วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

อุตสาหกรรมลุยเร่งแจ้งเกิด 'รถอีวี'
นัดคุยสรรพสามิต-พลังงานสัปดาห์หน้า ต้นปี'64 ชงบอร์ดไฟเขียวแผนขับเคลื่อน
สศอ.นัดกรมสรรพสามิต กระทรวงพลังงาน ถกสัปดาห์หน้า เดินหน้าแจ้งเกิดรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมชงบอร์ดอีวีสั่งลุยต้นปีหน้า ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรถอีวี 50% ในอีก 10 ปียังไม่เคาะต่ออายุภาษีเหลือ 0% ขอคุยค่ายรถยนต์ปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบในคราวเดียว

เอสซีลอร์จับกลุ่มลูกค้าสายตายาว เปิดตัวเลนส์ใหม่มองชัดทุกระยะ
นายศุภชัย อาชีวระงับโรค ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอสซีลอร์ ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัวเลนส์ Varilux Comfort Max (วารีลักส์ คอมฟอร์ต แม็กซ์) นวัตกรรมเลนส์โปรเกรสซีฟล่าสุดเพื่อตอบโจทย์คนอายุ 40 ปีขึ้นไปที่เริ่มมีปัญหาสายตายาวตามอายุ นอกจากนี้ จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก มีพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลเพิ่มขึ้นและใช้ในเวลายาวนานขึ้น ทั้งสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงาน การศึกษา และการสื่อสารทางสังคม ยิ่งส่งผลให้สายตาล้ายิ่งขึ้น

'อาคม' เปิดงานมันนี่เอ็กซ์โปส่งท้ายปี
ผู้จัดรับโควิดพ่นพิษทำธุรกรรมกร่อย คาดวืดเป้าต่ำกว่าปี'62 เหลือหมื่นล้าน
นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานบรรณาธิการวารสารการเงินธนาคาร และประธานจัดงานมหกรรมการเงินส่งท้ายปี ครั้งที่ 4 มันนี่เอ็กซ์โปเยียร์เอ็น 2020 กล่าวว่า งานนี้จัดภายใต้แนวคิด "เวลบีอิง การอยู่ดีมีสุข ความมั่งคั่งในรูปแบบใหม่" โดยมีธนาคาร บริษัทการเงิน (นอนแบงก์) บริษัทประกัน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และบริษัทโบรกเกอร์ทองคำ พร้อมให้บริการการเงินการลงทุนอย่างครบวงจร

กทพ.รอชงบอร์ดกลางปีหน้า ด่วนเชื่อมท่าเรือฯ-บางนาฯ
น.ส.กชพรรณ เข็มทอง ผู้อำนวยการกองแผนและวิเคราะห์โครงการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรมเศรษฐกิจการเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ ว่าถือเป็นครั้งสุดท้ายของการรับฟังความคิดเห็น หลังจากนี้ กทพ.จะหารือกับการท่าเรือแห่งประเทศไทยเรื่องรูปแบบการลงทุน และเตรียมส่งรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมพิจารณา โดยระหว่างนี้ กทพ.จะดำเนินการจ้างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียดภายในเดือนมกราคม 2564 ใช้ระยะเวลา 1 ปี คาดว่าจะเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในปลายปี 2564

ธนบุรีเฮลท์แคร์เสริมแกร่งรพ.อายุ ตั้งการ์ดสู้โควิดระบาดพม่ารอบ 2
นพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากประเทศเมียนมาเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบที่ 2 มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 100,000 ราย บริษัทจึงประสานงานใกล้ชิดกับ Ar Yu International Hospital (โรงพยาบาล อายุ อินเตอร์เนชั่นแนล) ในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือที่บริษัทร่วมลงทุนกับพาร์ตเนอร์ท้องถิ่น เพื่อติดตามสถานการณ์และวางมาตรการรับมือการระบาด มุ่งเน้นความปลอดภัยของบุคลากรและคนไข้เป็นสำคัญ โดยนำองค์ความรู้และประสบการณ์จากการรับมือโควิด-19 ในไทยมาร่วมใช้ เพื่อให้ชาวเมียนมาที่ใช้บริการเกิดความมั่นใจ รวมถึงเตรียมพร้อมรับมือกรณีที่ประเทศไทยเกิดการระบาดรอบที่ 2 ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น