วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

รฟม.มั่นใจคดีสายสีส้มชนะชัวร์
พร้อมเคลียร์ศาลปกครอง 14 ต.ค. หลังชี้ขาดเปิดรับข้อเสนอทันที
รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ยืนยันโครงการสายสีส้มไม่มีค่าโง่ เตรียมแจงได้ทุกประเด็นในศาล 14 ต.ค.นี้ มั่นใจชนะคดีชัวร์ เพราะไม่มีเอกชนรายใดได้รับความเสียหาย ที่ต้องจ่ายเป็นเงินชดเชย จ่อเปิดรับข้อเสนอลงทุนภาคเอกชน คาดต้นปีรู้ตัวผู้ชนะ

'ดับบลิวเอชเอ' ชี้ทุนจีนเข้าไทยเพียบ
น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ 4 ธุรกิจของบริษัทได้รับผลกระทบที่แตกต่างกัน โดยธุรกิจโลจิสติกส์ ได้รับอานิสงส์ทางบวกจากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ขณะที่ธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบระยะสั้นเนื่องจากการปิดประเทศ ธุรกิจที่ดินและการขายอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทไม่ได้มีเพียงรายได้จากการขายและโอนที่ดินเท่านั้น เพราะยังมีรายได้จากการให้บริการประเภทอื่นๆ ที่จะทยอยรับรู้ปี 2563 ล่าสุดทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของดับบลิวเอชเอที่ระดับ A- สะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจพัฒนาและบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม

พลังงานรับลูกรัฐทุ่มงบลงทุน
กลุ่มปตท.นำร่องโซลาร์ลอยน้ำทะเล ไทยออยล์จ้างงาน 4 หมื่นคนเข้าอีอีซี
นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. และบริษัทในกลุ่มเห็นโอกาสพัฒนาการใช้พลังงานหมุนเวียนของประเทศไทยสอดรับกับนโยบายรัฐในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนโดยเริ่มโครงการนำร่องการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดลอยน้ำทะเล ขนาด 100 กิโลวัตต์ ในพื้นที่บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เป็นต้นแบบติดตั้งการใช้งาน โดย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้พัฒนานวัตกรรมเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษเพื่อนำมาผลิตทุ่นลอยน้ำ เพิ่มสารลดการสะสมของเพรียงทะเลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเล และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี ให้ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด เป็นผู้ออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในน้ำทะเล โดยในระยะแรกนำไฟฟ้าที่ผลิตได้ไปใช้ภายในสำนักงาน เพื่อเป็นต้นแบบการศึกษาและพัฒนารูปแบบทางธุรกิจ เป็นโครงการแรกของไทยที่ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในน้ำทะเล ไม่เพียงดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม แต่ช่วยยกระดับการพัฒนานวัตกรรมที่ต่อยอดสู่ธุรกิจพลังงานรูปแบบใหม่

อุตฯชี้ 'รถอีวี' เกิดได้เร็ว แนะคลังลดภาษีชิ้นส่วน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ว่าเป็นนโยบายหนึ่งที่รัฐบาลและกระทรวงอุตสาหกรรมสนับสนุนให้เกิดขึ้น เพราะรองรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเป้าหมายหลักแล้วยังเป็นการลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ด้วย ปัจจุบันแม้มีนักลงทุนมายื่นขอส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แต่อุปสรรคสำคัญคือแบตเตอรี่แพง ทำให้ราคาจำหน่ายแพงกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันค่อนข้างมาก ดังนั้น แนวทางที่จะผลักดันให้เกิดขึ้น คือการเพิ่มการใช้รถอีวีให้มากขึ้น ด้วยการลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วน เพื่อให้ราคารถอีวีถูกลง

เยียวยาธุรกิจโดนโควิดหมื่นราย เว้นค่าฟีใบอนุญาตมอก. 6 เดือน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นมติดห็นชอบมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาต มอก. และค่าธรรมเนียมใบรับรองระบบงานไอเอสโอ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกว่า 10,000 ราย รวมมูลค่ากว่า 110 ล้านบาท มาตรการจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19 และการชะลอตัวของภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น