วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 ม.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กลุ่มอมตะฯยกเครื่องครั้งใหญ่ สู่'สมาร์ทซิตี้'รองรับทัพลงทุนในอีอีซี บุกหนักเออีซีมุ่งถือครองที่2.5แสนไร่
'อมตะ' รีแบรนด์โลโก้ใหม่พร้อมยกเครื่องโครงสร้างนิคมใหม่ขึ้นสู่สมาร์ทซิตี้รองรับการลงทุนในอีอีซี บุกหนักทั้งในไทยและอาเซียน ตั้งเป้าถือครองที่ดินไม่น้อยกว่า 2.5 แสนไร่
'เฟทโก้'ชี้ประกาศวันเลือกตั้งจุดวัดใจดัชนีหุ้นQ3พุ่งหรือดิ่ง
นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยว่า การที่ตลาดหุ้นไทยขยับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ธนาคารกลางในแต่ละประเทศไม่ได้เร่งลดมาตรการผ่อนปรนทางการเงิน (คิวอี) ทำให้สภาพคล่องอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้เม็ดเงินไหลเข้าตลาดหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่สูงด้วยเช่นกัน สำหรับปัจจัยที่นักลงทุนสถาบันจะติดตามในปีนี้คือ การเลือกตั้งภายในประเทศจะเป็นจุดวัดใจของตลาดหุ้น หากมีการประกาศเรื่องวันเลือกตั้งออกมาจะทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจ แต่หากมีการเลื่อนหรือไม่ประกาศวันเลือกตั้งออกมา ความกังวลของนักลงทุนจะสะท้อนผ่านดัชนีตลาดหุ้น โดยอาจจะเห็นการปรับฐานลงแรงเป็นการชั่วคราวในไตรมาส 3
วิจัย'มธ.'ชี้บ.ไทยยังอยู่ยุค2.5 เหตุ'กลุ่มแรงงาน'ไม่ปรับตัวสนองงาน
นายชยันต์ ตันติวัสดาการ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยในงานสัมมนา "Re-design Thailand ทำอย่างไรให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืน" ซึ่งทาง มธ.ได้จัดขึ้นที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้ยกประเด็น 2 ใน 3 เสาหลักทางเศรษฐกิจที่เป็นพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เกิดความยั่งยืนมานำเสนอ ได้แก่ ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และการจัดการทางด้าน สิ่งแวดล้อม
แผนฟื้นฟู10ปีรถไฟเข้าคนร.วันนี้ลดขาดทุนสุทธิเหลือแค่8.8พันล.
รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 19 มกราคม จะเสนอแผนฟื้นฟูระยะ 10 ปี ระหว่างปี 2561-2570 ให้ที่ประชุมพิจารณา โดยในปี 2570 รฟท.จะมีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) มากกว่า 20,000 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิลดเหลือ 8,800 ล้านบาท ฟื้นตัวจากปี 2560 ที่มีอีบิทด้าติดลบอยู่ 5,700 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 17,000 ล้านบาท โดยอีบิทด้าจะเริ่มเป็นบวกในปี 2563 เนื่องจากรายได้จากการบริหารทรัพย์สินจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดและสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สิน ซึ่งคาดว่าจะทำให้รายได้เชิงพาณิชย์ของ รฟท. เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 2,500 ล้านบาทในปี 2560 เป็น 14,000-15,000 ล้านบาทในปี 2570

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น