วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ผุด 'บ.อินฟินิธัส' กรุงไทยลุยไฮเทค
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้จัดตั้ง บริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทย จำกัด โดยมีวิสัยทัศน์ คือ อินฟินิตี้ แอส อะ เซอร์วิส ซึ่งจะเป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่ มุ่งเน้นการให้บริการด้านการพัฒนานวัตกรรมและดิจิทัลแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อเข้าสู่โอเพ่น แบงกิ้ง, เวอร์ชวล ดิจิทัล แบงกิ้ง เซอร์วิส รวมถึงนิว บิซิเนส โมเดลอย่างเต็มรูปแบบ

ซีอาร์จี-ฟู้ดแพชชั่น รุกแฟรนไชส์สู้โควิด
นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เรสตอรองส์ กรุ๊ป หรือซีอาร์จี เปิดเผยว่า ร้านอาหารกลุ่มสตรีทฟู้ดถือเป็นกลุ่มที่เหมาะสมที่สุดในช่วงโควิด-19 เพราะราคาไม่แพง ทำง่าย เครื่องปรุงไม่เยอะ ง่ายสำหรับการดิลิเวอรี่ ส่งผลให้ปีนี้มีมูลค่าสูงถึง 300,000 ล้านบาท จากมูลค่าธุรกิจร้านอาหารโดยรวมที่คาดว่ามีมูลค่า 390,000 ล้านบาท ติดลบ 8-9% ซึ่งกระทบจากนักท่องเที่ยวและกำลังซื้อผู้บริโภคลดลง และเปลี่ยนไปสั่งอาหารดิลิเวอรี่ ส่งผลให้บริษัทปรับกลยุทธ์เริ่มขยายแบรนด์อร่อยดี ขายข้าวผัดกะเพรา ข้าวผัดรถไฟ ผัดมาม่าใส่ไข่ แบบแฟรนไชส์ ตั้งเป้าปีนี้มี 15 สาขา และเพิ่มเป็น 300 สาขา ใน 5 ปี เป็นแฟรนไชส์ 70% และ 30% บริษัทเปิดเอง

เทรดดิ้งปตท.บุกทั่วโลก
นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ หรือเทรดดิ้ง ได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างใกล้ชิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะธุรกิจพลังงาน เพื่อหาโอกาสทำการค้าข้ามภูมิภาคในช่วงที่ตลาดเอื้ออำนวย รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากคลังน้ำมันสำรองที่ ปตท. มีอยู่ทั่วโลก สำหรับรับ เก็บ ผสม จ่ายน้ำมันในจังหวะเวลาที่เหมาะสม และเฝ้าระวังควบคุมความเสี่ยงทุกด้านอย่างรัดกุม ไม่ว่าจะเป็นด้านราคา สินเชื่อ หรือด้านสัญญา ก็เป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน หน่วยธุรกิจเทรดดิ้ง จึงมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุมความเสี่ยงโดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการทำการค้าอยู่ในกรอบความเสี่ยงที่บริษัทยอมรับได้

5 มรสุมเสี่ยงกดส่งออกเดี้ยง
วอนรัฐขอค่าเงินอ่อน 34 บาท
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ในปีนี้การส่งออกไทยยังคงเผชิญปัจจัยเสี่ยงอยู่ 5 ด้าน และต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขเป็นการด่วน ได้แก่ ปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าวซึ่งกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรม ปัญหาภัยแล้งซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตภาคเกษตร ปัญหาค่าระวางขนส่งสินค้าทางเรือที่สูง และปัญหากำลังซื้อผู้บริโภคที่ยังอ่อนแอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น