วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 ก.พ. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เสนอครม.สัญจรจันทบุรี'ทุเรียน'ขึ้นชั้นผลไม้โลก ปลุกอัญมณีรุกท่องเที่ยว
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม. สัญจรระหว่างวันที่ 5-6 ก.พ. 61 ที่จังหวัดจันทบุรี กระทรวงพาณิชย์จะเสนอแผนการส่งเสริมให้จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดใกล้เคียงเป็นมหานครผลไม้ของโลกให้ที่ประชุม ครม. ได้พิจารณา เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลูกผลไม้ที่สำคัญหลายชนิดของประเทศ โดยเฉพาะทุเรียนที่กลายเป็นสินค้ายอดนิยมของผู้บริโภคชาวจีนและทั่วโลก จนสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชนใกล้เคียงอย่างมาก เบื้องต้นหาก ครม. เห็นชอบ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นเจ้าภาพร่วมในการทำแผนแบบครบวงจรเพื่อเสนอของบประมาณต่อไป
ลอว์สันพลิกแผนรุกกทม.ดันรายได้พุ่ง2.4พันล้านบ.
นายโคอิจิ ฮิโรเสะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สห ลอว์สัน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ลอว์สัน 108 เปิดเผยว่า แผนงานปี 61 นี้จะกลับมาเปิดสาขาใหม่ในกรุงเทพฯอีกครั้ง หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาไม่ได้เปิดสาขาใหม่ใจกลางเมืองเลย ยกเว้นเปิดในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที และคอนโดมิเนียม แต่มุ่งไปเปิดในต่างจังหวัดแล้วไม่ประสบความสำเร็จเพราะแบรนด์ลอว์สันยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เห็นได้จากผลสำรวจเกี่ยวกับการจดจำแบรนด์ของบริษัทพบว่าผู้บริโภคทั่วประเทศจดจำร้านได้เพียง 1% เท่านั้น ทำให้มองว่าควรเลือกทำเลที่เป็นจุดเริ่มต้น และที่ผู้บริโภครู้จัก เพื่อเป็นผลดีกับการดำเนินธุรกิจดีกว่า
มิตซูฯโวชิงส่วนแบ่งตลาด8%
นายโมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงยอดขายมิตซูบิชิปีนี้ว่า จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำ ได้ 69,737 คัน และมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 8% แน่นอน เนื่องจากเติบโตตามยอดขายรถรวมปีนี้ที่คาดว่าเพิ่มขึ้นจาก 871,650 คัน เป็น 900,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 3% เทียบปี 60 เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะขยายตัวที่ 4% ผ่านการลงทุน การท่องเที่ยวที่เติบโต ราคาสินค้าเกษตรกรดีขึ้น และการส่งออกที่ขยายตัว
จี้แบงก์รายงานภัยไซเบอร์
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้นำส่งประกาศให้สถาบันการเงินทุกแห่ง ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันการเงิน และแนวปฏิบัติ ในการบริหารความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 61 เป็นต้นไป เพื่อให้ สถาบันการเงินใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการบริหารความเสี่ยงสำหรับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยสามารถนำไปปรับใช้อย่างเหมาะสมตามลักษณะการดำเนินธุรกิจ ปริมาณธุรกรรม ความซับซ้อนของเทคโนโลยีที่นำมาใช้และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง
หนุนฟันสถาบันการเงินปั่นบาทแข็ง
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาเตือนและกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะการกระทำดังกล่าวถือว่าขัดกับมาตรการป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินบาทของ ธปท.
ญี่ปุ่นเชื่อมั่นไทยเพิ่ม2เท่า'อีอีซี'สร้างความมั่นใจมากสุด
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการหารือกับนายฮิโรกิ มิตสึมาตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ ว่า เจโทรได้รายงานผลสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย ประจำครึ่งปีหลัง 2560 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนญี่ปุ่น ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 29 เพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก ที่อยู่ระดับ 14 และคาดการณ์แนวโน้มช่วงครึ่งปีแรกของปี 61 ดัชนีปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 37 สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกของนักลงทุนญี่ปุ่นต่อไทยมีความเชื่อมั่นมากขึ้น จากสภาพเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีมาอย่างต่อเนื่อง และจากนี้ไปเชื่อว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนจากประเทศอื่น ๆ จะทยอยตามมา
ตลท.จี้เจมาร์ทเร่งชี้แจง แผนระดมทุนในไอซีโอ
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก บมจ.เจ มาร์ท หลังจากเปิดเผยเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับการระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไปหรือไอซีโอ ผ่านย่อยบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (เจวีซี) ว่า เป็นข้อมูลฉบับสมบูรณ์ หรือเป็นเพียงฉบับร่างที่เปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ ช่วยสร้างความชัดเจนและให้นักลงทุนได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน
ส่งออกข้าวปีนี้ลด ได้แค่9.5ล้านตัน
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯตั้งเป้าส่งออกข้าวไทยในปี 61 ประมาณ 9.5 ล้านตัน มูลค่า 4,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.37 แสนล้านบาท โดยคำนวณจากฐานค่าบาทที่ 31.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการส่งออกข้าวในปี 61 ลดลงจากปี 60 ที่ส่งออกได้ 11.63 ล้านตัน ถือว่าสอดคล้องกับปริมาณผลผลิตข้าวไทยทั้งปีอยู่ที่ 30 ล้านตันข้าวเปลือก และสต๊อกข้าวรัฐไม่มีการระบายออกมา เนื่องจากรัฐระบายข้าวเพื่อการบริโภคหมดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น