วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 05 - 11 ต.ค. 2563

 สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 05 - 11 ต.ค. 2563

แบงก์ไทยยันไม่เอี่ยวฟอกเงิน ปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด
สมาคมธนาคารไทย-EXIM BANK สุดงง! สื่อในสหรัฐอ้างข้อมูลหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินแห่งสหรัฐ ปูดเกี่ยวข้องโอนเงินต้องสงสัยตั้งแต่ปี 42 แจงทุกแห่งล้วนปฏิบัติตามกฎหมายฟอกเงินอย่างเคร่งครัด พร้อมมีวิธีปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ประสานแบงก์ชาติ-ปปง.ตรวจสอบใกล้ชิด ชี้ธุรกรรมที่มีการรายงานอาจไม่ใช่การทำผิดเสมอไป

KTB ปรับโฉม Krungthai NEXT ตั้งเป้าปี 64 ใช้งาน 12 ล้านคน
กรุงไทย ปรับโฉมแพลตฟอร์ม Krungthai NEXT ยกขึ้นทำงานบน Cloud Native แบงก์แรกของประเทศ ยันใช้งานไม่มีสะดุด ชูลูกค้าใช้ชีวิตให้เก่งขึ้นในแอปฯ เดียว รองรับธุรกรรมการเงินไร้ขีดจำกัด ก้าวสู่การเป็น The Full-scale Digital Banking ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งานทะลุ 12 ล้านคน ภายในปี 2564

ชี้สินเชื่อบุคคลปีนี้หดตัว 6% เล่นยาก-หนี้เสียจ่อพุ่งขึ้น 4%
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดโควิด-19 ทุบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันปีนี้ขยายติดลบ 6% จากพอร์ตแบงก์ติดลบ 13% พอร์ตนอนแบงก์บวก 0.5% ระบุทำธุรกิจยากจากตัวฉุดที่มีทั้งการเร่งช่วยลูกหนี้ การเตรียมรับมือหนี้เสีย เลือกเล่นได้เฉพาะลูกค้าความเสี่ยงต่ำ มองสิ้นปีหนี้เสียเพิ่มขึ้นในกรอบ 4.0% จากปี 62 อยู่ที่ 3.5%

มองเศรษฐกิจไทยปี 64 ฟื้นยาก ไร้นทท.-คนตกงานเพิ่ม-หมดพักหนี้
สำนักวิจัยเกียรตินาคินภัทร ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีหน้า จาก 5.2% เหลือ 3.4% ปีนี้ยังให้โตติดลบ 9% เท่าเดิม หลังมอง 3 ปัจจัยเสี่ยง ไม่เห็นวี่แววนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ ยังจะมีคนตกงานเพิ่มเมื่อเศรษฐกิจไม่ฟื้นจนอาจถึง 5 ล้านคน รวมทั้งมาตรพักหนี้กำลังจะสิ้นสุดทำให้ต้องจับตาหนี้เสีย ชี้รัฐบาลยังต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

ทีเอ็มบี ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน Digital Banking คว้ารางวัล Best Digital Financial Inclusion Project
นายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร นวัตกรรมทางดิจิทัล (ลูกค้าธุรกิจ) ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนรับ รางวัล Best Digital Financial Inclusion Project จากเวที The Asset Triple A Digital Awards 2020 โดยเป็นรางวัลที่ทีเอ็มบีได้รับจากความโดดเด่นด้านดิจิทัลโซลูชันเพื่อลูกค้าธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และทีเอ็มบีได้ต่อยอดพัฒนานวัตกรรมระบบดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นโซลูชันที่มาช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้าธุรกิจและเครือข่ายธุรกิจทั้งระบบที่ปัจจุบันกระบวนการซื้อ-ขายและการแลกเปลี่ยนเอกสารยังเป็นกระดาษหรือเงินสด ให้สามารถทำธุรกรรมผ่านระบบดิจิทัลที่มีการเชื่อมต่อข้อมูลการค้าและการเงินเข้าด้วยกันทั้งการรับเงินและจ่ายเงิน ช่วยสร้างประสบการณ์การทำธุรกรรมการเงินที่สะดวก ง่าย และถูกต้องแม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับลูกค้าธุรกิจตลอดทั้งห่วงโซ่ซัพพลายเชน ตอบโจทย์ความต้องการองค์กรธุรกิจทุกขนาดตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ช่วยให้ลูกค้าองค์กรดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน สร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง

สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 05 - 11 ต.ค. 2563

FNS ตั้งโต๊ะรับซื้อ MK ตลท.เตือนเม่าดูให้ดีๆ
ทุก 2-3 ปีหลังมานี้ผู้ถือหุ้นใหญ่ MK จะขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวออกกำลังเอ็กเซอร์ไซส์กันที ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตือนผู้ลงทุนติดตามข้อมูลกรณี FNS ทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ MK ก่อนตัดสินใจขาย/ซื้อ ด้าน FNS ยืนยันไม่มีแผนเพิกถอนจากตลาด

ตลท.เปิดซื้อขาย DW อ้างอิงดัชนี S&P500
ดัชนีอ้างอิงต่างประเทศใหม่
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงต่างประเทศใหม่ เปิดซื้อขาย DW อ้างอิงดัชนี S&P500 ซึ่งเป็นดัชนีราคาหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา 500 บริษัท ออกโดย บล. แมคควอรี และบล. เจพีมอร์แกน

ชอร์ตเซล ซีลลิ่ง&ฟลอร์ กลับใช้เกณฑ์เดิมปกติ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เริ่มใช้เกณฑ์ปกติ "ชอร์ตเซล-ซีลลิ่ง & ฟลอร์"

กบข.โปร่งใสอันดับ 1
กบข. ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ประเภทกองทุนของรัฐ ต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน จากการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปี 2563 ของสำนักงาน ป.ป.ช. โดย กบข. ทำคะแนนได้ 93.70 ในระดับ A ยืนหยัดมุ่งเน้นการกำกับดูแลกิจการที่ดี ตอกย้ำจุดยืนการเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาล โปร่งใสและรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นผู้นำด้านการลงทุนอย่างรับผิดชอบในระดับโลก

บลจ.ทิสโก้ แนะ SSF-RMF เลือกลงทุนแบบไหนดีกว่ากัน?
นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ กล่าวว่า กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนคล้ายคลึงกันคือ เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนระยะยาวในสินทรัพย์ประเภทใดก็ได้ และมีส่วนช่วยในการวางแผนภาษี แต่มีความแตกต่างกันตรงเงื่อนไขในการถือครอง เนื่องจากกองทุน SSF กำหนดให้ถือครองหน่วยลงทุนไป 10 ปีนับจากวันที่ลงทุน ส่วนกองทุน RMF ต้องถือครองหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 5 ปีนับจากวันที่ซื้อครั้งแรก และลงทุนต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี และไม่เว้นการซื้อเกิน 1 ปี รวมถึงต้องอายุไม่ต่ำกว่า 55 ปี ณ วันที่ขายคืนหน่วยลงทุน ดังนั้น จึงอาจทำให้นักลงทุนเกิดความลังเลว่าควรลงทุนในกองทุนประเภทใดจึงจะเหมาะกับตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น