วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 28 มี.ค. 2566

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ปตท.กางแผนปี'66 ทุ่มงบลงทุนกว่า3.3หมื่นล้าน
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่าขณะนี้ราคาน้ำมันตลาดโลก เฉลี่ยที่ 75-80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งมีทิศทางปรับตัวลดลงจากปี 2565 ทั้งปี คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากช่วงปี 2565 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เป็นผลจากสถานการณ์ความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจไม่รุนแรงเทียบเท่าปีที่ผ่านมาส่งผลให้ราคาน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติมีทิศทางปรับตัวลง จากก่อนหน้านี้ที่ปรับตัวสูงขึ้น

WPชี้ความต้องการLPGเพิ่ม หนุนยอดขายแตะระดับ8แสนตัน
นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) เปิดเผยว่าแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 1/2566 เชื่อว่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยบวกจากความต้องการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศโดยเฉพาะกลุ่ม Auto gas รวมถึงแนวโน้มราคาก๊าซ LPG ที่สูงขึ้นตามราคาตลาดโลก โดยเฉพาะภาคครัวเรือนที่มีทิศทางฟื้นตัวอย่างชัดเจนตามความต้องการใช้มากขึ้น ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มขึ้นอีก 1 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาก๊าซหุงต้มขนาดถังละ 15 กิโลกรัม ปรับราคาขึ้นเป็น 423 บาทต่อถัง

ศูนย์วิจัยกสิกรคาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก0.25%
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันที่ 29 มีนาคม 2566 ที่จะถึงนี้ คาดว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 1.75% อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้อาจเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในรอบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ ท่ามกลางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ เงินเฟ้อทั่วไปของไทยลดลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนที่ 3.8% YoY ซึ่งการที่เงินเฟ้อยังอยู่สูงกว่าระดับเป้าหมายของ กนง. นั้นเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ กนง. ยังคงปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมที่จะถึงนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น