วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ดัชนีผู้บริโภคเชื่อมั่นสูงรอบ3ปี เหตุศก.-ส่งออก-ตลาดหุ้นดีเกินคาด กังวลขึ้นค่าแรง-เลื่อนเลือกตั้งทำสะดุด
'ม.หอการค้าไทย' เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนมกราคม สูงสุดรอบ 36 เดือน ผลจากเศรษฐกิจดีเกินคาด แต่ยังกังวลค่าแรงขึ้นดันค่าครองชีพพุ่งตาม-ห่วงเลื่อนเลือกตั้งทำเศรษฐกิจซบ
ห้างสยาม-เมเจอร์แจกอั่งเปาดิจิทัล ตรุษจีนนี้ใส่ชุดจีนดูหนังฟรี/ลุ้นทอง
นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดเผยว่า ทั้ง 3 ศูนย์การค้าร่วมกับบัตรเครดิตกสิกรไทยจัดแคมเปญฉลองตรุษจีน "สยาม ดีไลท์ฟูล ไชนีส นิวเยียร์" ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม-11 มีนาคมนี้ โดยจัดแต่งโคมไฟ 999 ดวง พร้อมจัดโชว์จากเมืองจีน กิจกรรมเสริมมงคล และจัดรายการสินค้าโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ คาดว่าแคมเปญนี้จะเพิ่มยอดขายจากปกติ 15-20%
'กาแฟดอยช้าง'โดนตปท.ลอกแบบ ทป.แนะเป็นสินค้าจีไอฟ้องละเมิดได้
นายปณชัย พิสัยเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกาแฟตราดอยช้าง เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทตรวจพบมีผู้แอบอ้างสวมรอยนำแบรนด์กาแฟ "ดอยช้าง" ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ในลักษณะแขวนป้ายหน้าร้านขายกาแฟสดว่าใช้เมล็ดกาแฟของดอยช้าง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในสหภาพยุโรป (อียู) สหรัฐอเมริกา จีน เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัทสามารถผลิตเมล็ดกาแฟ (กาแฟสาร) ได้ประมาณปีละ 2,000 ตัน เพื่อป้อนตลาด แต่ในตลาดกลับพบกาแฟสารดอยช้างที่แอบอ้างและสวมสิทธิมากถึง 4,000-5,000 ตัน
'ธปท.'หนุนใช้บาท-หยวน ลดต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยน
นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ขยายขอบเขตการซื้อขายและการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนโดยตรงระหว่างเงินหยวนและเงินบาทได้ทั่วประเทศจีน จากเดิมที่ได้เฉพาะในระดับภูมิภาคที่มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นการเพิ่มผู้เล่นและสภาพคล่องในสกุลเงินหยวน/บาท นำไปสู่การลดต้นทุนการแลกเปลี่ยนเงิน (spread) และจะช่วยสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นของทั้งสองประเทศให้มีมากขึ้น
ตลท.ผนึกเกาหลีปั้นสตาร์ตอัพไทย
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้เดินทางไปยังกรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) เพื่อลงนามต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (Korea Exchange : KRX) เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ โดยเอ็มโอยูนี้มีอายุ 5 ปี เริ่ม 5 กุมภาพันธ์ 2561-4 กุมภาพันธ์ 2566

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น