วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ของบฟื้นแหล่งท่องเที่ยว2.6พันโครงการ2หมื่นล.
นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาคำของบประมาณจากโครงการ ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ เบื้องต้นมีโครงการที่หน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศยื่นคำขอเพื่อขอรับงบประมาณกว่า 2,639 โครงการ คิดเป็นวงเงินประมาณ 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเมืองรอง 55 จังหวัด 1,843 โครงการ และเมืองหลัก 22 จังหวัด 796 โครงการ โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะคัดกรองโครงการที่เหมาะสม ก่อนจัดสรรงบประมาณลงไปให้อีกครั้ง
บ๊อชฯรุกธุรกิจซ่อมด่วน เร่งเปิดสาขาหาพันธมิตร
นายสุดเขต จันทร์เฉลี่ย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการศูนย์รถยนต์ร์ครบวงจร เอ็มเอ็มเอส บ๊อชคาร์เซอร์วิส เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ 550 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้าหมายเติบโตที่ 15-20% พร้อมกันนั้นเตรียมเปิดสาขาเพิ่มอีก 7-8 แห่ง เป็น 22-23 แห่ง เปิดสาขาใหม่ใช้งบประมาณ 15-25 ล้าบาท และปรับปรุงสาขาเดิมอีก 3-4 แห่ง
จับตาเลือกตั้งชี้ชะตาหุ้นไทย
นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมดัชนีหุ้นไทยในปี 61 เชื่อว่าจะสามารถขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง เพราะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัว แต่ดัชนีหุ้นไทยช่วงไตรมาส 3 ถือว่าเป็นสถานการณ์วัดใจ ที่นักลงทุนต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีปัจจัยการเมืองภายในประเทศเข้ามากระตุ้น ว่าจะมีการประกาศวันเลือกตั้งหรือไม่ เพราะหากไม่มีการกำหนดวันตามที่คาดการณ์ไว้ อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ทำให้ดัชนีหุ้นไทยถูกปรับฐานลงแรง
'บิ๊กตู่'เดินสายรายจังหวัด ส่องแก้จนเรียกคะแนน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ เตรียมเดินทางลงพื้นที่เป็นรายจังหวัดเพื่อส่องกล้องแก้ไขปัญหายากจนให้กับประชาชนคนไทยทั่วประเทศ โดยจะจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนของปัญหา ซึ่งเริ่มจากจังหวัดที่ยากจนที่สุดก่อน คือ จ.แม่ฮ่องสอน ที่นายกฯ ได้ลงพื้นที่ไปเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าปัญหาใน จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดมีศักยภาพสูงทั้งด้านท่องเที่ยวและเกษตร แต่ติดปัญหาการเข้าถึงพื้นที่ได้ยาก เนื่องจากระบบการคมนาคมและขนส่งยังไม่ดีพอ จึงต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องการสร้างถนนที่ยังไม่เพียงพอและเร่งเพิ่มเที่ยวบินหรือการขยายสนามบิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว
ปตท.ลงทุน5ปี1.2ล้านล. บาทแข็งไม่สะเทือนธุรกิจ
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า กลุ่มปตท.วางแผนการลงทุน 5 ปี (61- 65) ใช้เงินลงทุนรวม 1.21 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นงบการลงทุน ปตท. 3.42 แสนล้านบาท บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม 4.66 แสนล้านบาท บมจ.ไออาร์พีซี 50,000 ล้านบาท บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล 1.8 แสนล้านบาท บมจ.ไทยออยล์ 1.5 แสนล้านบาท บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซิน เนอร์ยี่ 28,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันปตท.ยังเตรียมแยกส่วนธุรกิจบริหารสินทรัพย์เกี่ยวกับท่อก๊าซธรรมชาติ และคลังก๊าซธรรมชาติเหลว ออกมาดำเนินการภายใต้หน่วยธุรกิจใหม่
ซีพีบุกสหรัฐหลังปลดล็อก ปูทาง4เมนูมะกันขายไทย
นายบุญชัย โอภาสเอี่ยมลิขิต ประธานธุรกิจ สหรัฐอเมริกา เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า จะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในตลาดอเมริกาเพิ่มขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐ มีนโยบายเปิดโอกาสให้ต่างประเทศเข้าไปลงทุนได้ด้วยการลดกำแพงภาษี เบื้องต้นเตรียมเสนอให้คณะกรรมการของบริษัท เบลลิซิโอ ฟู้ด ซึ่งเป็นกิจการของ ซีพีเอฟ ในอเมริกา เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตอาหารพร้อมทาน เพื่อจำหน่ายในอเมริกา สานต่อวิสัยทัศน์นำสินค้าของซีพีจากครัวไทยสู่ครัวโลกปลายเดือน ม.ค.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น