วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

ผุดร้าน "ลอตเตอรี่ซื่อสัตย์"
ฝันขายราคาใบละ 80 บาท
นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และประธานคณะทำงานแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาแนวทางการจัดทำร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นร้านขายลอตเตอรี่ราคาไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงลอตเตอรี่ในราคายุติธรรม ตามข้อเสนอของผู้มีส่วนได้เสีย ที่มีการนำเสนอมาในการประชุมรับความเห็นเพื่อเร่งแก้ปัญหาสลากฯ ราคาแพงระยะเร่งด่วน

ตลาดคอนโดฯ โงหัวไม่ขึ้น
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เปิดเผยว่า ได้วิเคราะห์สถานการณ์คอน โดมิเนียมในไทยหลังจากนี้ พบว่ายังต้องเจอกับผลกระทบเป็นเวลานาน จากปัจจุบันได้รับผลกระทบมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจ สงครามการค้า อุปทานล้นเกินหรือโอเวอร์ซัพพลาย และมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลเพิ่มเติมต่อราคาคอนโดฯ

เร่งตีทะเบียนเอสเอ็มอี ดันเข้าถึงจัดซื้อภาครัฐ
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังจากที่ประชุม ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐมากขึ้น ว่า สสว.ได้เร่งผลักดันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกของ สสว. ผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.sme.go.th หรือที่ศูนย์ให้บริการเอสเอ็มอีครบวงจร มีสาขาอยู่ทุกจังหวัดให้มากที่สุด เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้าถึงระบบการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณ 64 ได้ทัน "ผู้ประกอบการที่จะได้รับสิทธิประโยชน์นี้ จะต้องเป็นเอสเอ็มอีที่ขึ้นทะเบียนบัญชีสมาชิกกับ สสว. รายไหนที่เป็นอยู่แล้ว ก็จะสามารถเข้าถึงระบบได้เลย ส่วนใครที่ยังไม่เป็นให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.sme.go.th หรือที่ศูนย์ให้บริการเอสเอ็มอีครบวงจร มีสาขาอยู่ทุกจังหวัด ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยขยายตลาดให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ของกรมบัญชีกลาง ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 1.3 ล้านล้านบาท แต่ที่ผ่านมาเอสเอ็มอี เข้าถึงได้เพียง 8.84% เท่านั้น"

อาหารพร้อมทานดิ่งเพราะพิษโควิด
นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารพร้อมทาน (คิวเอส อาร์) ปีนี้ คาดปีนี้ติดลบ ไตรมาส 1 ที่ผ่านมาติดลบไป 10% ส่งผลให้มีมูลค่าที่ 45,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดเบอร์เกอร์ 10,000 ล้านบาท ตลาดไก่ 25,000 ล้านบาท และตลาดพิซซ่า 10,000 ล้านบาท เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กำลังซื้อลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น