วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

รอดข้อหาแทรกแซงค่าเงิน
ไทยแจงค้าสหรัฐ 'เป็นธรรม' ยำเข้าดแลตามความจำเป็น
นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐเผยแพร่รายงานการประเมินนโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าสำคัญของสหรัฐ ฉบับล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 63 ซึ่งประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องจับตา (มอนิเทอริ่ง ลิสต์) โดย ธปท. ยืนยันไม่มีนโยบายแทรกแซงค่าเงิน เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้าระหว่างประเทศแต่อย่างใด

ดูเดย์ดรีมพับลงทุนโนวาฯ
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (ตลท.) เปิดเผยว่าบมจ.ดู เดย์ ดรีม หรือ ดีดีดี แจ้ง ตลท. ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติยกเลิกการเข้าลงทุนโดยการซื้อหุ้นเพิ่มทุนออกใหม่ของบริษัท โนวา ออร์แกนิค จำกัด ไม่เกิน 202,500 หุ้น ในมูลค่าเงินลงทุนจำนวนไม่เกิน 519.75 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแนวทางและขอบเขตในการร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจได้อย่างชัดเจน

เด้งบสส.หลังเอ็นพีเอส่งกลิ่น
นายกฤษฎา เสกตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 63 ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบสส. ได้รับทราบรายงานความคืบหน้ากรณีที่คณะกรรมการบริษัทพบความผิดปกติของธุรกรรมด้านการปรับปรุงทรัพย์สินรอการขาย หรือเอ็นพีเอ และแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยคาดว่าการสอบสวนจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน ธ.ค.63 นี้

คนละครึ่งดันเชื่อมั่นอุตฯพุ่ง จี้รัฐออกมาตรการกระตุ้นต่อ
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ย. 63 ว่า อยู่ที่ระดับ 87.4 เพิ่มขึ้นจากระดับ 86 ในเดือน ต.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 7 เดือนและสูงสุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่ พ.ค.63 มาจากคำสั่งซื้อ ยอดขาย การผลิตที่ปรับขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยตลาดในประเทศได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐต่อเนื่องในโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการคนละครึ่งเฟส 2 ช้อปดีมีคืน เราเที่ยวด้วยกัน ส่งผลให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ขณะที่ตลาดต่างประเทศมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอาหาร สินค้าที่เกี่ยวกับการแพทย์ และกลุ่มสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่น รองเท้า เครื่องนุ่งห่ม

คู่ค้าซีพีเอฟปลื้มเครดิตเทอม
นายเสกภณ บุญเตชะธนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขอบคุณ 2562 ผู้จัดจำหน่ายสินค้าสำหรับห้องปฏิบัติการ จ.สระบุรี เปิดเผยถึงกรณีที่ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพีเอฟ ได้จัดทำโครงการเครดิตเทอม 30 วัน ได้ส่งผลดีต่อบริษัทเพราะทำให้มีสภาพคล่องดีขึ้นกว่าเดิม และยังเอื้อให้ปรับเปลี่ยนการจัดจำหน่าย และวางแผนการนำเข้าสารเคมีได้คล่องตัวขึ้น ช่วยให้ต้นทุนในการนำเข้าสินค้าต่ำ และมีความมั่นใจที่จะขยายธุรกิจต่อไปได้

ลดสูงสุด 3 แสนของขวัญปีใหม่
ดึง 10 ค่ายรถร่วมลดราคา
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการจัดงาน เอาท์เล็ท ของขวัญเพื่อประชาชน มหกรรมสินค้าราคาโรงงาน ระหว่างวันที่ 22-25 ธ.ค.ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ถนนพระราม 6 ว่าได้เตรียมจัดของขวัญปีใหม่มอบให้ประชาชนและผู้ประกอบการ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน และผู้ประกอบการที่ไม่สามารถกระจายสินค้าออกสู่ตลาดได้ จากผลกระทบโควิด-19 กว่า 400 ร้านค้า คาดว่า มีเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท โดยไฮไลต์ของงานจำหน่ายรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โปรโมชั่นถูกกว่างานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โปขั้นต่ำ 50,000 บาทแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น