วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 10 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

'อาคม'เดินเครื่องปั๊มศก.สั่งกรมบัญชีกลางเบิกจ่ายงบด่วน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายการ ดำเนินงานแก่กรมบัญชีกลาง ว่าให้มุ่งเน้นในการเบิกจ่ายงบประมาณรวดเร็วยิ่งขึ้น และให้มีความรอบคอบเนื่องจากเป็นงบประมาณ ของแผ่นดิน รวมถึงการตอบสนองสอดรับ ต่อนโยบายของรัฐบาล เช่น โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ โครงการชิม ช้อป ใช้ โครงการเที่ยวด้วยกัน โครงการคนละครึ่ง และโครงการช้อปดีมีคืน เป็นต้น

พาณิชย์ลุ้นส่งออกดีขึ้นหลัง'ไบเดน'คว้าผู้นำสหรัฐ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ แถลงถึงยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ รองรับหลังการเปลี่ยนแปลงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามมาโดยตลอดร่วมกับ ภาคเอกชน เพราะมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ในปี 2562 สหรัฐฯเป็นคู่ค้า

'ยืดหยุ่น-กล้าทำสิ่งใหม่'ทางรอดธุรกิจ
นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงมุมมองทิศทางเศรษฐกิจในช่วง 1-2 ปี ข้างหน้า มีความท้าทายทั้งจากผลกระทบของ โควิด-19 และการปรับตัวให้อยู่รอดในยุค Disruption เศรษฐกิจจึงอยู่ภายใต้ "พายุใหญ่แห่งยุค" หรือ Perfect Storm ที่รุนแรงและไม่แน่นอน ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทยอาจเจอความท้าทายมากกว่าเพราะโครงสร้างเศรษฐกิจไม่เอื้อ อาทิ พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวสูง ปัญหาหนี้ครัวเรือน การเข้าสู่สังคมสูงอายุ พายุใหญ่แต่ละครั้งจะทิ้งมรดกแห่งการเปลี่ยนแปลงไว้ ในคราวนี้มองว่ามี 3 ประเด็นสำคัญ ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็น New Paradigm ที่เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น