วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

กสทช.คุมจานดำสกัดกวนคลื่น 5G
ไฟเขียวร่างประกาศใช้ความถี่ แก้ปมดูทีวีผ่านดาวเทียมไม่ได้
บอร์ด กสทช.อนุมัติร่างฯประกาศคุมจานดำให้ใช้คลื่นความถี่สูงกว่า 3500 เมกะเฮิรตซ์ แก้ปัญหาถูกคลื่น 5G รบกวน หลังประชาชนร้องเรียนดูทีวีผ่านจานดาวเทียมไม่ได้ พร้อมเดินหน้าประชาพิจารณ์ผู้เกี่ยวข้อง ก.ย.นี้ ก่อนประกาศราชกิจจานุเบกษาปลายปี

เอสโอโชว์กำไร 6 เดือนพุ่งสูง อานิสงส์ภาครัฐแห่ใช้บริการ
นายจิรณุ กุลชนะรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือเอสโอ ผู้ประกอบธุรกิจการจ้างเหมาบริการครบวงจร เปิดเผยว่า ธุรกิจของบริษัทสามารถเติบโต ได้ท่ามกลางภาวะวิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยผลดำเนินงานงวดหกเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2563 บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,027.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.57% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่มีรายได้ 928.89 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 58.99 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.79% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

กรมเชื้อเพลิงอุ้มแรงงาน
หนุนจ้างคนไทยกระตุ้นศก. จับมือเอกชน-งดปลดออก
นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ที่ส่งผล กระทบเป็นวงกว้างต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทยนั้น ทำให้ภาครัฐและเอกชนร่วมผนึกกำลังเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวให้ได้มากที่สุด โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลการสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมภายในประเทศได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการด้านปิโตรเลียมในการดำเนินการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

กฟผ.ผนึกกำลังลุยเวียดนาม ผุดไฟฟ้าความร้อนกวางจิ 1
นายสันติชัย โอสถภวภูษิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก กรุ๊ป และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยได้ร่วมกันลงนามสัญญาข้อตกลงพัฒนาร่วม (เจดีเอ) เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการ เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา โดยโครงการนี้ได้รับการผลักดันเชิงนโยบายและได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทั้งรัฐบาลเวียดนามและรัฐบาลไทย นอกจากนี้ การร่วมมือกันของบริษัทในกลุ่ม กฟผ. ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

แนะเกาะติดเลือกตั้งมะกัน คาด 'ตลาดหุ้น' ผันผวนสูง
นายธีรเศรษฐ์ พรหมพงษ์ นักกลยุทธ์เศรษฐศาสตร์มหภาค บมจ.หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเลือกตั้งสหรัฐ วันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญ (Key Event) ที่นักลงทุนต้องติดตาม นอกเหนือจะเป็นวันชี้ชะตาว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อได้อีกวาระหรือไม่ ยังเป็นวันที่จะเกิดความชัดเจนในนโยบายสำคัญหลายด้านของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การค้า นโยบายต่างประเทศ ที่ล้วนส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งแนวทางการดำเนินนโยบายของทั้งนายโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือพลิกฟื้นเศรษฐกิจ และมุ่งการกลับมายิ่งใหญ่ของประเทศสหรัฐ ภายใต้รายละเอียดปลีกย่อยที่ต่างกัน

'ศรีตรัง' ทุ่ม 2.4 หมื่นล.รุกถุงมือยาง
น.ส.จริญญา จิโรจน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยางธรรมชาติและถุงมือยางไนไตรล์รายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์ด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 มีความคืบหน้า แต่ภาพรวมความต้องการใช้ถุงมือยางทั่วโลกยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณเฉลี่ยปีละ 15-20% เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนเกิดโรคระบาดมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 8-12% ต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น