วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 31 ม.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ธนาคารเปิดศึก'อีมาร์เก็ตเพลส'รองรับคนไทยแห่ช้อปออนไลน์'เอ็ตด้า'เผยยอดใช้ทะลุ3ล้านล.
ตลาดอีมาร์เก็ตเพลสโตพรวด 3 ล้านล้าน ธปท.เผยทั้งธนาคารพาณิชย์และไม่ใช่ธนาคาร 6 รายขอใบอนุญาต เป็นรูปแบบการให้บริการใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยม ชี้ส่งผลดีเอสเอ็มอีใช้ข้อมูลธุรกรรมเพื่อขอกู้ได้
'กรุงไทย'เลือกฤกษ์ดีตรุษจีนนำร่องเปิดกองทุนมั่งมีศรีสุข
นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทตั้งเป้าหมายมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 838,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18% โดยไตรมาส 1/2561 มีแผนเปิดจำหน่าย 7 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนที่จัดสรรน้ำหนักการลงทุน รวม 4 กองทุน ได้แก่ กองทุนมั่งคั่ง มีทรัพย์ ศรีศิริ สุขใจ (มั่งมีศรีสุข) คาดในช่วงตรุษจีนเดือนกุมภาพันธ์นี้ และกองทุนต่างประเทศประเภทยูนิตลิงก์ จำนวน 3 กองทุน ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นขออนุมัติจัดตั้งกองทุนกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และมีแผนที่เปิดจำหน่ายกองทุนอื่นๆ อีก โดยบริษัทกำลังดูความเหมาะสม และจังหวะในการเปิดจำหน่าย ซึ่งบริษัทจะคำนึงถึงโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ลงทุน ทั้งนี้ บริษัทจะเน้นการอำนวยความสะดวกให้ นักลงทุนเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้นผ่านทางโมบาย แอพพลิเคชั่น
บินไทยกุมขมับพิษชิงกัปตันเร่ง'กพท.'ออกเกณฑ์ป้องกัน
แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมการบินเปิดเผยว่า ปี 2561 หลายสายการบินในไทย อาทิ ไทยไลอ้อนแอร์ การบินไทย ไทยแอร์เอเชีย แอร์เอเชียเอ็กซ์ และนกสกู๊ต มีแผนนำเข้าเครื่องบินใหม่รวม 30 ลำ มาให้บริการในเส้นทางบินเพิ่มเติมและทดแทนเครื่องบินเก่า ทำให้ความต้องการนักบินที่ 1 หรือกัปตันเพิ่มขึ้นทันทีอีก 240 คน เนื่องจาก เครื่องบิน 1 ลำ ต้องใช้นักบินประจำเครื่องลำละ 8 คน ดังนั้น ปีนี้จะเกิดการแข่งขันแย่งซื้อตัวนักบินในตลาดอย่างรุนแรง ขณะที่ปัจจุบันมีปัญหาขาดแคลนกัปตันอยู่แล้ว ส่วนนักบินที่ 2 หรือนักบินผู้ช่วยไม่น่าจะเกิดปัญหาขาดแคลน เพราะยังตกงานกว่า 300 คน
ฟันธงอสังหาฯปี'61โต5% ปัจจัยเสี่ยงแรก'ห่วงตกงาน'ฉุดการตัดสินใจซื้อบ้านใหม่
นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวในการอภิปรายเรื่องแนวโน้มภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ และกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 ในงานสัมมนา "อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2561" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ปี 2561 ตลาดอสังหาฯน่าจะเติบโตเกิน 5% แต่ไม่ถึง 10% โดยอาคารชุดจะมีการขายและโอนมากที่สุด ปัจจัยบวกจากปี 2561 ธนาคารกลับมาปล่อยสินเชื่อคนซื้อบ้านมากขึ้น รวมถึงแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยใน 3 ไตรมาสแรกปีนี้มีน้อย และกำลังซื้อผู้บริโภคในประเทศดีอยู่ คนต่างชาติมาซื้อคอนโดฯมากแต่ติดปัญหาการโอนเงิน ตรงนี้กำลังดูว่า พ.ร.บ.อาคารชุดฯ มาตรา 19 จะปรับปรุงได้หรือไม่ เพื่อผ่อนคลายการโอนกรรมสิทธิ์ของต่างชาติ ส่วนโอกาสพัฒนาอสังหาฯยังเป็นพื้นที่ตามแนวโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟฟ้าสายต่างๆ ส่วนโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ไม่ต้องรีบซื้อที่ดินตุน อาจมีความเสี่ยง ส่วนปัจจัยลบคือธนาคารยังเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ขาดแคลนแรงงาน ต้นทุนสูงจากราคาที่ดิน หนี้ครัวเรือนสูง และกำลังซื้อภูมิภาคยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ คาดว่าระดับราคา 1.5-5 ล้านบาท ยังเป็นสัดส่วนหลักในตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น