วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

เอดีบีมองไทยฟื้นปีหน้า 4.5%
เกาะติดโควิด-หนี้ธุรกิจพุ่ง
นายยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า รายงานการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียฉบับล่าสุด ประจำปี 63 ประเมินว่าเศรษฐกิจประเทศเอเชียกำลังพัฒนาในปีนี้จะเติบโตเพียง 0.7% และในปี 64 จะเติบโต 6.8% ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะติดลบ 8% จากเดิมมองว่าจะติดลบ 4.8% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีความไม่แน่นอน แม้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวแล้วก็ตาม รวมทั้งมีแรงสนับสนุนจากนโยบายการคลังและนโยบายการเงินก็ตาม

หวังจีดีพีรายย่อยผงกหัว
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.ได้วิเคราะห์แนวโน้มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของวิสาหกิจขนาดกลางและขยาดย่อม (จีดีพี เอสเอ็มอี) ปี 64 อยู่ระหว่าง 7.81-8.63% ภายใต้สมมุติฐาน 3 แบบ สมมุติฐานแรก คาดว่า ขยายตัว 7.81% มูลค่า 8.472 ล้านล้านบาท เนื่องจากเริ่มมีทางออกในรักษาโควิด-19 ภาครัฐอัดฉีดเงินเข้าระบบ มีการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 1% หรือ 500,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้น ช่วยเหลือเอสเอ็มอี ภาครัฐและเอกชนลงทุนมากขึ้น การเติบโตนี้ ภาคการผลิตที่มีอัตราการขยายตัวมีนัยสำคัญ เช่น สาขาการผลิตเครื่องสำอาง สาขาเครื่องดื่ม สาขาการผลิตอาหาร สาขาการผลิตเครื่องหนังและผลิตภัณฑ์จากหนังสัตว์ ส่วนสาขาในภาคการบริการที่มีอัตราการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ คือ สาขาการบริการเกี่ยวเนื่องกับการขนส่ง

บ้านเดี่ยวกระฉูด เอพีฟุ้ง 2 วันพันล.
นางพิมพรรณ ปรีชานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจบ้านเดี่ยวมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาก เห็นได้จากการเปิดขายจอง 6 โครงการบ้านเดี่ยวใหม่เพียง 2 วัน ทำยอดขายสวนกระแสตลาดรวมได้ 1,000 ล้านบาท บางโครงการปิดการขายได้หมด และบางโครงการบริษัทไม่สามารถสร้างบ้านได้ทันการขาย สะท้อนได้ว่ากำลังซื้อในตลาดระดับบนยังคงมีอยู่โดยเฉพาะกลุ่มบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ส่งผลให้มียอดขายแนวราบ 8 เดือนที่ผ่านมา 18,400 ล้านบาท จากยอดขายรวมที่ทำได้ 21,420 ล้านบาท

เซ็นทรัลเทหมื่นล.ฮุบ 'ออฟฟิศเมท-บีทูเอส'
นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เสนอแผนเข้าซื้อธุรกิจและหุ้นทั้งหมด 100% ของ บมจ.ซีโอแอล ผู้ดำเนินธุรกิจอุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ สื่อบันเทิง สินค้าไลฟ์สไตล์ อี-บุ๊ก และแบรนด์ ออฟฟิศเมท-บีทูเอส และ เมพ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงาน เครื่องเขียนต่าง ๆ ทั้งหมด 640 ล้านหุ้น ด้วยเงินสดในราคา 19 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวมทั้งหมด 12,160 ล้านบาท คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ปี 64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น