วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 01 ก.พ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
บาทแข็งพ่นพิษข้าวไทยแพง ผู้ส่งออกเคาะปี'61 ทำได้แค่ 9.5 ล้านตัน
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยกล่าวว่าค่าเงินบาทของไทยยังแข็งค่ามากกว่าประเทศคู่แข่งอาจส่งผลให้ราคาข้าวไทยแพง ซึ่งทุกๆ 1 บาท ที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลให้ข้าวไทยแพงขึ้นประมาณ 12 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ดังนั้นภาครัฐจึงควรเข้ามาควบคุมดูแลด้วย เพราะที่ผ่านมาค่าเงินบาทของไทยแข็งค่ากว่าคู่แข่ง โดยแข็งค่าขึ้นถึง 9% และเดือนมกราคมที่ผ่านมายังแข็งค่าขึ้นอีก 3.28% ทำให้ผู้ส่งออกต้องขายข้าวแพงขึ้น โดยราคาข้าวขาวตันละ 13,500 บาท ผู้ส่งออกขายราคา 377 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เมื่อปีที่ผ่านมา และต้องเพิ่มเป็น 429 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในขณะนี้ เพราะค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ขณะที่เวียดนามค่าเงินขณะนี้อ่อนค่าลงเล็กน้อย 0.02% ทำให้ขายข้าวราคา 338 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา
สนพ.เร่งปรับแผนพีดีพี 2015 หลังบิ๊กตู่สั่งชะลอโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งชะลอการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ว่าล่าสุดนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงานได้สั่งการให้เร่งปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2015) โดยเร็วเพื่อให้เกิดความชัดเจนและนำเสนอกระทรวงพลังงานพิจารณาก่อนวันที่ 31 มีนาคมนี้ที่กำหนดไว้ตามแผนเดิม เนื่องจากกระทรวงพลังงานให้ความสำคัญถึงความมั่นคงด้านพลังงานของภาคใต้ เพื่อรองรับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้ในพื้นที่ให้มีความสมบูรณ์และมีเสถียรภาพมากที่สุด
ดัชนีอุตสาหกรรมเข้าเป้า 1.58% แรงหนุนจากผลิตภัณฑ์ยาง-รถยนต์
นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่าดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ประจำเดือนธันวาคม 2560 ขยายตัว 2.35% อยู่ที่ระดับ 109.88 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 107.36 โดยภาพรวมทั้งปีขยายตัวจากปีก่อน 1.58% ซึ่งเป็นไปตามที่คาดไว้ และเป็นไปในทิศทางเดียวกับการส่งออกเดือนธันวาคมที่ผ่านมาขยายตัวถึง 11% ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 59.53%
บลจ.วรรณแนะลงทุน กลุ่มหุ้นสถาบันการเงิน รอรับเศรษฐกิจโลกฟื้น ดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น
นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) วรรณ เปิดเผยว่าบริษัทเชื่อมั่นเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะฟื้นตัวต่อเนื่อง จากจุดต่ำสุดหลังเกิด Financial Crisis ในปี 2552 ซึ่งการฟื้นของเศรษฐกิจจะส่งผลต่อทิศทางเงินเฟ้อให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามการเติบโตของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ตึงตัวขึ้นทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน
ไทยคมพับแผนยิงดาวเทียม โอดรัฐบาลไม่ชัดเจน-ลูกค้ารายใหญ่หาย
นายไพบูลย์ ภาณุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยคม เปิดเผยว่าบริษัทได้พับแผนการยิงดาวเทียมไทยคมดวงที่ 9 เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากรัฐบาลคือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ไม่มีความชัดเจนในการจองวงโคจรให้ในฐานะตัวแทนของประเทศไทย ขณะที่ลูกค้ารายใหญ่อย่างซอฟต์แบงก์ ประเทศญี่ปุ่นก็ยกเลิกการเป็นลูกค้า และหันไปใช้บริการกับผู้ให้บริการดาวเทียมรายอื่นแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น