วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 ก.พ. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ดาวโจนส์ถล่มหุ้นไทยหลุด1,800 วอลุ่มร้อน1.2แสนล.สูงสุด16ด.'ธปท.'ไม่กังวลมองแค่ปรับฐาน
หุ้นไทยร้อนแรงหลุด 1,800 จุด มูลค่าซื้อขายเกือบ 1.3 แสนล้าน สูงสุด 1 ปี 4 เดือน ผลพวงตลาดดาวโจนส์ร่วงหนักตามนโยบายสหรัฐ โบรกฯเชื่อว่า 1-2 วันหุ้นไทยดีดขึ้นอีกครั้ง ธปท.ชี้เป็นปัจจัยนอกไม่ส่งผลกระทบ ศก. จับตาค่าเงิน คาดผันผวนอีก 1-2 เดือน
ซิตี้แบงก์คาดธุรกิจเวลธ์แข่งเดือด แห่หาผลตอบแทนช่วงดอกเบี้ยต่ำ
นายดอน จรรย์ศุภรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารประเมินว่าปี 2561 เศรษฐกิจโลกขยายตัว 3.4% สูงสุดรอบ 8 ปี ปัจจัยบวก เช่น นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างการลดภาษีในสหรัฐอเมริกา รอบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป การปรับโครงสร้างพื้นฐานของจีน กระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ ส่วนเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดเติบโต 3.8% จากปัจจัยการส่งออก การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ และมาตรการช่วยเพิ่มรายได้ประชาชน ซึ่งทำให้ภาพรวมความต้องการและการจับจ่ายใช้สอยในประเทศดีขึ้น และ ดีต่อกำไรธุรกิจกลุ่มสินค้าบริโภคอุปโภค สุขภาพ และธนาคาร เป็นต้น
กคช.เล็งตั้งกองทุน5พันล.หนุนผู้มีรายได้น้อยมีบ้าน โชว์ดัชนี'ปชช.'พอใจแผน
นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า กคช.มีแผนจัดตั้งกองทุนที่อยู่อาศัยเพื่อผู้มีรายได้น้อย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่กู้สถาบันการเงินไม่ผ่านมากู้เงินจากกองทุนดังกล่าวแทน โดยยังไม่ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ย เบื้องต้นจะของบประมาณจาก ภาครัฐมาดำเนินการประมาณ 5,000 ล้านบาท คาดว่าจะเห็นกองทุนเกิดเป็นรูปธรรมได้ไม่เกินปลายปี 2561 แน่นอน
'ไอเทล'ชิงเน็ตชายขอบเฟส2 เปิดธุรกิจใหม่'กล้องวงจรปิด'
นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม (ไอเทล) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนประมูลงานเพิ่มเติมในโครงการอินเตอร์เน็ตชายขอบ (ยูโซ่ เน็ต) เฟส 2 มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นคาดแบ่งเป็น 5 สัญญา โดยบริษัทตั้งเป้ามีส่วนแบ่ง 1 สัญญา วงเงินประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท ในพื้นที่ภาคกลางหรือภาคใต้ คาดว่าจะเริ่มประมูลได้ช่วงปลายไตรมาส 1 หรือต้นไตรมาส 2 ปีนี้ ส่วนโครงการยูโซ่เน็ตในเฟสแรก จะทยอยรับรู้ รายได้ทั้งหมดภายในปี 2561 มีมูลค่ารวมกว่า 517 ล้านบาท
'สมคิด'นำทัพโรดโชว์ญี่ปุ่น จีบลงทุน'เอสเคิร์ฟ-อีอีซี'
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ คณะรัฐบาลไทย นำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและชักจูงการลงทุน ณ จังหวัดฟุคุโอะกะ ประเทศญี่ปุ่น โดยจะประชุมหารือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนของญี่ปุ่น การจัดกิจกรรมสัมมนาชักจูงการลงทุน กิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างภาคธุรกิจไทยกับนักลงทุนในจังหวัดฟุคุโอะกะ และการพบปะหารือรายบริษัทกับนักลงทุนชั้นนำของญี่ปุ่น พร้อมสัมมนา "Opportunity Thailand, Be A Part of It" ซึ่งนายสมคิดจะปาฐกถาพิเศษเรื่อง "Thailand as a Key Driver of Regional Economic Growth" และนาย กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บรรยายเรื่อง "Current Measures to Facilitate Investment in Thailand" ให้นักลงทุนและผู้สนใจในจังหวัดฟุคุโอะกะกว่า 500 ราย ที่ตอบรับเข้าร่วมงาน โดยไทยจะนำเสนอความคืบหน้าโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจธุรกิจไทยกับภาคธุรกิจในจังหวัด ฟุคุโอกะ เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและดิจิทัล รวมถึงพบปะนายฮิโรชิ โอกาวะ ผู้ว่าราชการจังหวัดฟุคุโอะกะ และนายอาคิระ ฮิกุชิ ประธานสภาจังหวัดฟุคุโอะกะ หารือกับสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นประจำคิวชู รวมทั้งเยี่ยมชม "Robot Village" ของบริษัท Yaskawa Electric Corporation เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น