วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

ถางป่าสร้างทางด่วนช่วยปชช.
กะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้านป่าไม้อนุญาต หวังลดคนตาย-คาดชงบอร์ดพีพีพีก.พ.
กทพ.เผยกรมป่าไม้ไฟเขียวให้ใช้พื้นที่ 3 ส่วนก่อสร้างทางด่วนกะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้าน ปลื้มเดินหน้าเร็วกว่าแผน คาดชงบอร์ดพีพีพี ก.พ.นี้ ต่างชาติสนใจแล้วชี้ผลตอบแทนต่ำแต่จำเป็นต้องสร้างเพื่อช่วย ปชช. จากปัจจุบันถนนลาดชันแคบ ตายทุกวัน

สตง.เลิกใช้เอกสารกระดาษ พึ่งอิเล็กทรอนิกส์เริ่มม.ค.64
นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เตรียมใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้เอกสารแบบกระดาษ โดยแนวทางการปรับปรุง คือ การออกเอกสารที่มีการจัดเตรียมผ่านโปรแกรมสำนักงาน และทำการพิมพ์ออกมาเพื่อลงนามด้วยปากกา โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะสั้น จะทำการตรวจสอบบนเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบงานของหน่วยงานรับตรวจ คือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และลงนามบนไฟล์เอกสารพีดีเอฟ ผ่านโปรแกรมจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยเอ็ตด้า ให้การสนับสนุนใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ลงลายมือชื่อ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือนมกราคม 2564

เคาะสิทธิประโยชน์ลงทุนปี'64
ลดภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% อีก 5 ปี เงื่อนไขลงทุนจริง 1,000 ล.ภายใน 1 ปี
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า บอร์ดบีโอไอเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการลงทุนปี 2564 เพื่อให้เกิดการลงทุนโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยให้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นระยะเวลา 5 ปี เพิ่มเติมจากเกณฑ์ปกติ โดยผู้ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมครั้งนี้ มีข้อแม้ว่าต้องมีเงินลงทุนจริงอย่างน้อย 1,000 ล้านบาท ภายใน 12 เดือนหลังออกบัตรส่งเสริม และไม่อนุญาตให้ขยายเวลาในขั้นตอนการตอบรับให้การส่งเสริมและการออกบัตรส่งเสริม โดยผู้ประกอบการยื่นขอรับการส่งเสริมได้ถึงสิ้นปี 2564 มั่นใจว่าปีหน้าคำขอรับส่งเสริมการลงทุนจะทะลุ 3 แสนล้านบาทแน่นอน จากปีนี้ประมาณ 3 แสนล้านบาทเช่นกัน

'เมเจอร์ กรุ้ป' มุ่งดิจิทัล หลังโควิดทำขาดทุนปีแรก
นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2563 มีการระบาดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจโรงภาพยนตร์ต้องปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากภาครัฐมีความจำเป็นต้องล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมโรคระบาด ยอมรับว่าทุกส่วนโดนผลกระทบกันทั้งหมด ช่วงปิดให้บริการรายได้บริษัทหายไป แต่ไม่กระทบโครงสร้างของอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ หากโรงภาพยนตร์กลับมาเปิดให้บริการ หนังก็กลับมาฉายได้ทันที เพราะหนังเป็นสินค้าที่ไม่เน่าเสีย ลูกค้ากลุ่มคนไทยสามารถกลับมาดูหนังได้ตามปกติ โดยผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทยอมรับว่าโควิด-19 สร้างผลกระทบค่อนข้างมาก ซึ่งนับตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มากว่า 25 ปี ยังไม่เคยขาดทุนแม้แต่ครั้งเดียว แต่ในปีนี้ต้องยอมรับว่าเข้าสู่ภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรก ซึ่งก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีในการปรับโครงสร้างองค์กรให้แข็งแรงและลองทำในสิ่งใหม่หรือธุรกิจใหม่ อาทิ การขายสินค้าออนไลน์ ที่เริ่มจากการขายป๊อปคอร์นทำให้ปี 2564 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้และกำไรสุทธิ กลับมาใกล้เคียงกับระดับปี 2562

ดึงต่างชาติเร่งโอนอสังหาฯหรู แจก 'อีลิทเฟล็กซิเบิลวัน' 5 แสน
นายกรณ์ ณรงค์เดช ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชัวรี่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทลงนามสัญญาความร่วมมือกับ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (ทีพีซี) เพื่อเป็นผู้แทนจำหน่ายบัตรสมาชิกพิเศษ อีลิท เฟล็กซิเบิล วัน รายแรก โดยนำคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ 3 โครงการ ได้แก่ The Lofts Silom, The River และ The Diplomat 39 มูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไป เข้าร่วมในโครงการ Elite Flexible One ที่มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ปี เริ่มต้น 1 มกราคม 2564-31 ธันวาคม 2565 ตั้งเป้าสร้างยอดขายได้ 200 ล้านบาท ความร่วมมือครั้งนี้จะขยายฐานลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น และช่วยให้ลูกค้าชาวต่างชาติที่ซื้อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้โอนเนื่องจากติดปัญหาการเดินทางเข้าประเทศไทย เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้ามาโอนโครงการได้ เนื่องจากชาวต่างชาติที่ซื้อผ่านโครงการนี้ ทางไรมอน แลนด์ จะมอบสิทธิพิเศษการเป็นสมาชิกบัตรอีลิท เฟล็กซิเบิล วัน มูลค่า 500,000 บาท ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านวีซ่าในการเข้า-ออกประเทศไทย เป็นเวลา 5 ปี จึงไม่ต้องกังวลในการเดินทางเข้าประเทศไทยอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น