วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

วอนรัฐ-รสก.อย่าดองภาษีปชช.
100 บ.ยักษ์ใหญ่โชว์อุ้มเอสเอ็มอี จ่ายหนี้ 30 วันสภาพคล่องแสนล.
ส.อ.ท.ลุยโครงการ ส.อ.ท.ช่วยเศรษฐกิจไทย ดึงบริษัทเอกชนรายใหญ่ของประเทศกว่า 100 บริษัท มูลค่ารวมกว่า 3 ล้านล้าน เร่งชำระหนี้ค่าสินค้า หรือบริการให้แก่คู่ค้าที่เป็นเอสเอ็มอีภายใน 30 วัน ตั้งแต่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.63 มั่นใจเพิ่มสภาพคล่องให้เอสเอ็มอีแสนล้าน เร่งหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจจ่ายเงินเช่นกัน ไม่ควรดองภาษีประชาชน วอน ธปท.ยืดหนี้ 2 ปี เชื่อมั่นเอสเอ็มอี ส.ค.63 วูบ

ผุดกระดานตลาดหุ้นที่ 3 เอื้อเข้าถึงแหล่งเงินทุน
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.สนับสนุนและเปิดช่องทางให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนผ่านช่องทางต่างๆ โดยออกและปรับปรุงหลักเกณฑ์รองรับและลดอุปสรรคในการระดมทุน อาทิ หลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหุ้นและหุ้นกู้แปลงสภาพในวงจำกัด และหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนการระดมทุน ล่าสุด มีเอสเอ็มอีที่ระดมทุนผ่านตลาดทุนประสบความสำเร็จแล้ว 13 ราย มูลค่ารวมทั้งสิ้น 78.19 ล้านบาท ทั้งนี้ ในด้านการสนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งทุนนั้น ก.ล.ต.ได้มีการทำงานร่วมกันกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดกระดานตลาดหุ้นที่ 3 หรือเอสเอ็มอีบอร์ด สำหรับเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการซื้อขายหุ้นได้ในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ของปี 2564

ชง 'อาคม' ดูแลลูกค้าชั้นดี
ธอส.มั่นใจปีนี้ปล่อยกู้เข้าเป้า เอ็นพีแอลขยับจิ๊บๆ 2 พันล้าน
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้แล้วกว่า 156,650 ล้านบาท มั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายทั้งปี 2563 ที่ตั้งไว้ว่าจะปล่อยสินเชื่อให้ได้ 210,000 ล้านบาท ปัจจัยสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ การจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เป็นโอกาสของประชาชนที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เดือนสิงหาคม 2563 เทียบกับ ณ สิ้นปี 2562 มียอดสินเชื่อคงค้าง 1,273,401 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.30% สินทรัพย์รวม 1,351,107 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.55% เงินฝากรวม 1,110,418 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.74% และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) จำนวน 51,559 ล้านบาท คิดเป็น 4.05% ของยอดสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2562 จำนวน 2,044 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิ ปี 2563 อาจจะคลาดเคลื่อนจากเป้าหมายที่วางอยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านบาท แต่ไม่มากนัก เนื่องจากธนาคารมีการสำรองส่วนเกินเพื่อเข้าไปรองรับกรณีลูกค้าเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบโควิด-19

'สุพัฒนพงษ์' สั่งสู้คดีเชฟรอน หลังยื่นฟ้องไทยปมค่ารื้อแท่น
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ได้เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ เนื่องจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการรื้อถอนแท่นผลิตปิโตรเลียมหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานแหล่งเอราวัณ เมษายน 2565 ว่าขณะนี้กระทรวงพลังงานได้เตรียมขั้นตอนต่างๆ มอบหมายให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการปิโตรเลียมไปเร่งดำเนินการไว้เพื่อสู้คดีแล้ว ซึ่งรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นเรื่องประเด็นทางกฎหมาย มั่นใจว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม หากเกิดผลกระทบกับการผลิตที่ไม่เป็นไปตามแผนมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับความมั่นคงด้านเชื้อเพลิง เพราะบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้เตรียมพร้อมสถานีรับ-ส่งก๊าซธรรมชาติเหลวเพื่อนำเข้าไว้อยู่แล้ว

แผนคุมค่ามือถือนอกโปร รับฟังความเห็นถึง 19 ต.ค.
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แจ้งว่า กสทช.เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง การกำหนดและกำกับดูแลอัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศส่วนที่เกินกว่าสิทธิการใช้งานของรายการส่งเสริมการขายหลัก หรืออัตราค่าบริการนอกโปร ตั้งเป้าคุ้มครองผู้ใช้บริการไม่ให้ถูกคิดค่าบริการนอกโปรในอัตราสูงเกินควร ลดผลกระทบจากปัญหาบิลช็อก ผู้บริโภค-นักวิชาการต่างประสานเสียงเห็นด้วยในหลักการที่ กสทช.ต้องกำกับดูแล แต่กังขาว่าค่าบริการที่กำหนดสูงเกินไป และผู้ให้บริการอาจผลักภาระทำให้ค่าบริการในโปรแพงขึ้น โดยรับฟังความเห็นวันที่ 5-19 ตุลาคมนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น