วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

พิษโควิดลามอีเวนต์หด
คาดสูญรายได้ 2-3 พันล้าน เอกชนลุ้นระทึก 'คุมไวรัส'
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ในไทยเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ขณะนี้ผู้ประกอบการแห่กันยกเลิกจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ เช่น กระทรวงอุตสาหกรรมยกเลิกจัดงานใหญ่ เอาต์เล็ตมหกรรมสินค้าราคาโรงงาน ของขวัญเพื่อประชาชน, เน็กซัส พรอพเพอตี้ ยกเลิกงานแถลงข่าว แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปี 2564 : กลยุทธ์ทางธุรกิจท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง, ซีพีเอ็นหรือห้างเซ็นทรัล แจ้งยกเลิกหมายเชิญร่วมงานแถลงข่าวเคานท์ดาวน์, สยาม ยีเอสเซลส์ แจ้งยกเลิกงานแถลงข่าวขอบคุณสื่อมวลชน, เอสเอฟ และเดอะมอลล์ เลื่อนกิจกรรมพูล ซีนีม่า ปาร์ตี้

ชาวไร่สุดทนหยุดขุดมันขาย
นายรังษี ไผ่สอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ประสานให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศกว่า 5.4 แสนครัวเรือน ชะลอการขุดมันสำปะหลัง หรือขุดเท่าที่จำเป็นออกมาจำหน่ายเพื่อแก้ปัญหาราคารับซื้อมันสำปะหลังที่ไม่เป็นธรรม หลังจากปัจจุบันนี้ราคามันสำปะหลังทั่วประเทศตกเหลือเฉลี่ย กก.ละ 2.10 บาท และหากหักค่าขนส่งไปขายแล้วจะเหลือ กก.ละ 1.80 บาท ซึ่ง เป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ไม่ได้เพราะต้นทุนการผลิตสูงถึง กก. ละ 2.30 บาท

มั่นใจกำลังซื้อคนไทย ดีไอวายตะลุยเปิดสาขา
น.ส.ฐิตานันท์ ซุน กรรมการบริหาร บริษัท มิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้านค้าปลีกจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย จาก มาเลเซีย เปิดแผนธุรกิจปี 64 พร้อมเดินหน้าเปิดสาขาอีก 100 สาขาทั่วประเทศ ลงทุนสาขาละ 6-7 ล้านบาท จากปัจจุบันนี้มีทั้งหมด 281 สาขา ซึ่งได้กระจายอยู่ในศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้ารวมถึงรูปแบบ ร้านสแตนด์อโลนย่านชุมชนต่าง ๆ ครอบคลุมทั่วประเทศ ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สตง.ตรวจงบผ่านดิจิทัล เอ็ดด้าเร่งคุมเข้มเอกสาร
นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า สตง.มีนโยบายที่จะพัฒนาการตรวจสอบการใช้งบประมาณของหน่วยงานภาครัฐให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและครบถ้วน จึงได้พัฒนาระบบการทำงานแบบดิจิทัล เช่น จัดทำระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ให้สามารถออกเอกสาร หลักฐานที่เกี่ยวกับการตรวจสอบผ่านระบบดิจิทัล ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ทุกหน่วยงานทำงานในระบบดิจิทัล

บีโอไอประเคนลงทุนสุดลิ่ม
ลดภาษีให้อีก 50% ยาว 5 ปี
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการลงทุนปี 64 เพื่อให้เกิดการลงทุนโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยให้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นระยะเวลา 5 ปี เพิ่มเติมจากเกณฑ์ปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น