วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 17 ม.ค. 2566

  สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ไปรษณีย์ไทยขึ้นค่าบริการส่งต่างประเทศ 
นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนบริการมีการเปลี่ยนแปลงไป ไปรษณีย์ไทยจึงมีความจำเป็นแจ้งเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการส่งระหว่างประเทศให้สอดคล้องกับต้นทุนบริการประกอบด้วย 6 บริการ คือ EMS World ePacket พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศทางอากาศ จดหมายและของตีพิมพ์ระหว่างประเทศทางอากาศ พัสดุย่อยระหว่างประเทศทางอากาศ และไปรษณีย์ ลงทะเบียนระหว่างประเทศทางอากาศ มีผลตั้งแต่ 17 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ส่งผลให้มีอัตราค่าบริการที่เปลี่ยนแปลงไปใน บางปลายทาง

'สุริยะ' เยือนญี่ปุ่นหารือเมติ ตอกย้ำการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ 
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม (MIND) เปิดเผยถึงผลการหารือกับนายนิชิมุระ ยาสึโทชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม (METI) หรือ เมติ ระหว่างเยือนประเทศญี่ปุ่นวันที่ 11-15 มกราคม 2565 ว่าการหารือครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งยังเป็นการครบรอบ 1 ปี ที่ทั้ง 2 กระทรวงได้ร่วมกันปรับแนวคิดจาก "Connected Industries" มาสู่ความร่วมมือ Co-Creation for Innovative and Sustainable Growth ที่เน้นการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี เมื่อปลายปี 2565

สนค.แนะ 7 ยุทธวิธี รับมือสงครามเทคโนโลยีสหรัฐ-จีน 
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่มีการดำเนินมาตรการทางภาษีตอบโต้ระหว่างกันมาตั้งแต่ปี 2561 มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นและความขัดแย้งได้ขยายวงกว้างไปยังด้านอื่น โดยเฉพาะการแย่งชิงความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคง การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการเป็นมหาอำนาจของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น