วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 31 ม.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ฟันเก็งกำไรค่าเงินธปท.ลงดาบแบงก์เอื้อลูกค้าทำความผิด จับตาสถาบันข้ามชาติใกล้ชิดเฮดจ์ฟันด์
แบงก์ชาติเอาจริงลงดาบแบงก์ในไทยเอื้อธุรกรรมเก็งกำไรค่าเงินบาท ยกระดับการตรวจสอบเข้ม คาดโทษหนักงดทำธุรกรรมด้วย
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ดำเนินการตักเตือนและลงโทษสถาบันการเงินที่มีพฤติกรรมเอื้อให้เกิดธุรกรรมเข้าข่ายขัดกับมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทแล้ว หลังจากได้ยกระดับความเข้มงวดในการติดตามการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของผู้ร่วมตลาดในช่วงที่ผ่านมา
เจมาร์ทปล่อยสินเชื่อดิจิทัล
เจมาร์ทเปิดแผน 3 ปี รุกธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลบนบล็อกเชนทั้งในและต่างประเทศ 
นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท เปิดเผยว่า แผนธุรกิจสินเชื่อแบบดิจิทัลบนเทคโนโลยีบล็อกเชน 3 ปี (2561-2563) หลังจากระดมทุนดิจิทัล โทเคน เจฟินคอยน์ 100 ล้านเหรียญ หรือมีเงินระดมทุน 660 ล้านบาท จากราคาขายโทเคน 6.6 บาท/เหรียญ เพื่อนำเงินไปพัฒนาระบบกู้ยืมเงินแบบดิจิทัลบนบล็อกเชนไม่ต้องอาศัยคนกลาง (DDLP)
เฉือนเนื้อขึ้นค่าจ้าง
ครม.เดินหน้าค่าจ้างอัตราใหม่ ออก 3 มาตรการลดผล กระทบ ยอมสูญรายได้ 5,400 ล้าน
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้รับทราบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่คณะกรรมการค่าจ้างประกาศ ในการปรับขึ้นค่าจ้างอีก 5-22 บาท ในอัตราไม่เท่ากันทั้งประเทศ ทำให้มีค่าจ้างอยู่ที่ 308-330 บาท/วัน มีผลวันที่ 1 เม.ย.นี้
ส่งออกชิ้นส่วนรถพุ่ง
สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ คาดยอดส่งออกปี 2561 โต 10-15% ห่วงเวียดนามเข้มกระทบ ไทย
นางอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เปิดเผยว่า จากการประเมินตัวเลขการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ปี 2561 คาดว่าจะเติบโตราว 10-15% สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีอัตราเติบโต 14.89% โดยมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี
รัฐบุกหนักอีอีซีแข่งจีนเร่งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมสร้างเมืองใหม่รองรับลงทุน
รัฐหวั่นแพ้จีน เดินหน้าเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พร้อมเดินหน้าพัฒนาเมืองใหม่เสริม
นางพจณี อรรถโรจน์ภิญโญ รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า การส่งเสริมพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ หากไทยไม่ทำอะไรจะเสียเปรียบการแข่งขันโดยเฉพาะประเทศจีน จึงเน้นการพัฒนาเมือง ใน 3 จังหวัด คือ จ.ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา จำนวน 8 แผนงาน เช่น สนามบินอู่ตะเภา รถไฟความเร็วสูงเดิมไม่ได้เชื่อมสามสนามบิน ต้องเชื่อมให้ใช้ประโยชน์เต็มที่มากขึ้น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำเขตส่งเสริมดิจิทัล เขตส่งเสริมการ ท่องเที่ยว วันสต็อปเซอร์วิสภาครัฐ เป็นต้น
กรมที่ดิน 4.0 เร่งแก้รังวัด 1 เดือนเสร็จ
กรมที่ดินยุค 4.0 ร่นระยะเวลางานรังวัดที่ดิน จากเดิมนานเกือบปีเหลือไม่เกิน 1 เดือน
นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานที่ดิน 460 แห่งทั่วประเทศ มีงานค้างอยู่กว่า 1.6 แสนเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการรังวัดที่ดิน จากเดิมที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเคลียร์งาน 227 วัน เหลือ 42 วัน โดยเฉลี่ย จะอยู่ที่ 45-50 วัน แต่ในปี 2561 นี้ จะลดระยะเวลาให้เหลือไม่เกิน 30 วัน เนื่องจากได้พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ที่นำระบบไอทีเข้ามาช่วยให้งานเร็วขึ้น รวมไปถึงการปรับกฎระเบียบ กฎกระทรวง ที่จะต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน
ฟิทช์ชี้แบงก์ไทยมีเสถียรภาพ
ฟิทช์เชื่อมั่นธนาคารพาณิชย์ไทยแกร่งตั้งสำรองสูง เข้มงวดปล่อยกู้ แนวโน้มหนี้เสียลดลง 
รายงานข่าวจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า ฟิทช์มองแนวโน้มของภาคอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์ไทยสำหรับปี 2561 ว่ามีแนวโน้ม "มีเสถียรภาพ" เทียบกับแนวโน้มอุตสาหกรรม "เป็นลบ" รวมถึงคาดว่าการปรับตัวเพิ่มขึ้นของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เริ่มชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากการดำเนินงานที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นและนโยบายการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งจะทำให้ลดความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์
เคาะเว้นภาษีหนุนผู้ลงทุน'สตาร์ทอัพ'
อัดมาตรการภาษีจูงใจบุคคลธรรมดาร่วมลงทุนสตาร์ทอัพ ไฟเขียวคนบริจาคเงินลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2561 เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับนักลงทุนที่ลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น (สตาร์ทอัพ) ทั้งลงทุนในหุ้นเพื่อจัดตั้ง หรือเป็นเงินลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทสตาร์ทอัพ โดยให้นำเงินลงทุนนั้นมาหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงิน ได้ ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 1 แสนบาท
เปิดอี-มาร์เก็ตเพลส 6 ธนาคารต่อแถวให้บริการ
แย้มธนาคารพาณิชย์และบริษัทในกลุ่มจ่อคิวทำอี-มาร์เก็ตเพลสแล้ว 6 ราย 
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีธนาคารพาณิชย์และบริษัทในกลุ่มธุรกิจ กับ ธปท.ว่า จะให้บริการแพลตฟอร์ม อิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) แล้ว 6 ราย ส่วนใหญ่จะทำบนช่องทางโมบาย แบงก์กิ้งของตัวเอง คาดว่าจะทยอย เปิดตัวเร็วๆ นี้ เพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าเอสเอ็มอีมาขายสินค้าและบริการ
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'ธปท.'ห่วงหนี้เสียบ้านพุ่งเริ่มมีสัญญาณเอ็นพีแอลเพิ่มมากขึ้น เตือนจับตานอมินีซื้อคอนโดหวั่นทิ้งใบจอง
แบงก์ชาติไม่สบายใจสินเชื่อบ้านเอ็นพีแอลสูงสุดของรายย่อย แต่มั่นใจไม่ใช่สัญญาณซับไพรม์
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานสัมมนาอสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจ ปี 2018 ว่าขณะนี้มีความเป็นห่วง แนวโน้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เริ่มเห็นสัญญาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นสูงสุดในบรรดาสินเชื่อรายย่อยในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2560 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 3.26% ทั้งนี้สินเชื่อบ้านเป็นสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันและมีความปลอดภัยมากที่สุด เมื่อกลายเป็นเอ็นพีแอลระดับสูงจึงไม่สบายใจ ต้องรอดูตัวเลขไตรมาส 4 อีกครั้ง แต่สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของผู้ประกอบการยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก
ครม.อัดงบ 290 ล้านติดตั้งเครื่องอีดีซี
คลังเผยจัดงบผ่านบัตรสวัสดิการแล้ว 1.18 หมื่นล้าน ครม.ไฟเขียวงบกลาง 290 ล้าน หนุนขยายวางเครื่องอีดีซี
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 30 ม.ค. ได้มีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่าย ปี 2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่าย 290.59 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการจัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีสิทธิ ตามโครงการ ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 แยกเป็นค่าใช้จ่ายในการวางเครื่องรูดบัตร (อีดีซี) 22,121 เครื่อง ราคาเครื่องละ 13,037 บาท รวมวงเงิน 288.39 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูล เพื่อการเติมเงินบัตรแมงมุม 2.2 ล้านบาททั้งนี้ล่าสุดได้มีการติดตั้งเครื่อง อีดีซีในร้านธงฟ้าประชารัฐไปแล้ว 18,789 เครื่อง
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แห่ใช้เครื่องกลแทนคนอุปโภคบริโภคปรับลดต้นทุน ยันเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำไม่ขึ้นราคาสินค้า
สินค้าอุปโภคบริโภค หันใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนมากขึ้น ชี้ค่าแรงขั้นต่ำที่จะขึ้นไม่กระทบให้ต้องปรับราคาสินค้า
นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า จากค่าแรงขั้นต่ำที่จะปรับขึ้นเดือน เม.ย.นี้ อีกวันละ 5-22 บาท ถ้าปรับขึ้นไม่เกิน 10% จะไม่ส่งผล กระทบต่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการรายใหญ่มากนัก และผู้ประกอบการรายใหญ่ส่วนมากหันไปใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคน เพื่อลดต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น
หัวเว่ยรุกออนไลน์
หัวเว่ยรุกตลาดอี-คอมเมิร์ซ ปั้นออนไลน์สโตร์เข้าลาซาด้า ช้อปปี้ หวังดันสินค้าเข้าถึงลูกค้าทั่วไทย
นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากขยายช่องทางจำหน่ายผ่านร้านค้าโดยมีร้านค้าจำหน่ายครอบคลุมกว่า 9,000 แห่ง และมีหัวเว่ยแบรนด์ช็อปกว่า 60 แห่งทั่วประเทศ ในปีนี้บริษัทจะรุกขยายช่องทางจำหน่ายทางออนไลน์เต็มรูปแบบ
เครื่องสำอางล้นตลาดบีเอสซีเครือสหพัฒน์ปรับอัดโปรโมชั่น ลุยออนไลน์รับมือทะลัก
บีเอสซี ปรับตัวรับเครื่องสำอาง แข่งเดือด เร่งเคาะแผนโปรโมชั่นแจกรางวัลชิงกำลังซื้อ บุกขายออนไลน์ ตั้งเป้า 2,000 ล้าน
น.ส.บุษบง มิ่งขวัญยืน ผู้อำนวยการ ฝ่ายเครื่องสำอางและน้ำหอม บริษัทไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องสำอางในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เกิดการแข่งขันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่องทางขายแบบอี-คอมเมิร์ซ หรือออนไลน์ ที่มีหลากหลายแพลตฟอร์ม ทั้งมาร์เก็ตเพลส และโซเชียลคอมเมิร์ซ ทำให้คนเข้าถึงเครื่องสำอางแบรนด์ใหม่ ทั้งจากกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี และแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศได้หลากหลายมากขึ้น
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธุรกิจนิคมฮอตรับอีอีซี EA ลุย 2,500 ไร่ โรจนะชงบอร์ดขายไทคอน WHA ขายที่ดินจินป่าว
ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมคึกคัก EA เห็นโอกาสจับมือ กนอ.ลุย 2,500 ไร่ ด้านโรจนะชงบอร์ด เคาะขาย TICON นำเงินลุยลงทุน
ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมได้รับ ความสนใจอย่างมาก ทั้งจากนักลงทุนและผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะขยายธุรกิจเข้าสู่การทำธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ภายหลังจากรัฐบาลได้ประกาศนโยบายการลงทุนในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) คาดกันว่าจะ มีการลงทุนระดับ 1 ล้านล้านบาททั้ง โครงการ และจะเห็นในปีนี้ 2.5 แสนล้านบาท อีอีซีส่งผลให้ประเทศเกิดการลงทุนครั้งใหญ่
DRT ลดทุน 100 ล้านเพิ่มอาร์โออี-อีพีเอส
บอร์ด DRT มีมติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นปี 2561 เพื่อลดทุนจดทะเบียน จาก 1,048 ล้าน เหลือ 948 ล้าน เพิ่มอัตราผลตอบแทนปันผล
นายสาธิต สุดบรรทัด ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ ตราเพชร (DRT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันที่ 29 ม.ค. 2561 มีมติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นปี 2561 เพื่อลดทุนจดทะเบียนบริษัทจาก 1,048 ล้านบาท เหลือ 948 ล้านบาท ภายหลัง ครบกำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อ คืน 100 ล้านหุ้น หรือ 9.54% ของหุ้น ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา
ธุรกิจบล.กำไรสวนทางค่านายหน้าฉุดเอเซีย พลัส CNS สดใสค่าธรรมเนียมกองทุนช่วย
เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กำไรไตรมาส 4 ร่วง 9% ค่านายหน้าลด โนมูระ พัฒนสิน กำไร 475 ล้าน พุ่ง 15% รายได้ค่าธรรมเนียมช่วย
นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) เปิดเผยว่า ไตรมาส 4 ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 198.01 ล้านบาท ลดลง 9% จากงวดเดียวกันของปีก่อนส่งผลให้ปี 2560 บริษัทมีกำไรสุทธิเป็น 743.42 ล้านบาท ลดลง 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน กำไรไตรมาส 4 ปี 2560 ลดลงเนื่องจากรายได้จากค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ จำนวน 274.59 ล้านบาท ลดลง 22% จากงวดเดียวกันของปี 2559 ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันของบริษัทลดลง 5% เหลือ 2,899 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมและบริการเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกัน ปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 56% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าที่ปรึกษาทางการเงินและ ค่าธรรมเนียมจัดการกองทุน
กลต.ปรับ 2 รายลวงขายหุ้นกู้คนแก่ 1 ล้านบาท
คณะกรรมการเปรียบ เทียบปรับผู้กระทำผิด 2 ราย กรณี เสนอขายหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต
สำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยกรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ บริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำนวน 5 แสนบาท และนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก 5 แสนบาท กรณีเสนอขายหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมเป็นเงินจำนวน 1 ล้านบาท
KTAM เป้าปีนี้ 8.3 แสนล.คาดดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นสูงสุด 1,900 จุด ลงต่ำสุด 1,760 จุด
บลจ.กรุงไทย เป้าปีนี้สินทรัพย์ภายใต้บริหาร 8.38 แสนล้าน โต 18% ไตรมาสแรกออกกองทุนใหม่ 7 กอง 
นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) อยู่ที่ 8.38 แสนล้านบาท เติบโต 18% จากปี 2560 ที่มีเอยูเอ็ม 7.14 แสนล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 4.7% หรือ 3.51 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการยกเลิกโครงการ 3 กองทุนอสังหาริมทรัพย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น