วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 

พาณิชย์รุกตลาดอินเดีย ร่วมมือหนุน 'มินิเอฟทีเอ'
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับ 3 ภาคเอกชนด้านการค้าไทย-อินเดีย คือ หอการค้าอินเดีย-ไทย สมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทย และสภาธุรกิจไทย-อินเดีย ว่า ได้มีการหารือกันว่าไทยกับอินเดียควรจะมีการทำการค้าเชิงลึกระหว่างกันมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการทำข้อตกลงทางการค้าให้เพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่ คือ เอฟทีเอไทย-อินเดีย และมีเอฟทีเออาเซียน-อินเดีย โดยเห็นตรงกันที่จะทำมินิเอฟทีเอ ระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับรัฐหรือมณฑลของประเทศต่างๆ ก็จะช่วยให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางการค้าเชิงลึกระหว่างไทยกับแต่ละรัฐแต่ละมณฑลได้มากขึ้น ซึ่งในส่วนของอินเดียได้มีการยกร่างการทำมินิเอฟทีเอระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับรัฐเตลังกานาของอินเดียเสร็จแล้ว จากนี้จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ เมื่อให้ความเห็นชอบแล้วจะมีการลงนามกันต่อไป กำหนดวันไว้เบื้องต้นในช่วงเดือนปลาย ม.ค.2564

คลังการันตี 'ธปท.' เอาอยู่
ยันสหรัฐจับตาไทยไม่กระทบธุรกิจ-ลงทุน
"คลัง" เชื่อมือ ธปท.คุมอยู่หลังสหรัฐจัดอันดับไทยอยู่ในกลุ่มเฝ้าจับตา เหตุเกินดุลการค้า-ดุลบัญชีเดินสะพัด ด้าน ธปท. ยันเอกชนไทยยังดำเนินธุรกิจกับสหรัฐได้ตามปกติ ไม่มีนัยสำคัญต่อการค้าการลงทุน เชื่อไม่กระทบนโยบายการเงินเพื่อดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในประเทศ หุ้นไทยวอลุ่มเดือดแสนล้าน

'เสี่ยเจริญ' โยนบิ๊กล็อตปรับโครงสร้าง AWC
'เสี่ยเจริญ-คุณหญิงวรรณา' โยนบิ๊กล็อต AWC ปรับโครงสร้างภายในบริษัท รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า รายการซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานใหญ่ (บิ๊กล็อต) ในวันที่ 17 ธันวาคม 2563 พบการซื้อขายหุ้นบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) (AWC) สูงสุดเป็นอันดับ 1 จำนวน 62 รายการ ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 5.15 บาท มูลค่ารวม 31,518 ล้านบาท ส่วนอันดับ 2 คือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (TMB) จำนวน 77 รายการ ที่ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 1.14 บาท มูลค่ารวม 2,446.69 ล้านบาท ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 AWC ได้มีการซื้อขายบิ๊กล็อต จำนวน 5 รายการ ที่ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 5.15 บาท มูลค่ารวม 22,248 ล้านบาท

ดัชนีฯเชื่อมั่นโต 7 เดือนติด
สอท.ชี้อานิสงส์มาตรการรัฐ จี้เร่งกระตุ้นศก.-แก้บาทแข็ง
ส.อ.ท.ปลื้มดัชนีความเชื่อมั่นเอกชนยังโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 อวยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐได้ผล แต่ยังห่วงบาทแข็งฉุดศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลกดิ่ง หลังไทยขึ้นนำเป็นจ่าฝูงเงินแข็งค่าที่สุดในภูมิภาค

คมนาคมเคลียร์ฝุ่น PM บขส.ผู้โดยสารลด 30%
"ศักดิ์สยาม" ย้ำไม่นิ่งนอนใจหลังมีคนติงฝุ่น PM2.5 เกิดจากรถสาธารณะ บขส.เปิดตัวเลขคาดผู้โดยสารใช้บริการช่วงปีใหม่ลดลง 30%

เอกชนพร้อมลุยสมรภูมิอีวี/ส่งออกรถยังวูบ
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดรถยนต์ในประเทศและต่างประเทศยังมีแนวโน้มดีขึ้น ถ้าไม่มีการแพร่ระบาดของโควิดรอบ 2 ก็จะสามารถกระตุ้นการซื้อให้กลับมาได้ ส่วนด้านนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าที่รัฐบาลเดินหน้าสนับสนุนอยู่นั้นหลังจากได้หารือร่วมกับค่ายรถหลักๆ ของประเทศก็เห็นว่าหลายบริษัทมีเทคโนโลยีในการพัฒนาอยู่แล้ว แต่ก็ต้องการที่จะดูความพร้อมทั้งด้านนโยบายและความต้องการของตลาดในประเทศอยู่ ถ้าถึงจุดที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นก็พร้อมที่จะขายรถไฟฟ้าในประเทศทันที เนื่องจากปัจจุบันหลายอย่างยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการทั้งด้านราคาและการใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น