วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2566

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 12 ม.ค. 2566

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ส่งออกฟุบ-ดบ.ขาขึ้น
กกร.คงจีดีพีปี 66 ขยายตัว 3.0-3.5% หวังรัฐตรึงค่าไฟยาวทั้งปี
นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2566 ยังมีข้อจำกัดในการฟื้นตัว แม้ว่าแนวโน้มของภาคการท่องเที่ยวจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ภาคการส่งออกมีสัญญาณการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก ขณะที่ภาวะต้นทุนที่อยู่ในระดับสูงตามราคาพลังงานค่าไฟฟ้า และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น เป็นความท้าทายของภาคเอกชน ที่ประชุมกกร. จึงคงกรอบประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 มีแนวโน้มขยายตัวที่ 3.0-3.5% ขณะที่การส่งออกประเมินว่าจะขยายตัวในกรอบ 1.0% ถึง 2.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะอยู่ในกรอบ 2.7 ถึง 3.2%

ทุ่มหมื่นล.รับเปิดประเทศ เปิดตัวสินเชื่อ SMED พร้อม
น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่าจากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อการบริโภคภายในประเทศกลับมาคึกคักดังนั้น SMED Bank ธนาคารเพื่อพัฒนาเอสเอ็มอีไทย พร้อมสนับสนุนเอสเอ็มอีคว้าโอกาสเดินหน้าธุรกิจเต็มศักยภาพด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ "SME D พร้อม" วงเงิน 10,000 ล้านบาท สนับสนุนผู้ประกอบการมีเงินทุนนำไปใช้เสริมสภาพคล่องกิจการ ลงทุน ปรับปรุงขยาย ปรับเปลี่ยนธุรกิจ หมุนเวียนเสริมสภาพคล่อง รวมถึง สามารถ Refinance จากสถาบันการเงินอื่น ช่วยลดต้นทุนธุรกิจได้ด้วยซึ่งจะช่วยสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 40,000 ล้านบาท

ทอท.เร่งแก้ปัญหาสุวรรณภูมิ รับมือจีนบุกไทย 380 เที่ยวบิน
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือ AOT เปิดเผยว่า ทอท.เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาอนุญาตเปิดประมูลบริษัทให้บริการภาคพื้น (Ground Service) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รายที่ 3 เพื่อแก้ปัญหาบริการภาคพื้นที่ไม่เพียงพอในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะนำวาระเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาไม่เกินกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 หากได้รับการอนุมัติ คาดว่าจะสามารถดำเนินการและให้บริการได้ในเดือนเมษายน 2566

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น