วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

มิตซูฯ อัด 1.2 พันล.บุกตลาด
นายชินจิ คามิยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทได้วางงบการตลาดไว้ที่ 1,200 ล้านบาท เพื่อเดินหน้ารุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ การพัฒนาศักยภาพความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐานการจัดจำหน่าย เป็นต้น โดยสินค้าใหม่ที่เป็นไฮไลต์ ได้แก่เครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ตู้เย็น 4 ประตู ตอบโจทย์ความต้องการด้านความจุที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมเปิดตัวนักร้องชื่อดัง นนท์- ธนนท์ จำเริญ เป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดล่าสุดด้วย ตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโต 19%

ให้ 'พริวิเลจ' 3 ดาราฮ่องกง
'หมีเซี๊ยะ-เยิ่นต๊ะหัว-โรเจอร์ วู' ตอบแทนช่วยดึงเชื่อมั่นนทท.
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมมอบบัตรไทยแลนด์ พริวิเลจ การ์ด ให้แก่ดาราชื่อดังและเซเลบริตี้ของฮ่องกง 3 คน คือ หมีเซี๊ยะ, เยิ่น ต๊ะ หัว และโรเจอร์ วู เพื่อแสดงความขอบคุณที่ดาราและเซเลบริตี้ ได้ช่วยเรียกความเชื่อมั่นจากบรรดานักท่องเที่ยวจีนให้กลับมาเดินทางท่องเที่ยวไทยอีกครั้ง โดยได้ร่วมรำถวายพระพรหมเอราวัณ ย่านราชประสงค์ หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดศาลพระพรหม เมื่อปี 58 ซึ่งการมอบบัตรพริวิเลจฯ ครั้งนี้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจีนอีกครั้ง ในโอกาสที่จีนเปิดประเทศให้คนจีนเดินทางท่องเที่ยวในรอบ 3 ปี และตรงกับวันตรุษจีน ททท. จึงถือโอกาสนี้เพื่อมอบของขวัญพิเศษดังกล่าว ก่อนหน้านี้เคยเตรียมจัดพิธีมอบแล้วแต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกันดาราและเซเลบริตี้ ทั้ง 3 คน จะไปร่วมงานวันตรุษจีนที่ถนนเยาวราชอีกด้วย

ปั้นเมืองน่าอยู่ติด 1 ใน 10 โลก
น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ได้เร่งรัดติดตามโครงการศูนย์ธุรกิจอีอีซีและเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ พื้นที่ 14,619 ไร่ ที่ ต.ห้วยใหญ่ จ.ชลบุรี อย่างใกล้ชิด ภายในไตรมาสแรกปี 66 นี้ จะเริ่มสรรหาและคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญในการสร้างเมืองอัจฉริยะระดับโลก ที่มีประสบการณ์พัฒนาสมาร์ทซิตี้ให้สำเร็จทั้งในเกาหลี ซาอุดีอาระเบีย และญี่ปุ่น ออกแบบจัดโซนโครงการ วิเคราะห์ธุรกิจที่เหมาะสมที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่ กำหนดให้ศึกษาแล้วเสร็จใน 18 เดือน และเริ่มให้เอกชนเข้ามาลงทุนและพัฒนาพื้นในปี 67

ถูกหวย 'ออนไลน์' เสียภาษี
จ่อเชือดละเมิด 'ลิขสิทธิ์'
พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า กรณีผู้ซื้อสลากฯ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เอกชน โดยมีตัวแทนจากแพลตฟอร์มมามอบเงินรางวัลให้เต็มจำนวนโดยไม่มีการหักภาษีหรืออากรแสตมป์ จะเท่ากับว่าผู้ถูกรางวัลนั้นมีหน้าที่จะต้องนำเงินรางวัลมายื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลกับกรมสรรพากรด้วย เพราะตามกฎหมาย รางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ก็ต่อเมื่อ ผู้ถูกรางวัลต้องเอาบัตรประชาชนไปยื่นรับจากสำนักงานสลากฯ ด้วยตนเอง หรือช่องทางที่สำนักงานสลากฯ กำหนด เช่น สาขาธนาคาร

รุกหนักสินเชื่อมีประกัน ขยาย 'สมหวัง' 200 แห่ง
นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในปี 66 ทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยกลุ่มทิสโก้ได้ปรับกลยุทธ์สู่การเติบโตด้วยการเร่งขยายการเติบโตธุรกิจสินเชื่อในเชิงรุก โดยเน้นกลุ่มสินเชื่อที่มีหลักประกัน ในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อจำนำทะเบียน สินเชื่อเพื่อการบริโภค ขยายเครือข่ายสาขา โดยเฉพาะการเติบโตในธุรกิจสมหวังเงินสั่งได้ และทิสโก้ ออโต้ แคส เช่น จะขยายสาขาสมหวังฯ ไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ตั้งเป้าเพิ่ม 200 สาขาในปีนี้

สวอปหุ้นบุก 'พรีคาสท์'
นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ พีเอสเอช เปิดเผยว่า บริษัทได้สวอป หุ้นบริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด ในเครือของพฤกษา 51% เพื่อนำไปลงทุนในหุ้น บริษัท เจนเนอรัลเอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ เจล ในสัดส่วน 18.26% ด้วยราคาหุ้นละ 0.37 บาท รวมมูลค่าประมาณ 582 ล้านบาท เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของเจล ในฐานะผู้นำด้านการผลิต และจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่มีชื่อเสียง มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นวัสดุหลักในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลากหลาย ซึ่งคาดว่าจะช่วยผลักดันให้หลังจากนี้เจลเป็นผู้ผลิตพรีคาสท์ใหญ่สุดในไทย และมีรายได้โตขึ้นเกือบ 1 เท่าตัว

เร่งเครื่องก่อสร้าง 'ทาวน์ เซ็นเตอร์' ในเดอะ ฟอเรสเทียส์
นายกิตติพันธุ์ อุยยามะพันธุ์ ผู้อำนวยการโครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ โดย MQDC เปิดเผยว่า ได้กำลังเร่งเครื่องการก่อสร้างพื้นที่ส่วนทาวน์ เซ็นเตอร์ ในโครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ ขนาด 398 ไร่ บนถนนบางนา-ตราด กม. 7 ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับรางวัลยกย่องมากมาย ซึ่งนอกจากทาวน์ เซ็นเตอร์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ 46 ไร่ โดยส่วนแรกของทาวน์ เซ็นเตอร์ มีกำหนดเปิดก่อนสิ้นปี 2566 แล้ว ในพื้นที่ของเดอะ ฟอเรสเทียส์ ยังประกอบไปด้วยโครงการที่พักอาศัยหลากหลายแบรนด์โรงแรม พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงป่าพื้นที่ 30 ไร่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น