วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้าฉบับวันที่ 02 พ.ย. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

การบินไทยไม่หวั่นโควิดขยับปีกบริการกึ่งพาณิชย์7เส้นทาง
นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า การบินไทย เริ่มให้บริการเที่ยวบินพิเศษกึ่งพาณิชย์ ไปยัง 7 จุดหมายปลายทางแล้ว ได้แก่ ลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต โคเปนเฮเกน ฮ่องกง โตเกียว ไทเป และซิดนีย์ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2563 เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการเดินทางไปศึกษาต่อ การเดินทางเพื่อธุรกิจ หรือผู้ที่ประสงค์จะเดินทางต่อไปยังเมือง อื่นๆ นักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัดภายใต้วีซ่าพิเศษ หรือ Special Tourist VISA (STV)

ธกส.ชี้ยางราคาดีรับต่างชาติแห่ซื้อข้าวเปลือกลดลงหลังผลผลิตเพิ่ม
นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม ธ.ก.ส. คาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรในเดือนพฤศจิกายน 2563 โดยสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพาราแผ่นดิบ ชั้น 3 ราคาอยู่ที่ 54.15 - 56.61 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ร้อยละ 4.11 - 8.85 เนื่องจากความต้องการใช้ยางพาราภายในประเทศและต่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณผลผลิตยางพาราออกสู่ตลาดน้อยลงจากการขาดแคลนแรงงาน และยางแผ่นรมควัน ขาดตลาดเนื่องจากเกษตรกรหันไปขาย น้ำยางพาราสดกันมากขึ้น

สกัด'ฐากร'คัมเบ๊กกสทช. ชี้ขัดคุณสมบัติ-'เสธ.ไก่อู'นอนมา
แหล่งข่าวจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยการสรรหา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) (บอร์ดกสทช.)ชุดใหม่ ว่า ในการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ที่มีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส เป็นประธานนั้น ที่ผ่านมา กรรมาธิการแก้ไข พ.ร.บ.กสทช. ได้ประชุมเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ได้มีการขอสงวนคำแปรญัตติ ที่สำคัญ เช่น การคัดเลือก กสทช. ควรเป็นหน้าที่ของ สภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่ วุฒิสภา ตามที่มีกำหนดไว้แต่เดิม โดยในขณะนี้ได้ผ่านอนุกรรมการ ของสภาผู้แทนราษฎรแก้ไข ตามวาระที่สองแล้ว และรอผ่านสภา ผู้แทนในวาระที่ 3 เพื่อนำเข้าสู่ วุฒิสภา และประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป ดังนั้นหากมีการสรรหาเสร็จ ก่อนที่กฎหมายฉบับใหม่ ก็จะต้องยกเลิกผลสรรหาแล้วสรรหา กสทช.ชุดใหม่ ตาม กฎหมายฉบับใหม่

'บิ๊กตู่'นำทีมลงภูเก็ตฟื้นศก.หลังพิษโควิด
มีรายงานแจ้งว่า ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2563 จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อย่างเป็นทางการ นอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2563 ที่ จังหวัดภูเก็ต ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วย เพื่อติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดอันดามัน สร้างความเชื่อมั่นภาคเอกชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

'สุริยะ'ดัน'มอก.'สินค้ากลุ่มเอส-เคิร์พ
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม ครั้งที่ 6-2/2 เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาและยกระดับภาคอุตสาหกรรม โดยภายหลังการประชุมฯ ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือด้านการมาตรฐานระหว่าง สำนักงานมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยสอท.)เพื่อขับเคลื่อนงานด้านมาตรฐานภาคอุตสาหกรรม พร้อมยกระดับสินค้าให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ในช่วง ปลายปีจะมีการบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานต่างๆ เพิ่มเติม อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น