วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เกมผีไทยหลอนทั่วโลก จีนลงขันร่วมเข้าลุยตลาด ชี้'โฮมสวีทโฮม2'สุดฮอต
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมมีแผนส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยให้สามารถส่งออกไปตลาดทั่วโลกมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจเกมของไทยที่ได้ตั้งเป้าในปี 61 ให้ไทยเป็นศูนย์กลางของเกมอาเซียน หลังจากที่ผ่านมาเกมไทยค่อนข้างได้รับความนิยมจากต่างชาติต่อเนื่อง ล่าสุด บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมผีของไทยได้ลงนามในสัญญาการผลิตเกม โฮม สวีท โฮม 2 และเกมนัมเบอร์ 6 กับบริษัทของจีนในลักษณะการร่วมทุนมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท ซึ่งตลาดเกมในจีนถือเป็นตลาดใหญ่มีมูลค่าตลาดรวม 37,000 ล้านบาทต่อปี
ดันอีอีซีจนหมดเวลาบิ๊กตู่ สมคิดขอประเทศให้สงบ เร่งเข็นโครงการฯเต็มสูบ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก "อีอีซีไม่มีไม่ได้" เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะผลักดันโครงการอีอีซีจนถึงวันสุดท้าย แม้ตอนนี้จะเหลือระยะเวลาการทำงานอีกเพียงแค่ 1 ปี โดยจากนี้ต้องเร่งโครงการต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น ถ้าไม่ผลักดันให้โครงการเกิดในอนาคตจะไม่เหลือโอกาสในการยกระดับประเทศให้เติบโตจนเกิดความมั่งคั่งขึ้นมาได้ โดยสำคัญที่สุด ที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ ก็ต้องขอให้คนไทยทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ รักษาสถานการณ์บ้านเมืองให้สงบเรียบร้อย ไม่ทะเลาะกัน สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ช่วยทำให้ประเทศมีเสถียรภาพ และเศรษฐกิจจะได้เติบโตได้ดี
แกรมมี่รับมือสื่อแข่งเดือด
นางบุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เปิดเผยว่า ปี 61 จะเห็นความ ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่ชัดเจนขึ้น โดย สิ่งที่แกรมมี่พยายามพัฒนา จะทำให้บริษัทในเครือ ยืนอยู่ในจุดที่ดีพึงพอใจ และดีขึ้นกว่าเดิม โดยปี 60 เป็น ช่วงเปลี่ยนแปลงสูงในวงการสื่อ และวงการบันเทิง ซึ่ง แกรมมี่ได้ปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้มีเนื้อหา(คอนเทนต์) ดี ๆ ทั้งเพลง ละคร ข่าว ภาพยนตร์ครบทุกมิติ เช่น ภาพยนตร์ฉลาดเกมส์โกง ทำรายได้ในไทย 112.15 ล้านบาท และสร้างรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศในจีน 1,300 ล้านบาท รวมทั้งช่องวัน 31 และจีเอ็มเอ็ม 25 ละครมีกระแสแรง เรตติ้งค่อนข้างดี
เพิ่มค่าแรงเงินสะพัด3หมื่นล.
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5-22 บาทต่อวันจะทำให้มีเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยอีก 30,000 ล้านบาทและช่วยเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยได้ 0.1-0.2% เนื่องจากจะช่วยให้แรงงานประมาณ 6 ล้านคนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น และเมื่อรวมตลอดปี 61 คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 4.2-4.5%
คลังปรับจีดีพี61โต4.2% ท่องเที่ยว-ทุนรัฐพระเอก
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับประมาณการเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 60 และ ปี 61 เพิ่มขึ้นจากครั้งที่แล้วเมื่อเดือน ต.ค.60 โดยประเมินว่าปี 60 จีดีพีจะขยายตัวเพิ่มจาก 3.8% เป็น 4% ซึ่งสูงกว่า ปี 59 ที่เติบโตที่ 3.2% ขณะที่ปี 61 ได้ปรับประมาณการเพิ่มจาก 3.8% เพิ่มเป็น 4.2% การเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 60 ที่ 4% ถือว่าเป็นการโตสูงสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 55 มีทิศทางเติบโตอย่างแข็งแกร่งจนถึงปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น