วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ศักดิ์สยามดอดพบคลัง โยกหนี้ขสมก.แสนล้าน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยหลังนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าพบเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่า นายศักดิ์สยาม มาชี้แจงถึงแผนการฟื้นฟูกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้รับทราบหลังปรับเปลี่ยนแผนเพิ่มเติม ก่อนที่คมนาคมจะเสนอให้ ครม.พิจารณา ซึ่งกระทรวงการคลัง ต้องดูฐานะทางการเงินของ ขสมก.ที่มีผลจากการดำเนินนโยบายของรัฐและการทำรายได้ของ ขสมก.ว่าเหมาะสมต่อการนำหนี้สะสมกว่า 1 แสนล้านบาท ของ ขสมก.มาเป็นหนี้สาธารณะหรือไม่ และต้อง พิจารณาว่า ขสมก.จะพัฒนาด้านการให้บริการที่ดีขึ้นรวมถึงการจัดหารถให้บริการที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาของ ขสมก.ครั้งนี้เกิดความเหมาะสมมากที่สุดเพียงใด

ขอ 3 เดือนจับตายืดจ่ายหนี้
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงมาตรการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สถาบันการเงินเจ้าหนี้พิจารณาขยายระยะเวลาชำระหนี้ให้กับลูกหนี้เป็นรายกรณี ได้อีกไม่เกิน 6 เดือน นับจาก ม.ค. 64 จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 22 ต.ค. 63 ว่า กกร.เห็นด้วยกับมาตรการที่ธปท.ออกมาช่วยยืดการชำระหนี้ออกไปอีก 6 เดือน โดยให้สถาบันการเงินที่จะพิจารณาเฉพาะรายไป และแม้ว่าทางการจะไม่ได้ออกมาครอบคลุมทั้งหมดแบบมาตรการเดิม แต่ กกร.จะพิจารณามาตรการดังกล่าวภายใน 3 เดือน ว่าสถานะลูกหนี้เป็นอย่างไรเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

กรี๊ด 10 ปีทดสอบเดินรถครั้งแรกผ่าน!
รถไฟฟ้าสีแดงตก 'บางซ่อน-ตลิ่งชัน' พ.ย.เทสต์รวมติ๊กปฏิทินก.ค.64 เปิด
รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันว่า ขณะนี้ได้เริ่มทดสอบ การเดินรถสายตะวันตก (westline) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร (กม.) แล้ว เริ่มจากสถานีบางซ่อนถึงสถานีตลิ่งชัน รวม 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ถือเป็นครั้งแรกหลังจากก่อสร้างเส้นทางนี้แล้วเสร็จมาเกือบ 10 ปี ผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาติดขัดใดๆ

ถนนหลวงใช้หลอดไฟแอลอีดี
ทางด่วนรักษ์โลกประเดิม 200 กม. ลดต้นทุน 50% กำไรพุ่ง 5 พันล้าน
เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่สำนักงานใหญ่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ประธานกรรมการ (บอร์ด) กทพ. เปิดเผยหลังเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการจัดการพลังงานในองค์กรด้วยระบบดิจิทัล (Digital Platform) ระหว่าง กทพ. กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ว่า ทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันศึกษา การพัฒนาด้านธุรกิจพลังงาน และสนับสนุน การใช้พลังงานสะอาด ปัจจุบัน กทพ. มีต้นทุนค่าไฟฟ้าส่องสว่างทางพิเศษ อาคารด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ และศูนย์ควบคุมทางพิเศษประมาณ 168 ล้านบาทต่อปี โครงการนี้จะทำให้ค่าใช้จ่ายเหลือ 117 ล้านบาทต่อปี หรือลดลง ปีละ 51 ล้านบาท

หยุด 22-26 ต.ค.รถเมล์จัดเต็ม
นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า วันหยุดยาวช่วงวันปิยมหาราช 23-25 ต.ค. นี้ ขสมก. จัดแผนเดินรถรองรับการเดินทางของประชาชนเต็มที่ 1.ในเส้นทางปกติ จัดรถออกวิ่ง เฉลี่ยวันละ 2,935 คัน 23,634 เที่ยว 2.จัดเดินรถ AIRPORT BUS เชื่อมต่อท่าอากาศยาน 5 เส้นทาง ได้แก่ สาย A1 ท่าอากาศยานดอนเมือง-สถานีรถไฟฟ้า BTS จตุจักร วันละ 20 คัน, สาย A 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วันละ 15 คัน, สาย A3 ท่าอากาศยานดอนเมือง-สวนลุมพินี วันละ 10 คัน, สาย A4 ท่าอากาศยานดอนเมือง-สนามหลวง วันละ 10 คัน และ สาย S 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-สนามหลวง วันละ 8 คัน

เปลี่ยนพิกัด 2 สถานีสายสีชมพู 6 เลนเชื่อมนครอินทร์-ศาลายา
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ต.ค. เห็นชอบการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยขอเปลี่ยนตำแหน่งสถานีศูนย์ราชการนนทบุรีและสถานีนพรัตนราชธานี นอกจากนี้ ครม. ยังอนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เวนคืน ต.บางใหญ่ ต.บางม่วง อ.บางใหญ่, ต.บางคูเวียง ต.ปลายบาง ต.ศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี และ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พ.ศ..ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอประมาณ 350 ไร่ มีอาคารสิ่งปลูกสร้างถูกเวนคืน 87 รายการ สำหรับก่อสร้างถนนใหม่ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เชื่อมทางหลวงชนบท นฐ.5035 กับทางหลวงชนบท นบ.1020 หรือถนนนครอินทร์ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนกาญจนาภิเษกและถนนบรมราชชนนี

บขส.พร้อมรับหยุดยาววันปิยะ คาดเดินทางเหงา 3-4 หมื่นคน
นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. เตรียมอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารช่วงวันหยุดยาววันปิยมหาราช 23-25 ต.ค. 63 โดยจัดรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) รวม 6,000 กว่าเที่ยวต่อวัน รองรับผู้โดยสารที่ใช้บริการได้สูงสุด 100,000-120,000 คนต่อวัน แต่ขณะนี้ยอดจองตั๋วล่วงหน้ายังเงียบ คาดการณ์ช่วงวันหยุดนี้จะมีผู้โดยสารเดินทางไม่มาก 30,000-40,000 คนต่อวัน เหมือนเดินทางช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ศุกร์-อาทิตย์ เนื่องจากช่วงนี้ฝนตก ประกอบกับเศรษฐกิจไม่ดี และเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาก็มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน ประกอบกับเดือนนี้มีวันหยุดด้วย ผู้โดยสารบางส่วนเดินทางในช่วงนั้นๆ ไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น