี้ แต่จะเน้นใช้งบกระตุ้นยอดขายผ่านหน้าร้านกระจายตลอดทั้งปี พร้อมใช้เงินในสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นจาก 20% เป็น 50% รวมทั้งมีแผนจะเข้าไปขายในร้านค้าออนไลน์ อาทิ ลาซาด้า ช้อปปี้ ภายในปีนี้ด้วย ตั้งเป้าหมายมียอดขายรวมเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 15%
หุ้นไทยใจเสาะดิ่ง52จุด ผวา'เฟด'จ่อขึ้นดอกเบี้ย กลุ่มแบงก์-พลังงานนำ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ดัชนีปรับลดลงแรงต่อเนื่องตามตลาดหุ้นอื่นทั่วโลก ตั้งแต่เปิดตลาดที่ดัชนีปรับลดลงทันที สอดคล้องกับตลาดหุ้นสำคัญของโลก ทั้งตลาดหุ้นดาวโจนส์ ตลาดหุ้นฮั่งเส็ง และตลาดหุ้นนิเกอิ ที่ปรับลดลงแรงกว่า 1,000 จุด เนื่องจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยังมีความกังวลเกี่ยวกับนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นและมากกว่าที่คาดไว้จาก 3 ครั้ง เป็น 4 ครั้ง ทำให้ดัชนีหุ้นไทยระหว่างวันปรับลดลงมากสุดที่ 52.01 จุด แต่มีแรงซื้อคืนกลับมาในช่วงท้าย เข้ามาพยุงตลาด ทำให้ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ 1,788.43 จุด ลดลง 21.89 จุด หรือคิดเป็น 1.21% มูลค่ากว่า 124,498.18 ล้านบาท หรือสูงสุดในรอบ 1 ปี 4 เดือน
ค่าจ้าง-บาทฉุดส่งออกไทย ปี61สูญกว่า5พันล้านดอลล์
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท. ได้ประเมินผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 5-22 บาทต่อวัน ทำให้ผู้ส่งออกต้องสูญเสียรายได้จากการส่งออกประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาจทำให้การขยายตัวของส่งออกปีนี้ลดลงจากเป้าเดิมขยายตัว 5.5% เหลือ 3.5-4% โดยอุตสาหกรรมส่งออกที่ได้รับผลกระทบหนัก ๆ มี 5 กลุ่ม คือ กลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม, กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร, กลุ่มอุตสาหกรรมส่งออกข้าว, กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์แปรรูปมันสำปะหลังและกลุ่มไก่สดแช่แข็งและแปรรูป
'เอ็มเอไอ'บ่มสตาร์ทอัพ หนุนนวัตกรรม-เทคโนฯ
นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ก.พ.นี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเอ็มเอไอ จะเปิดโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ (ไอดีอี ทู ไอพีโอ) ที่เน้นสนับสนุนบริษัทที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยี 50 บริษัท เช่น บริษัท วงใน มีเดีย ประเภทธุรกิจแนะนำร้านอาหาร, บริษัท อุ๊คบี ประเภทธุรกิจแอพพลิเคชั่น ร้านหนังสือออนไลน์ หรือบริษัท ยูดริ้งค์ ไอไดรฟ์ ประเภทธุรกิจบริการพนักงานขับรถ ยนต์ส่วนตัว เป็นต้น เข้ามาเป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ใน ตลท. ภายใน 5 ปี ถือเป็นโครงการที่ช่วยสร้างให้กลุ่มสตาร์ทอัพมีความเติบโตและพัฒนาบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดันไทยมหานครผลไม้โลก สร้างแบรนด์ทุเรียนเริ่มเม.ย.นี้
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.สัญจร จังหวัดจันทบุรี เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจร โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจรขึ้นมา 1 ชุด เพื่อผลักดันให้ไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีผลไม้เมืองร้อนจำนวนมาก ได้ก้าวขึ้นเป็นมหานครผลไม้ของโลก โดยเบื้องต้นเตรียมสร้างแบรนด์ผลไม้ของประเทศไทยให้เป็นผลไม้เกรดพรีเมียมจนเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพและมาตรฐาน เริ่มต้นที่ผลไม้ 3 ชนิดก่อนคือ ทุเรียน ลำไย และมังคุด ซึ่งจะเริ่มต้นปีแรกที่ทุเรียนก่อน
คาด'กม.อีอีซี'เข้าสนช.8ก.พ.นี้ย้ำมั่นใจลงทุน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ว่า การเดินทางมาจังหวัดตราดและจันทบุรี ระหว่างวันที่ 5-6 ก.พ.ของครม.ในครั้งนี้ มี 2 ส่วนสำคัญ คือการตอกย้ำว่าขณะนี้เรื่องของระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี นั้นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนแล้ว เพราะพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อีอีซี จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสนช.ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น แม้ว่าก่อนหน้านี้การลงทุนจะเกิดขึ้นในพื้นที่อีอีซีแล้วก็ตาม
ฉลุยมาตรการเที่ยวเมืองรอง
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดจันทบุรี ได้รับทราบมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชน ซึ่งเป็นการรวบรวมมาตรการ โครงการ และการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเข้ามาไว้ด้วยกัน ทั้งที่เป็นงานด้านสีสันทางด้านการตลาด และงานด้านซ่อมแซมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวโดยมีเป้าหมายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 61 ไม่น้อยกว่า 3 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการส่งเสริมให้รายได้จากการท่องเที่ยวที่เป็นคนไทยขยายตัวไม่ต่ำกว่า 7% จากปีก่อน และช่วยกระจายรายได้ลงสู่เศรษฐกิจฐานรากเพิ่มมากขึ้น
กกร.โอดบาทแข็งปี60 ทุบศก.ประเทศแสนล.
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เอกชนยังกังวลค่าเงินบาทที่แข็งค่า และได้ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความผันผวนค่อนข้างสูงจากปี 60 แข็งค่าทั้งปี 10% ขณะที่ช่วงเดือน ม.ค. 61 แข็งค่า 4% แต่มาช่วง 2 วันกลับอ่อนค่าลงไปมาก ซึ่งสะท้อนค่าเงินบาทที่ผันผวนค่อนข้างสูง จึงทำให้การคาดการณ์ล่วงหน้าเป็นไปได้ยาก อาจจะกระทบขีดความสามารถการส่งออกไทยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น