วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

ไทยทวงคืนส่งออกข้าว 7 ล้านตัน
พ่อค้าชี้ 2 ปัจจัยเอื้อ 'ผลผลิตแยะราคาลง' ชาวนาบี้ครม.เคาะประกันรายได้ปีสอง
ผู้ส่งออกชี้อนาคตส่งออกข้าวไทยปี'64 ดีกว่าปี'63 คาดถึง 7 ล้านตัน ชิงเวียดนามอันดับสองโลก ด้านโรงสีห่วงฝนชุกมีผลทั้งดีและเสีย ผลผลิตเสียหาย ราคายังต่ำกว่าควรเป็น ชาวนาจี้ออกมาตรการพยุงราคา พณ.ดันเข้า ครม. 27 ต.ค.

สมอ.ยก 4 อุปกรณ์สินค้าควบคุม แนะผู้ซื้อเช็กคิวอาร์โค้ดเริ่มม.ค.
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า สมอ.ได้ประกาศให้ปลั๊กไฟ เพาเวอร์แบงก์ สายไฟ และเบรกเกอร์ เป็นสินค้าควบคุม เพราะหากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อีกทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยจะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้ ล่าสุดมีผู้ประกอบการผู้ทำและนำเข้าสินค้ากว่า 600 รายทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดยผู้ประกอบการสามารถปรับปรุงแก้ไขสินค้าให้เป็นไปตามข้อกำหนดในมาตรฐานได้ถูกต้อง และยื่นขอการรับรองตามมาตรฐานผ่าน www.itisi.go.th

ศาลคุ้มครองฉุกเฉิน 'บีทีเอส'
จี้ยึดเกณฑ์เดิมประมูลสายส้ม รฟม.เตรียมอุทธรณ์ใน 30 วัน
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่บีทีเอสซียื่นคำร้องขอคุ้มครองฉุกเฉิน กรณีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้ปรับหลักเกณฑ์ประมูลโครงการดังกล่าว ภายหลังเปิดขายซองข้อเสนอไปแล้ว ถือเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ลุยสัมพันธ์ค้าไทย-รัสเซีย เร่งเพิ่มยอดหมื่นล้านดอลล์
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมระบบการประชุมทางไกลในกรอบคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 4 ร่วมกับนายวลาดิมีร์ อิลลิโชฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งหารือแนวทางขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ระหว่างไทยและรัสเซีย ทั้งนี้ ได้มีการพิจารณาปรับปรุงบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้า และเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยและรัสเซีย ที่เคยลงนามกันตั้งแต่ปี 2559 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งเป็นกลไกช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าสองฝ่ายบรรลุเป้าหมายเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามที่ผู้นำทั้งสองประเทศตั้งเป้าหมายไว้

จ่อใช้ไกด์ไลน์ 'ฟู้ด เดลิเวอรี' สขค.เผยรอประกาศราชกิจจา
นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์สำนักงานและจัดประชุมปรึกษาหารือในรูปแบบโฟกัสกรุ๊ป เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง แนวทางพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มรับและส่งอาหารกับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร หรือ ไกด์ไลน์ ฟู้ด เดลิเวอรี ซึ่งได้ข้อมูลประกอบการพิจารณาเพื่อปรับปรุงร่างไกด์ไลน์จากผู้เกี่ยวข้องโดยตรงเรียบร้อยแล้ว รวมถึงผ่านคณะกรรมการ สขค.แล้ว โดยอยู่ระหว่างรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายต่อไป นายสันติชัย กล่าวว่า ไกด์ไลน์ ฟู้ด เดลิเวอรี จะช่วยสร้างบรรทัดฐานการประกอบธุรกิจบริการรับและส่งอาหาร ปกป้องธุรกิจร้านอาหารที่อาศัยบริการช่องทางการจำหน่ายทางดิจิทัลแพลตฟอร์ม มิให้ถูกเอาเปรียบโดยไม่มีเหตุผลสมควร แข่งขันกันได้อย่างเสรีและเป็นธรรม และธุรกิจให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มรับและส่งอาหารดำรงธุรกิจอยู่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น