วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 07 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 

รฟม.ยันไม่มีค่าโง่
พร้อมแจงศาลทุกประเด็นหากโดนฟ้องสายสีส้ม
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) โดยในเอกสารระบุว่าหากเกิดการฟ้องร้องเป็นคดีต่อศาล และ รฟม.แพ้คดีมีค่าโง่เกิดขึ้น ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบว่า ยืนยันว่ารฟม.และคณะกรรมการ มาตรา 36 และ รฟม.ได้ปรับวิธีการประเมินการยื่นซอง ซึ่งเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ.2562 โดยประเด็นสำคัญในส่วนแนบท้ายคำฟ้องแนบท้ายของบีทีเอสต่อศาลปกครองของบีทีเอสนั้น มีเพียงคำร้องขอให้มีการคุ้มครองหยุดการดำเนินการ ไม่มีคำร้องให้จ่ายชดเชยความเสียหายแต่อย่างใด

กำลังซื้อทรุดทั่วโลกพิษโควิด ส่งออกเดือนส.ค.ติดลบ 7.94%
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า การส่งออกเดือน ส.ค.63 มีมูลค่า 20,212 ล้านดอลลาร์ติดลบ 7.94% การนำเข้ามีมูลค่า 15,862 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 19.68% ส่งผลให้เดือน ส.ค.63 ประเทศไทยเกินดุลการค้า 4,349 ล้านดอลลาร์ เมื่อหักทองคำ น้ำมันและอาวุธยุทธปัจจัย การส่งออกติดลบ 14.11% ขณะที่ภาพรวมช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.63) ไทยส่งออกรวมมูลค่า 153,374 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 7.75% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 134,981 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 15.31% ส่งผลให้ช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.63 ประเทศไทยเกินดุลการค้า 18,393 ล้าน เมื่อหักทองคำและน้ำมันและอาวุธ ยุทธปัจจัย เดือนม.ค.-ส.ค.63 การส่งออกติดลบ 9.68%

'เดอะคลีนิกค์' จ่อเข้า ตลท.
นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมสายงานวาณิชธนกิจ-ด้านตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม จำกัด (มหาชน) แต่งตั้งให้ KTBST เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 65 โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการเตรียมความพร้อม โดยเดอะคลีนิกค์ เปิดดำเนินธุรกิจมาเป็นเวลานานกว่า 11 ปี ได้รับการตอบรับจากลูกค้าผู้เข้ามาใช้บริการอย่างดีเยี่ยมเห็นได้จากยอดขายที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเติบโตปีละ 2 หลักมาตลอดต่อเนื่อง อีกทั้งยังการันตีด้วยการได้รับรางวัลด้านการยกกระชับใบหน้าที่หย่อนคล้อยด้วยเครื่องโฟกัสอัลตร้าซาวด์มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิกเพื่อเพิ่มศักยภาพ และโอกาสในการแข่งขันทางธุรกิจของบริษัท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น