วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 ก.พ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เที่ยวตรุษจีนพุ่ง8.7แสนคน โกยรายได้กว่า2หมื่นล้าน ตี๋-หมวยแชมป์แห่มาไทย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ททท. คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติและรายได้ที่จะเข้าเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้งสิ้น 8.7 แสนคน เพิ่มขึ้น 5.45% คาดสร้างรายได้รวมกว่า 20,000 ล้านบาท เติบโต 11.81% ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจาก จีน 290,000 คน เติบโต 13.66% สร้างรายได้กว่า 8,103 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.6% ถือว่ากลับมาฟื้นตัวเป็นปกติ หลังจากที่ช่วงตรุษจีนปีที่แล้วได้รับผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมาย
เชื่อมั่นผู้บริโภคสูงในรอบ3ปี ชาวบ้านมั่นใจรายได้อนาคต
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ม.ค. 61 เท่ากับ 80.0 ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดรอบ 36 เดือน หรือ 3 ปี เพราะประชาชนเริ่มเชื่อมั่นรายได้ในอนาคตที่จะปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงอานิสงส์เศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะภาคการส่งออก, การท่องเที่ยว, การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 5-22 บาทต่อวัน และราคาสินค้าเกษตรมีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางที่ดี เป็นต้น
ขีดเส้นตายสร้างไฟฟ้าเทพา45วันไร้ตอบจ่อบุกพลังงาน
นายพณวรรธน์ พงศ์ประยูร ประธานกลุ่มเครือข่ายพัฒนาเทพา ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ใน อ.เทพา จ.สงขลา รวม 66 องค์กร เปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือถึง นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ซึ่งมี นาย ธีรศักดิ์ จรัสศรีวิสิษฐ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือว่า เครือข่ายฯ ได้ยื่นหนังสือเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านกรณี รมว.พลังงาน ให้ชะลอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาออกไปอีก 3 ปี เนื่องจากได้ดำเนินการทุกขั้นตอนของกฎหมายมาแล้วถึง 3 ปี หมดงบประมาณประมาณ 400 ล้านบาท ดังนั้นรัฐบาลควรเดินหน้าโครงการต่อไปโดยจะขอคำตอบจากรัฐภายใน 45 วัน
สยามพิวรรธน์อัด1.2พันล.ดูด'นักช็อปไทย-ต่างชาติ'
นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหาร ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้ใช้งบการตลาดรวม 1,200 ล้านบาท เพิ่มจากปี 60 ที่ใช้ 1,000 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งปี มี 6 กิจกรรมใหญ่ คือ งานตรุษจีน งานสงกรานต์ งานสินค้าแฟชั่น งานซัมเมอร์ฤดูร้อน งานเด็กและครอบครัว และงานเฉลิมฉลองปลายปี เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายและดึงลูกค้าคนไทยและต่างชาติเข้ามาในศูนย์เพิ่มขึ้น
ผนึกอาลีบาบาดันออนไลน์พุ่ง
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าขณะนี้กรมฯ ได้มีแผนร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป จำกัด และเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางด้านการซื้อขายสินค้าในโลกออนไลน์หรืออีมาร์เกตเพลส ชั้นนำระดับโลกอื่น ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ตามแผนพัฒนาพาณิชย์อิเล็ก ทรอนิกส์ระยะที่ 1 (60-64) ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท เป็น 5 ล้านล้านบาทภายใน 5 ปี เน้นส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเอส เอ็มอีของไทย ตั้งแต่ระดับฐานรากจนถึงเอสเอ็มอีที่ส่งออกให้สามารถดำเนินธุรกิจผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น