วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 22 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 

NT พัฒนาดิจิทัลโซลูชั่น รับไลฟ์สไตล์ออนไลน์
พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า ในการควบรวมกิจการระหว่าง CAT และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT เพื่อเป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT นั้น ถือเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้เร่งดำเนินการเพื่อกระชับองค์กรและลดต้นทุนโดยเฉพาะโครงการที่มีลักษณะงานที่คล้ายกัน ซึ่งคณะทำงานติดตามการรวบรวม NT ที่มีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธานได้กำหนดวันที่จะจดทะเบียนรวมเป็นบริษัทเดียวกันวันที่ 7 ม.ค.64 ซึ่งถือว่ารัฐวิสาหกิจทั้ง CAT และ TOT จะไม่มีอีกต่อไป

เร่งขับเคลื่อนฟื้นศก.
บอร์ดบีโอไออัดแพ็กเกจลงทุนปี 64 กระตุ้นโครงการขนาดใหญ่-เล็ก
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุนหลายด้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 2564 ทั้งมาตรการกระตุ้นการลงทุนปี 2564 สำหรับโครงการที่มีการลงทุนจริง 1,000 ล้านบาทขึ้นไป รวมถึงการขยายเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ SEZ 10 จังหวัด และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกระตุ้นการลงทุนในภูมิภาค พร้อมเปิดเขตส่งเสริมกิจการพิเศษการแพทย์จีโนมิกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) รวมทั้งเห็นชอบมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันอุตสาหกรรมการผลิตและบริการในอนาคต

เมเจอร์ปรับ Business Model
นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2563 เกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจโรงภาพยนตร์ต้องปิดบริการชั่วคราว เป็น Global Crisis ที่เกิดขึ้น เข้าใจภาครัฐว่ามีความจำเป็นจะต้องล็อกดาวน์ เพื่อสู้กับสงครามการแพร่ของโรคระบาดที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่าทุกส่วนโดนผลกระทบกันทั้งหมด สำหรับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป รายได้ช่วงปิดให้บริการหายไป แต่ไม่กระทบโครงสร้างของอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ เมื่อโรงภาพยนตร์กลับมาเปิดให้บริการ หนังก็สามารถกลับมาฉายได้ทันทีเพราะหนังเป็นสินค้าที่ไม่เน่าเสีย ลูกค้าก็คือกลุ่มคนไทยก็จะกลับมาดูหนัง ซึ่งตรงกับผลจากการทำรีเสิร์ชพบว่าคนอยากกลับมาดูหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น