วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 07 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

รฟม.ลุ้นศาลฯชี้คดี14ต.ค.มั่นใจประมูลสายสีส้มไม่มีค่าโง่
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาส ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) แถลงข่าว ชี้แจงกับกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบการใช้อำนาจ ของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ที่ปรับปรุงวิธีการประเมินข้อเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยรายละเอียดเอกสารระบุว่า หากเกิดการฟ้องร้องเป็นคดีต่อศาล หากแพ้คดีขึ้นมาเสียค่าโง่ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยยืนยันว่า คณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พ.ศ. 2562 และ รฟม.ได้ปรับวิธีการประเมินการยื่นซอง ซึ่งเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ. ร่วมทุนฯดังกล่าว

ปตท.ผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ชนิดลอยน้ำทะเลแห่งแรกของไทย
นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่ เทคโนโลยีและวิศวกรรม บมจ. ปตท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ปตท. และบริษัทในกลุ่มริเริ่มโครงการนำร่องการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดลอยน้ำทะเล (Floating Solar) ขนาด 100 กิโลวัตต์ ในพื้นที่บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (PTT Tank) ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งมีพื้นที่ติดทะเลเหมาะกับการเป็นต้นแบบติดตั้งการใช้งาน โดยมี บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ GC ได้พัฒนานวัตกรรมเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษ เพื่อนำมาผลิตทุ่นลอยน้ำ เพิ่มสารลดการสะสมของเพรียงทะเลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเล และบมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ในฐานะแกนนำการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าของ กลุ่ม ปตท. ได้ให้ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP) เป็นผู้ออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ใน น้ำทะเล

กสทช.คุมค่าบริการ'นอกโปร'หลังผู้บริโภคร้องค่ามือถือแพงเกินจริง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง การกำหนดและกำกับดูแลอัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศส่วนที่เกินกว่าสิทธิการใช้งานของรายการส่งเสริมการขายหลัก หรืออัตราค่าบริการนอกโปร ตั้งเป้าคุ้มครองผู้ใช้บริการไม่ให้ถูกคิดค่าบริการนอกโปรในอัตราที่สูงเกินควร รวมทั้งลดผลกระทบจากปัญหาร้องเรียนเรื่อง Bill Shock หรือการร้องเรียนการคิดค่าบริการสูงเกินจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น