วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไอจีเปิดฟีเจอร์ แหล่งชอปปิง
น.ส.ชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดเผยว่า อินสตาแกรมหรือไอจี ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ อินสตาแกรม ชอปปิง สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้า ผู้บริโภคและครีเอเตอร์ รวมทั้งเปิดให้มีการติดแท็กสินค้าที่ช่วยให้แบรนด์เลือกติดแท็กรายละเอียดของสินค้าบนหน้าฟีด สตอรี่ และทางไอจีทีวี เพื่อให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มากขึ้น โฆษณาที่มีแท็กสินค้าสำหรับโปรโมตโพสต์ต่างๆ บนหน้าฟีดของตนเองช่วยให้กระจายสู่กลุ่มลูกค้าในวงกว้างขึ้น ที่เป็นเหมือนแหล่งรวมการค้นหาและซื้อขายสินค้าไว้ในที่เดียว

ปตท.ไล่ซื้อรง.ยานอก
นางอรวดี โพธิสาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.ตั้งเป้าใช้งบประมาณลงทุนเบื้องต้นในปี 64 มากกว่าระดับปกติที่มีการลงทุนประมาณปีละ 80,000 ล้านบาท เนื่องจากมีแผนลงทุนในธุรกิจใหม่ เพื่อหาโอกาสในธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนสูง และมีแนวโน้มเติบโต เช่น การเข้าสู่ธุรกิจวิทยาศาสตร์ชีวภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการโรงงานผลิตยาในต่างประเทศ โซนเอเชีย คาดว่าจะสรุปได้ในปี 64 ปตท.เตรียมเดินหน้าลงทุนในธุรกิจใหม่ หรือนิว เอ็นเนอร์จี จากปัจจุบันปตท.ร่วมทุนตั้งโรงงานผลิตยารักษามะเร็ง กับองค์การเภสัชกรรม

ชี้ชงครม.ตัดปัญหา ยกกรุงไทยเป็นธ.รัฐ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีมติให้ธนาคารกรุงไทยพ้นจากการเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจว่า ในเร็ว ๆ นี้ คลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณาให้ธนาคารกรุงไทย เป็นหน่วยงานของรัฐ ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกรุงไทย อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธปท. จึงทำให้ธนาคารกรุงไทยยังเป็นหน่วยงานรัฐ และเป็นกลไกสนองนโยบายของรัฐได้อยู่ ทั้งการชำระเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การจ่ายเงินในโครงการคนละครึ่ง และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น

'ซีพีเอฟ' เด้งรับรัฐบาล เพิ่มเวลาจ่ายหนี้ 30 วัน
นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟ และผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ซีพี ซีพีเฟรชมาร์ท และบีเคพี ได้ปรับระบบการชำระหนี้ให้มีระยะเวลาสั้นลง สามารถจ่ายค่าสินค้าและบริการให้แก่คู่ค้าหรือซัพพลายเออร์โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ภายในระยะเวลา 30 วัน นับจากวันที่ได้ตรวจรับสินค้าหรือบริการ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบ เสริมสภาพคล่องให้คู่ค้าของซีพีเอฟสามารถนำเงินไปใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเอสเอ็มอี

ไทยรอก่อนร่วมวงซีพีทีพีพี
มั่นใจไบเดนรอมชอมการค้า
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประเมินท่าทีนโยบายทางการค้าของสหรัฐอเมริกา หลังจากนายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งและเป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ ว่า สหรัฐน่าจะกลับมาให้ความสำคัญบนเวทีการค้าระดับพหุภาคีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเวทีองค์การการค้าโลก และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ซึ่งไทยต้องติดตามดูท่าทีของสหรัฐ และยังจะไม่เข้าร่วมโดยทันที เพราะต้องรอให้ไทยมีความพร้อมในด้านต่าง ๆ ก่อน ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา ซีพีทีพีพี ที่มีความเห็นมาก่อนหน้านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น