วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
บีเอสซีแจกหนักดันยอดขาย
น.ส.บุษบง มิ่งขวัญยืน ผู้อำนวยการฝ่ายเครื่องสำอางและน้ำหอม บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้เงินลงทุน 30 ล้านบาท จัดแคมเปญ บีเอสซี แจกหนัก จัดเต็ม ซื้อสินค้าในราคาที่กำหนดจะได้คูปองชิงรางวัลต่อเนื่องจากปี 60 ที่ผ่านมา เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายในครึ่งปีแรก และถือเป็นการปรับตัวรับการแข่งขันในตลาดที่สูงมากขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เพราะผู้บริโภคมีทางเลือกจากสินค้าใหม่ทั้งแบรนด์คนไทยและต่างชาติมากขึ้น รวมทั้งการขายสินค้าผ่านออนไลน์ที่สร้างความสะดวก โดยตั้งเป้าหมายช่วงแคมเปญดังกล่าวจะมียอดขายเติบโต 10% ซึ่งสูงกว่าช่วงปกติที่บีเอสซีเติบโตในตัวเลขเพียง 1 หลักเท่านั้น
อาร์เอสฯจับมือเจเคเอ็น ขนซีรีส์อินเดียลงช่อง8
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส และผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เปิดเผยว่า บริษัททุ่มงบ 500 ล้านบาท เสริมความแข็งแกร่งด้านคอนเทนต์ให้กับช่อง 8 ด้วยการผนึกกำลังกับ บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย ผู้ให้บริการและจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ นำซีรีส์อินเดียฟอร์มยักษ์กับความบันเทิงระดับโลกกว่า 10 เรื่อง มาลงฉายตลอดทั้งปี 61 โดยเชื่อมั่นว่าคอนเทนต์ที่คัดสรรมาจะเป็นแรงดันยอดผู้ชมนาทีละ 700,000 ราย ขึ้นสู่อันดับ 3 ดิจิตอลทีวีของประเทศ ส่งผลให้ช่อง 8 มีรายได้ 2,000 ล้านบาท และสนับสนุนรายได้รวมทั้งกลุ่มอาร์เอสอยู่ที่ 5,300 ล้านบาทตามเป้าหมาย
หวั่นหนี้เสียอสังหาบานฉ่ำ ไตรมาส3พุ่งกระฉูด 3.26% แบงก์ชี้ผ่านจุดต่ำที่สุดแล้ว
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในปีนี้สถาบันการเงินจะต้องติดตามความสามารถการชำระหนี้ของลูกหนี้โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยในภาคอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังมีภาระหนี้สินอยู่ในระดับสูง ซึ่ง ธปท. ถือว่าเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วง ทำให้สถาบันการเงินยังคงมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่ และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 3 ปี 60 อยู่ในระดับสูงถึง 3.26% สูงที่สุดในกลุ่มสินเชื่อบุคคล
เซเว่นฯอัดงบ5พันล้านผุด700สาขาทำเลทอง
นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ เปิดเผยว่า ปี 61 มีแผนเปิดร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นใหม่อีก 700 สาขา จากปัจจุบันที่มีประมาณ 10,000 สาขาทั่วประเทศ ถือว่าเป็นการเปิดใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งปกติใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัวที่ปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากถึงวันละ 12 ล้านคน หรือสัปดาห์ละ 30 ล้านคน โดยจะเปิดในกรุงเทพฯและปริมณฑล 350 สาขา และต่างจังหวัด 350 สาขา เน้นทำเลในจังหวัดท่องเที่ยวและภาคตะวันออก เพราะมียอดขายเติบโตสูงสุด เนื่องจากเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ต่างประเทศมาลงทุนมากขึ้น ทำให้เชื่อว่าจะยิ่งผลักดันให้ยอดขายเติบโตดี
คาดโทษเอื้อลูกค้าเก็งกำไร
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ดำเนินการตักเตือนและลงโทษกับสถาบันการเงินบางแห่งที่มีพฤติกรรมบางอย่าง โดยเอื้อให้เกิดธุรกรรมที่เข้าข่ายขัดกับมาตรการป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินบาท หลังจากที่ ธปท. ได้ยกระดับความเข้มงวดในการติดตามการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของผู้ร่วมตลาดในช่วงที่ผ่านมา
เว้นภาษีลงทุนสตาร์ทอัพ เปิดทางผู้ประกอบการใหม่ บริจาคก.วิจัยลดหย่อน2เท่า
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับนักลงทุนที่ลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น (สตาร์ทอัพ) ที่ได้จ่ายเงินลงทุนในหุ้นเพื่อจัดตั้ง หรือเป็นเงินลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทสตาร์ทอัพ โดยให้นำเงินลงทุนนั้นมาหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการตั้งบริษัทสตาร์ทอัพในไทยเพิ่มขึ้น หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้สิทธิประโยชน์จัดตั้งบริษัทไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ครอบคลุมไปถึงการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับบุคคลธรรมดาที่เป็นนักลงทุน
ปตท.เปลี่ยนโลโก้ปั๊มฯ พีทีทีโออาร์แยกบริษัท
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างการพิจารณาเปลี่ยนโลโก้สถานีบริการน้ำมัน(ปั๊ม) ปตท.ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างองค์กรตั้งบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (พีทีทีโออาร์) ขึ้นมา เป็นบริษัทย่อยของ ปตท. จึงต้องพัฒนาโลโก้ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ ปตท.สามารถขายโอนโลโก้ให้เป็นสมบัติของพีทีทีโออาร์ได้เลย เนื่องจากหากปั๊มน้ำมันยังใช้โลโก้เดิม จะทำให้พีทีทีโออาร์ ต้องจ่ายค่าเช่าโลโก้ให้กับปตท.
ปล่อยผีงบกลางอุ้ม7โครงการ
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้จัดสรรงบกลาง ในงบประมาณปี 60 ในรายการค่าใช้จ่ายส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจในประเทศ วงเงิน 2,105.96 ล้านบาท เพื่อจัดสรรให้กับ 7 หน่วยงาน รวม 7 โครงการ โดยกรมการพัฒนาชุมชนได้รับการจัดสรรมากที่สุด รวม 641.53 ล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการหมู่บ้านโอทอป เพื่อการท่องเที่ยว 8 เส้นทาง
สั่งตรวจน้ำตาลทั่วประเทศ ตลาดสดขาย24-25บ./โล
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ หลังมีประชาชนร้องเรียนราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายในตลาดสดบรรจุถุง 1 กก. มีราคาสูง 24-25 บาทต่อกก. ทั้ง ๆ ที่มีการประกาศลอยตัวน้ำตาลทราย ซึ่งราคาควรจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 21-22 บาทต่อกก. เบื้องต้น หากพบเห็นการจำหน่ายที่เกินกว่าที่กำหนดไว้ถือว่ากระทำผิดต่อกฎหมายว่าด้วยสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับกันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น